เกาหลีใต้เชิดชู'วีรสตรี'ลูกเรือสาว สละชีวิตช่วยเหลือผู้โดยสารเฟอร์รีล่ม(ชมคลิป)

 

 

 

 

 

 

 

ซีเอ็นเอ็น - ลูกเรือหญิงคนหนึ่งกำลังได้รับการเชิดชูเยี่ยงวีรสตรีในเกาหลีใต้ หลังให้ความสำคัญกับชีวิตผู้โดยสารมากกว่าตนเอง จนกระทั่งต้องกลายเป็นหนึ่งในเหยื่อโศกนาฏกรรมเรือเฟอร์รีเกาหลีใต้อัปปาง โดยผู้อยู่ในเหตการณ์เล่าว่าเธอมีสติมากพอที่จะตรวจดูว่าทุกคนใส่เสื้อชูชีพ หรือไม่ และอยู่ช่วยคนอื่นๆจนถึงวินาทีสุดท้าย ก่อนตัวเองจะจมไปกับกระแสน้ำ
       
       ใน ขณะที่ลูกเรือส่วนใหญ่ถูกด่าทออย่างรุนแรงที่ต่อการละทิ้งผู้โดยสารหลบหนี ออกจากเรือ แต่ ปาร์ค จียอง พนักงานของเรือกลับได้รับการยกย่องจากความพยายามช่วยชีวิตผู้โดยสารเท่าที่ ผู้หญิงตัวเล็กๆอย่างเธอจะทำได้
       
       ปาร์ค จียอง ในวัย 22 ปีและเพิ่งทำงานบนเรือได้เพียงแค่ 6 เดือน ปฏิเสธสวมแจ็กเก็ตเนื่องจากเห็นว่ามันไม่เพียงพอกับผู้โดยสาร ไม่ยอมกระโดดลงจากเรือเพื่อเอาตัวรอด และปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่นในความพยายามช่วยเหลือผู้โดยสารให้ได้มาก ที่สุด
       
       ผู้เห็นเหตุการณ์เล่ากับสื่อมวลชนเกาหลีใต้ว่า พอเสื้อชูชีพหมด เธอก็วิ่งขึ้นไปบนชั้นอื่นๆ หาแจ็กเก็ตมาให้เพียงพอต่อจำนวนผู้โดยสาร และพอถูกถามว่าทำไม่ถึงไม่สวมเสื้อชูชีพ ปาร์ค ตอบว่าลูกเรือควรได้รับมันเป็นคนสุดท้ายและเธอจำเป็นต้องช่วยเหลือคนอื่นๆ ก่อน
       
       รายงานข่าวระบุว่า จียอง มีสติมากพอที่จะตรวจดูว่าทุกคนใส่เสื้อชูชีพหรือไม่ และช่วยแจกเสื้อชูชีพให้กับทุกคน รวมถึงช่วยผลักดันคนอื่น ๆ ออกจากเรือที่กำลังจะจมลง แม้ว่าน้ำทะเลจะทะลักเข้ามาจนสูงถึงอกแล้ว แต่เธอก็ยังไม่ยอมออกไปจากเรือ จนตัวเองจมไปกับกระแสน้ำที่ไหลเข้าเรืออย่างรวดเร็ว

ปาร์ค จียอง ลูกเรือหญิงของเรือเซวอลที่ถูกยกย่องเยี่ยงวีรสตรี

 

 ทั้งนี้ปาร์ค เป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตจำนวน 157 ราย ขณะที่ยังมีผู้สูญหายอีก 145 คน และเวลานี้ศพของเธอตั้งประกอบพิธีอยู่ที่บ้านพักในเมืองอินชอน
       
       ชาย แปลกหน้าคนหนึ่งซึ่งมีผ้าพันแผลบริเวณศีรษะเดินเข้ามายังห้องจัดตั้งศพของ เธอ พอครอบครัวของปาร์ค ถามว่าเป็นใคร ชายคนดังกล่าวตอบว่าเขาเป็นบุคคลหนึ่งที่ได้รับบาดเจ็บจากโศกนาฏกรรมเรือ เฟอร์รี และเขาเป็นหนี้บุญคุณสาวน้อยรายนี้ ที่พันแผลให้เขาและช่วยเหลือเขาจนรอดพ้นจากระดับน้ำที่สูงขึ้นเรื่อยๆภายใน ตัวเรือ "เธอมีความรับผิดชอบและใจดีเหลือเกิน" ชอย ซุน ด็อก คุณยายของปาร์คกล่าวด้วยน้ำตา
       
       ดอกเบญจมาศและดอกลิลลี่ สีขาว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการไว้ทุกข์ หลั่งไหลมาจากคนแปลกหน้า ปกคลุมทางเดินที่มุ่งไปสู่ห้องตั้งศพของหญิงสาว โดยภายในช่อดอกไม้เหล่านั้นมีข้อความอาลัยต่างๆนานา อาทิ "เราจะไม่มีวันลืม จิตวิญญาณอันสูงส่งของคุณ" และ "เราจจะจดจำความเสียสละของคุณไปตลอดกาล คุณคือวีรสตรี" ขณะเดียวกันก็มีเสียงเรียกร้องทางโลกออนไลน์ให้รัฐบาลมอบรางวัล Good Samaritan (ชอบช่วยเหลือผู้ทุกข์ยาก) แก่เธอ
       
       ญาติๆของ เธอบอกว่า ปาร์ค ยังอยากเรียนหนังสือต่อ แต่จำเป็นต้องลาออกจากมหาวิทยาลัยเพื่อหาเงินเลี้ยงครอบครัว หลังบิดาของเธอจากไปเมื่อ 2 ปีก่อน ดังนั้นเธอจึงตัดสินใจดร็อปเรียนและเข้าสมัครงานในบริษัทเรือเฟอร์รีเมื่อปี 2012 และหลังพิสูจน์ความสามารถจนเป็นที่ยอมรับ เธอก็ถูกยกระดับให้ไปปฏิบัติหน้าที่บนเรือที่ใหญ่กว่าเดิม นั่นคือเรือเซวอล เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว
       
       อุบัติเหตุเรือเฟอร์รีเซวอลอัป ปาง นำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ด่าทอลูกเรือหลายคน ในนั้นรวมไปถึงกัปตันที่หนีเอาชีวิตรอด และเวลานี้เขาก็ถูกดำเนินคดีในฐานความผิดหลายกระทงต่อบทบาทของเขาในโศก นาฏกรรมที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 "มันไม่ยุติธรรมเลย เราต้องมาเห็น จียอง จบชีวิต ในขณะที่กัปตันหนีเอาตัวรอด" น้าของเธอบอก "จียอง มีความรับผิดชอบอย่างหาที่เปรียบไม่ได้ แต่กัปตันกลับหลบหนี"
       
       อนึ่ง ลูกเรือของเรือเซวอล มีทั้งหมด 29 คน โดย 22 คนมีชีวิตรอด อย่างไรก็ตามในจำนวนนั้นมีอยู่ 11 คนรวมถึงกัปตัน ที่ตอนนี้ถูกจับกุมหรือควบคุมตัวเพื่อดำเนินการสอบสวน ทั้งนี้เรือลำดังกล่าวมีผู้โดยสารทั้งหมด 476 คน โดย 2 ใน 3 เป็นนักเรียนของโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งที่กำลังเดินทางไปทัศนศึกษานอกสถาน ที่บนเกาะเชจู
       
       นอกเหนือจาก ปาร์ค จียอง แล้ว ยังมีผู้โดยสารอีกอย่างน้อยๆ 3 คนที่ได้รับการยกย่องบนโลกออนไลน์ในฐานะฮีโร่ของโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น ประกอบด้วย จอง ชาวุง นักเรียนอายุ 17 ปี เขาได้สละเสื้อชูชีพให้เพื่อนคนหนึ่งที่กำลังจะจมน้ำ และยังเข้าไปช่วยเพื่อนนักเรียนอีกหลายคนที่ว่ายน้ำไม่เป็น แต่สุดท้ายแล้วเขาก็เสียชีวิต เนื่องจากทนความหนาวเย็นของน้ำไม่ไหว
       
       ส่วน อีกคนคือ คิม ฮองกยอง อายุ 59 ปี หนึ่งในผู้โดยสาร ที่ใช้ผ้าม่านในเรือทำเป็นเชือกช่วยให้คนที่กำลังจะจมน้ำรอดชีวิตมาได้กว่า 20 ราย ส่วนตัวเขาก็ได้รับการช่วยเหลือจากชาวประมง และแม้ว่าตัวเขาจะปลอดภัยแล้ว แต่เขาก็ยังอาสาจะช่วยตามหาผู้สูญหายคนอื่น ๆ ต่อด้วย
       
       ขณะที่คนสุดท้ายก็คือปาร์ก ยอง ซุป อายุ 56 ปี เขาเป็นชาวประมงที่ตัดสินใจนำเรือเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยสามารถดึงตัวผู้ประสบภัยขึ้นมาจากน้ำได้ 27 คน และพาพวกเขาไปสู่ที่ปลอดภัย ซึ่งเจ้าตัวบอกด้วยว่า เขาเคยประสบเหตุลักษณะนี้และรู้ดีว่ามันน่ากลัวขนาดไหนเมื่อรู้ว่าตัวเอง กำลังจะตาย ดังนั้น เมื่อเขาได้ยินเสียงสัญญาณขอความช่วยเหลือ จึงไม่ลังเลที่จะนำเรือตรงเข้าไปช่วยผู้ประสบภัยเลย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...