ลำปางขึ้นป้าย หมูเจ้าพ่อ เผยมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้นหลายครั้ง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการ เรื่องเล่าเช้านี้

          หมูเจ้าพ่อ ที่ศาลเจ้าพ่อผีปันน้ำ จ.ลำปาง สุดศักดิ์สิทธิ์ คนไม่กล้าจับจนจำนวนเพิ่มขึ้น เผยมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้นหลายครั้ง

          วันที่ 19 พฤษภาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 ได้รับแจ้งว่า เส้นทางสาย อ.เถิน จ.ลำปาง-อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย ที่เป็นทางขึ้นเขาคดเคี้ยวหลายโค้ง จะพบว่า ริมเส้นทางก่อนขึ้นเขา ที่มีศาลเจ้าพ่อผีปันน้ำตั้งอยู่ จะมีป้ายเขียนบอกให้ใช้ความระมัดระวัง และให้ใช้ความเร็วลดลงว่า ระวัง หมูเจ้าพ่อ

          โดยจากการตรวจสอบที่บริเวณศาลเจ้าพ่อผีปันน้ำ ก็จะพบว่า มีไก่และหมูป่าสีดำ หรือที่ชาวบ้านเรียก หมูดอย อยู่จำนวนมาก คอยกินผัก ผลไม้ ที่คนนำมาวางทิ้งไว้ ซึ่งหมูดอยเหล่านี้ ไม่กลัวคน พอเห็นคนเข้ามาก็จะวิ่งเข้ามาหาด้วยความคุ้นเคย

          จากการสอบถามผู้เฒ่าผู้แก่ถึงที่มาของหมูเจ้าพ่อ ทราบว่า เมื่อประมาณ 200 ปีก่อน มีแม่ทัพทหารชื่อขุนเหล็ก นำกองทัพเดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่ มุ่งหน้าจะไปจังหวัดสุโขทัย แต่ระหว่างทางน้ำที่นำมาด้วยหมด ขณะที่ทุกคนก็รู้สึกหิวน้ำ และตลอดทางก็ไม่มีแหล่งน้ำให้กินเลย จึงได้พากันนั่งพักที่ดอยปั๋นน้ำ (จุดที่ตั้งของศาลเจ้าพ่อผีปันน้ำปัจจุบัน) ซึ่งเป็นดอยกั้นระหว่างตำบลแม่ปะ กับตำบลแม่มอก อ.เถิน จ.ลำปาง (คำว่า ปั๋น แปลว่า แบ่งปัน) เมื่อกองทัพมาหยุดพักดอยแห่งนี้ แม่ทัพขุนเหล็ก จึงได้ใช้ดาบเชือดแขนตัวเอง ใช้เลือดมาดื่มแทนน้ำ เพื่อจะได้นำทหารเดินทัพต่อไป แต่ทว่าเลือดที่ไหลออกมามากจนเกินไป จนในที่สุดแม่ทัพขุนเหล็ก ก็ต้องเสียชีวิตลง ณ ที่แห่งนี้

          หลังจากนั้นไม่นานก็พบว่า บริเวณดอยแห่งนี้จะมีน้ำไหลลงมาจนกลายเป็นลำห้วย หล่อเลี้ยงชาวบ้านในพื้นที่แถบนี้มาจนถึงปัจจุบัน ผู้เฒ่าผู้แก่ ยังได้เล่าอีกว่า ที่ผ่านมาผู้ที่เดินทางผ่านบริเวณดังกล่าวมักจะเห็นปาฏิหาริย์หลายอย่าง จึงได้นำสิ่งของ ธูปเทียน ดอกไม้ และข้าวปลาอาหารมาถวาย กราบไหว้-สักการะ ซึ่งของที่นำมาถวายก็รวมถึง ไก่มีชีวิต และหมูดอยมีชีวิต หลังจากนั้นหมูดอยก็ออกลูกออกหลานเพิ่มขึ้น แรก ๆ มีคนมาเอาหมู เอาไก่ ที่มีคนนำมาถวายกลับไปบ้าน เพื่อทำเป็นอาหาร แต่ก็ประสบอุบัติเหตุจนเสียชีวิตหลายครั้ง จากนั้นจึงไม่มีใครกล้ามาจับไก่ จับหมูเหล่านี้ไปกินอีก เนื่องจากเชื่อว่าเป็นหมูของเจ้าพ่อ หากใครมาลัก หรือนำไปกิน ก็จะมีอันเป็นไปทุกราย

          อย่างไรก็ตาม บางคนก็เล่าว่า หมูที่อยู่บริเวณศาลเจ้าพ่อผีปันน้ำ มาจากหมูป่าที่มากินอาหารที่คนผ่านทางนำมาเซ่นไหว้ ช่วงแรกก็ยังกลัวคน แต่หลังจากมีคนมานำไปกินแล้วก็เกิดอาเพศขึ้น จึงทำให้ไม่มีใครกล้ามาเอาหมูแห่งนี้ไปฆ่ากิน ทำให้หมูป่าแพร่พันธุ์เพิ่มมากขึ้นจนถึงปัจจุบัน

 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...