อย่างเจ๋ง! ‘นิสสัน‘ ผลิตรถแบบไม่ต้องล้าง

ข่าวดีสำหรับคนรักรถ แต่ไม่ขยันล้าง นิสสันเตรียมเพิ่มออปชั่นพิเศษในรุ่นโน้ต พ่นด้วยสีเคลือบไฮเทค น้ำไม่เกาะ โคลนไม่เปื้อน ถือเป็น 'รถทำความสะอาดเอง' คันแรกของโลก


     วิศวกรของนิสสันที่เมืองซันเดอร์แลนด์ กำลังทดสอบ "เทคโนโลยีสีนาโน" ซึ่งทำให้ฝุ่นไม่จับสีตัวถังรถ "นิสสันโน้ตเป็นรถรุ่นแรกที่ทดสอบสี ซึ่งจะทำให้การล้างรถกลายเป็นเรื่องโบราณ" โฆษกบริษัทบอก

     นิสสันโน้ตออกขายในอังกฤษเมื่อเดือนตุลาคม ในราคา 12,100-17,100 ปอนด์ ยังไม่การตั้งราคาตัวเลือกสีชนิดใหม่นี้ แต่คาดว่าจะตกประมาณ 450 ปอนด์ หรือราว 24,500 บาท นับว่าราคาใกล้เคียงกับสีเมทัลลิก

 

     นักวิทยาศาสตร์ได้พัฒนา "สีไล่น้ำ-ไล่น้ำมัน" ชนิดนี้ขึ้น นิสสันบอกว่า เป็นเจ้าแรกที่นำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในชื่อเครื่องหมายการค้า อัลตร้า-เอเวอร์ ดราย มาใช้กับตัวถังรถยนต์ โดยจะทดสอบในสนามใช้งานจริงที่เบดฟอร์ดเชียร์

     โฆษกนิสสันอธิบายว่า สีไล่คราบที่ว่านี้ มีชั้นอากาศป้องกันสีตัวถังจากสภาพแวดล้อม ทำให้น้ำและละลองไม่เกาะตัวเป็นรอยเปื้อนบนพื้นผิวของรถ

 

     นิสสันโน้ตได้ติดตั้งฟังก์ชั่น "ล้างและเป่าแห้ง" ที่กล้องมองหลังแล้ว โดยใช้น้ำและลมล้างฝุ่นออกจากเลนส์กล้อง เพื่อให้เซ็นเซอร์สามารถทำงานได้ในทุกสภาพ

     โฆษกบอกว่า เท่าที่ทดสอบ สีเคลือบดังกล่าวใช้ได้ผลดีในสภาพการใช้งานปกติ เช่น เมื่อเจอน้ำฝน ละออง ฝ้าน้ำแข็ง หรือน้ำ

     ขอบคุณเนื้อหาจาก VoiceTV

26 เม.ย. 57 เวลา 19:13 5,540 5 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...