ตะลึง! คุกบาสตอยที่นอร์เวย์สบายสุดในโลก

 

 

 

ตะลึง! คุกบาสตอยที่นอร์เวย์สบายสุดในโลก

 

 

คนฮือฮา!คุก"บาสตอย" ประเทศนอร์เวย์สบายสุดในโลก ให้นักโทษมีสิทธิทำกิจกรรมมากมายทั้งนอนอาบแดด เล่นกีฬา 

สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า คุกที่สบายที่สุดดังกล่าวมีชื่อว่า “บาสตอย” โดยคุกดังกล่าวได้อนุญาตให้นักโทษมีสิทธิทำกิจกรรมต่างๆ ได้ภายในคุกทั้งนอนอาบแดด เดินชมชายหาด หรือเล่นกีฬาต่าง ๆ รวมทั้งเทนนิส และฟุตบอล โดยไม่ต้องผูกโซ่ตรวน หรือนอนอยู่ในห้องขัง แถมยังมีค่าอาหารให้ซื้อกินเองสัปดาห์ละ 3,000 บาท อีกด้วย โดยคุกที่ว่านี้อยู่บนเกาะบาสทอยของนอร์เวย์โดยนักโทษจะได้อยู่รวมกันในกระท่อมไม้เล็กๆ หลังละไม่เกิน 6 คน ซึ่งมีสิ่งอำนวนความสะดวกครบครัน

ส่วนงานของนักโทษ คือ การทำไร่ ซ่อมรถจักรยาน และงานในโรงไม้ โดยนักโทษยังได้รับเงินค่าตอบแทนวันละ 270 บาท และได้รับเบี้ยเลี้ยงจำนวน 3,150 บาทต่อสัปดาห์เพื่อนำไปซื้อของในซูเปอร์มาร็เก็ต

เรือนจำนี้ถือว่าแตกต่างอย่างสิ้นเชิงเมื่อเทียบกับเรือนจำในยุโรปหลายประเทศ เช่น อังกฤษ หรือประเทศที่มีกฎหมายเข้มงวด แต่นายอาร์เน่ นีลเซ่น ผู้คุมเรือนจำบอกว่า เขาเชื่อว่า การปฎิบัติต่อนักโทษเหมือนเป็นคนธรรมดาจะสามารถลดปัญหานักโทษกระทำผิดซ้ำสองและต้องกลับเข้าคุกอีก

นายอาร์เน่ กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าการปฎิบัติต่อกันในฐานะมนุษย์ จะสามารถปรับปรุงพฤติกรรมของนักโทษได้ หากเราต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงอาชญากรรมและการลงโทษในขั้นรากฐาน และว่าคุก"เกาะบาสตอย"ถือเป็นเรือนจำแห่งการทดลอง ซึ่งผมหวังว่าผลที่ออกมาจะสร้างประโยชน์ไม่เพียงแต่เฉพาะประเทศนอร์เวย์ แต่ยังรวมทั้งอังกฤษ และประเทศอื่น ๆ ของโลกด้วย


 

 

ข้อมูลจาก : http://home.truelife.com/

23 เม.ย. 57 เวลา 11:21 7,960 3 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...