ยอดตายเรือล่มเกาหลี 268 ราย พบบรรทุกตู้สินค้าเกินพิกัด 2 เท่า

ภาพประกอบจาก South Korea Coast Guard / AFP



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ยอดผู้เสียชีวิตเหตุเรือเกาหลีใต้ล่ม เพิ่มเป็น 268 ราย ทีมสืบสวนพบเรือบรรทุกตู้สินค้าเกินพิกัดมากกว่า 2 เท่า และทำมาแล้ว 139 ครั้งนับตั้งแต่ให้บริการ

          เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2557 สำนักข่าว CNN รายงานความคืบหน้าปฏิบัติการค้นหาผู้เสียชีวิตและการสืบสวนเหตุเรือเซวอลล่ม พบผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 268 รายแล้ว เหลือเพียง 34 รายเท่านั้นที่ยังหาไม่พบ ขณะที่ทีมสืบสวนพบหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เรือล่ม เป็นเพราะเรือบรรทุกตู้สินค้าเกินพิกัด แถมยังทำกันเป็นเรื่องปกติมาแล้วกว่า 139 ครั้ง

          จากคำเปิดเผยของทีมสืบสวน ระบุว่า ทีมสืบสวนเชื่อว่า หนึ่งในหลาย ๆ ปัจจัยที่ทำให้เรือเซวอลล่มในวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา จนนำมาซึ่งการเสียชีวิตของเด็กนักเรียนมัธยมนับร้อยชีวิตนั้น มาจากเรือเซวอลบรรทุกตู้สินค้าเกินพิกัดมากกว่า 2 เท่า และตู้สินค้าเหล่านั้นก็ไม่ได้รับการผูกตรึงอย่างเหมาะสมด้วย ดังนั้นเมื่อเรือเสียสมดุล ตู้สินค้าก็หล่นลงไปกองยังด้านใดด้านหนึ่งของเรือ ส่งผลให้เรือล่มในที่สุด 

          ส่วนประเด็นเรื่องเรือถูกหักเลี้ยวกะทันหันนั้น ตอนนี้เจ้าหน้าที่สืบสวนกำลังสืบสวนอย่างละเอียด ยังไม่ยืนยันว่านี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เรือเสียสมดุลอย่างที่มีการเปิดเผยไปก่อนหน้านี้

          อย่างไรก็ดี จากการสืบสวนพบอีกว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของเรือเซวอลที่มีการบรรทุกตู้สินค้าเกินพิกัด แต่นับตั้งแต่เรือเซวอลถูกนำมาให้บริการเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว เรือลำนี้ได้บรรทุกตู้สินค้าเกินพิกัดมาโดยตลอดจนกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว โดยทีมสืบสวนพบว่า ที่ผ่านมาเรือเซวอลบรรทุกตู้สินค้าเกินมา 139 ครั้งแล้ว ซึ่งนั่นทำให้บริษัทเดินเรือ ชองแฮจิน มารีน มีกำไรเพิ่มขึ้นเกือบ 3 พันล้านวอน (ราว 93 ล้านบาท) ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา และมีกำไรเพิ่มขึ้น 62 ล้านวอน (เกือบ 2 ล้านบาท) เฉพาะในวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา

 


 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...