วิธีทำให้รับชมทีวีดิจิตอลได้ ง่ายๆด้วยตัวคุณเอง

 

 

 

วิธีทำให้รับชมทีวีดิจิตอลได้ ง่ายๆด้วยตัวคุณเอง

 

ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา เริ่มมีการทดสอบการทดลองออกอากาศทีวีดิจิตอลกันบ้างแล้ว แต่ยังไม่เต็มรูปแบบ ซึ่ง หลายบ้านอาจเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับทีวีของคุณแล้ว แต่ก็ยังมีหลายท่านที่ไม่ทราบว่าจะสามารถรับชมทีวีดิจิตอลของใหม่ของไทยได้อย่างไร

การรับชมทีวีดิจิตอลนั้นไม่จำเป็นต้องซื้อทีวีเครื่องใหม่ ทีวีทุกเครื่องในบ้านของคุณไม่ว่าจะใหม่หรือเก่าก็สามารถรับชมได้ เพียงแค่มีอุปกรณ์เสริม โดยสามารถแบ่งวีธีการรับชมทีวีดิจิตอลออกเป็นดังนี้

วิธีการรับชมวิธีดิจิตอล

1. รับชมผ่านดาวเทียม / เคเบิลทีวี

หากบ้านของคุณติดจานดาวเทียมหรือเคเบิลทีวีอยู่แล้ว กรณีนี้ ไม่จำเป็นต้องหาอุปกรณ์ใดมาต่อเพิ่ม เพราะตามกฏ must carry ของ กสทช. จะบังคับให้ต้องนำพาทีวีดิจิตอลช่องใหม่อันเป็นฟรีทีวีมารวมอยู่ด้วยอยู่แล้ว โดยหมายเลขของช่องดิจิตอลตามข้อบังคับของ กสทช. จะอยู่ที่ลำดับ 11- 46 เช่น ช่องทีวีดิจิตอลของช่อง 3 ที่ประมูลมาได้เลข 13, 28 และ 33 ก็จะเป็นช่อง 23, 38 และ 43 ตามลำดับ (คือการ +10 เข้าไปกับหมายเลขช่องที่ประมูลมานั่นเอง)

* จากการสอบถามทาง กสทช. ได้ข้อมูลว่า ในช่วงแรกนี้ จานแบบ C band ส่วนใหญ่ เริ่มทดลองออกอากาศมาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2557 แล้ว ในขณะที่จาน KU Band จะเริ่มทดลองออกอากาศ 22 เมษายน 2557  และในช่วงแรก การเรียงช่อง อาจยังไม่เป็นไปตามที่ กสทช. กำหนด อีกทั้งกรณีเคเบิ้ลทีวีเล็กๆ เช่นเคเบิ้ลทีวีท้องถิ่น อาจยังปรับระบบตามไม่ทันในกำหนดเวลา *

2. รับชมผ่านเสาหนวดกุ้ง – ก้างปลา (UHF) เดิมที่มีอยู่

เสาอากาศแบบเดิมที่คุณใช้อยู่ทั้งหนวดกุ้งและก้างปลาก็สามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้ โดยต้องสามารถรับสัญญาณ UHF ซึ่งให้สังเกตว่าหากสามารถรับชมช่อง ThaiPBS ได้ ก็จะสามารถนำมาใช้รับชมทีวีดิจิตอลได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทีวีที่คุณใช้

กรณีเป็นทีวีที่ไม่รองรับระบบดิจิตอลแบบ DVB-T2 ต้องมีอุปกรณ์เสริมคือกล่องรับสัญญาณ set top box โดยให้เสียบสายรับสัญญาณที่มาจากเสาหนวดกุ้งหรือก้างปลาเข้ากับ set top box แล้วนำสาย AV หรือสาย HDMI เสียบเชื่อมต่อระหว่างทีวีกับ Set top box จากนั้นกดค้นหาช่องรายการ ก็จะสามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้แล้ว

กรณีเป็นทีวีที่รอบรับระบบดิจิตอลแบบ DVB-T2 ก็ให้เสียบสายรับสัญญาณที่มาจากเสาหนวดกุ้งหรือก้างปลาเข้ากับทีวีเพื่อรับชมได้เลย กรณีหนวดกุ้ง ให้ติดตั้งเสาหนวดกุ้งบริเวณใกล้ๆหน้าต่าง เพื่อรับช่อง Digital TV ที่มากกว่า และสัญญาณชัดเจนยิ่งขึ้น

3. รับชมผ่านเสาทีวีดิจิตอลใหม่

ในปัจจุบันมีเสาทีวีดิจิตอลแบบใหม่หลายรูปแบบ โดยมีขนาดเล็กลงพร้อมกับรูปแบบที่แปลกใหม่ ทั้งแบบติดตั้งภายในและภายนอกบ้าน ซึ่งเสาอากาศดิจิตอลแบบติดตั้งภายนอก จะมีขนาดเล็กลงกว่าเสาก้างปลาแบบเก่า   สามารถติดตั้งใกล้หน้าต่างหรือในจุดที่สะดวก ส่วนแบบภายในบ้านก็สามารถออกแบบให้เป็นของตกแต่งบ้านไปในตัวก็ได้   นอกจากนี้ยังแบ่งได้เป็นแบบ   Active   ที่มีวิธีเปิดไฟเลี้ยงเพื่อให้รับสัญญาณได้ดีขึ้น และแบบ passive ที่ไม่ใช้ไฟเลี้ยง

เสาอากาศดิจิตอล แบบติดตั้งภายใน

กรณีเป็นทีวีที่ไม่รองรับระบบดิจิตอลแบบ DVB-T2 ต้องมีอุปกรณ์เสริมคือกล่องรับสัญญาณ set top box โดยให้เสียบเสาอากาศเข้ากับ set top box แล้วนำสาย AV หรือสาย HDMI เสียบเชื่อมต่อระหว่างทีวีกับ Set top box จากนั้นกดค้นหาช่องรายการ ก็จะสามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้ทันที ทั้งนี้แนะนำนำเสาทีวีดิจิตอลใกล้ๆหน้าต่างจะรับสัญญาณ Digital TV ได้มากกว่า

กรณีเป็นทีวีที่รองรับระบบดิจิตอลแบบ DVB-T2 ก็ให้เสียบเสาอากาศเข้ากับทีวีเพื่อรับชมได้เลย

ซึ่งกรณีที่ไม่ได้ดูผ่านดาวเทียมหรือเคเบิลทีวี หมายเลขช่องที่รับชมจะเป็นไปตามที่แต่ละบริษัทประมูลมาได้ เช่นของช่อง 3 ประมูลได้ช่อง 33 ก็ให้เปิดรับชมที่หมายเลข 33

การออกอากาศทีวีดิจิตอลของไทยนั้น เป็นการออกอากาศบนมาตรฐานทีวีดิจิตอลแบบ DVB-T2 ดังนั้นการซื้ออุปกรณ์ทีวีดิจิตอลมาจากต่างประเทศ ก็อาจจะไม่สามารถใช้รับชมทีวีดิจิตอลของไทยได้ เพราะอาจจะเป็นคนละมาตรฐานกัน ดังนั้น ควรสังเกตุที่อุปกรณ์ที่ซื้อด้วยว่า รองรับดิจิตอลทีวี แบบ DVB-T2 หรือไม่ หรือสังเกตุสัญลักษณ์ของ กสทช. อันเป็นการแสดงการรับรองโดย กสทช ว่าสามารถใช้รับชมทีวีดิจิตอลของไทยได้

สำหรับพื้นที่ที่จะสามารถรับชมได้ในกรณีที่รับชมผ่านจานดาวเทียม จะสามารถรับชมได้ทั่วประเทศ แต่หากรับชมผ่านเสาอากาศ พื้นที่ในการรับชมได้จะขึ้นอยู่กับการตั้งสถานีหลักว่าตั้งอยู่ในพื้นที่ใด โดยในระยะแรก ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม นี้ จะครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ นครราชสีมา สงขลา และจังหวัดใกล้เคียง จากนั้นจะขยายพื้นที่บริการโครงข่ายให้ครอบคลุมเพิ่มอีกเรื่อยๆ จนกลางปี 2558 จะครอบคลุมประมาณ 80% ของประเทศ และจะขยายให้ครอบคลุมทั่วประเทศต่อไป

** แต่ถึงแม้ว่าจะเริ่มออกอากาศทีวีดิจิตอลกันแล้ว ฟรีทีวี 6 ช่องเดิมในระบบอนาล็อค ก็ยังสามารถรับชมต่อไปได้เช่นเดิมจนกว่าแต่ละสถานีจะมีการยุติการออกอากาศในระบบอานาล็อค**

หากมีปัญหาหรือข้อสงสัย สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200


ที่มา: http://www.it24hrs.com/2014/how-to-watch-digitaltv/

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...