เผยภาพสลด ลูกช้างซบซากแม่ไม่ห่าง หลังแม่ตายกลางป่า

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ dswtkenya สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          คลิปวิดีโอสุดสะเทือนใจจากกลุ่มพิทักษ์สัตว์ป่าและช้าง เดวิด เชลดริก ไวล์ดไลฟ์ ทรัสต์ (David Sheldrick Wildlife Trust) ของเคนยา เผยภาพน่าสลดของลูกช้างกำพร้า คอยอยู่คลอเคลียข้างร่างของแม่ไม่ห่าง หลังเจ้าเชอรี่ แม่ของมันล้มด้วยอาการลำไส้อักเสบ 

          ตามรายงานจากเว็บไซต์ฮัฟฟิงตันโพสต์ เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2557 ให้รายละเอียดว่า เจ้าหน้าที่จากกลุ่มเดวิด เชลดริก ไวล์ดไลฟ์ ทรัสต์ ได้เริ่มติดตามเจ้าเชอรี่มาตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน หลังสังเกตพบว่ามันมีอาการป่วย ทั้งยังมีลูกน้อยอีกหนึ่งตัว ในเวลาเพียงไม่นานเจ้าเชอรี่ก็ล้ม ทิ้งลูกน้อยไว้เพียงลำพัง จากคลิปวิดีโอที่เจ้าหน้าที่ถ่ายไว้ขณะพยายามเข้าถึงตัวลูกช้าง เผยให้เห็นว่าลูกช้างที่เพิ่งกำพร้าหมาด ๆ คอยคลอเคลียอยู่ข้างร่างของแม่ไม่ห่าง ถึงขั้นทิ้งตัวนอนซบร่างแม่ผู้จากไปราวกำลังหัวใจสลาย เป็นภาพที่น่าสลดใจยิ่งนัก 
 
          อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ตัดสินใจยิงยาสลบ และนำตัวมันขึ้นเฮลิคอปเตอร์ออกจากป่าไปที่หน่วยดูแลช้างกำพร้าในอุทยานแห่งชาติไนโรบี และได้ตั้งชื่อให้มันว่า "โซโคเท" โดยรายงานว่า หลังจากที่ยาสลบหมดฤทธิ์แล้ว ก็ได้ป้อนทั้งน้ำและนำให้เจ้าโซโคเทถึง 2 ขวดด้วยกัน เพราะร่างกายของมันอยู่ในสภาพร่างกายขาดน้ำอย่างรุนแรง จากการที่เฝ้าอยู่ข้างกายของแม่ไม่ยอมไปไหนแทบตลอดคืน

          ส่วนผลชันสูตรศพของเจ้าเชอรี่ ผลปรากฏว่ามันล้มด้วยอาการลำไส้อักเสบอย่างรุนแรง  อันเป็นผลมาจากลำไส้พันกันทำให้ไม่สามารถขับถ่ายได้ และเกิดอาการอักเสบขึ้นมาในที่สุด 

          เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ช่วยยืนยันว่า ช้างเป็นสัตว์ที่มีความรู้สึกได้จริง ๆ โดยนอกจากเจ้าโซโคเทที่แสดงอาการอาลัยแม่ที่ล้มไป ก่อนหน้านี้ยังเคยมีเหตุการณ์ที่ช้างตัวหนึ่งยืนกันร่างเพื่อนที่ล้ม ไม่ให้สัตว์ตัวอื่นเข้ามายุ่งด้วย 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...