10 วัดดังที่คนนิยมไปมากที่สุดในปี 2557

 

 

 

 

 

10 วัดดังที่คนนิยมไปมากที่สุดในปี 2557
วัดเป็นสถานที่แห่งความสงบหลายคนอาจมีความทุกข์ภายในใจต้องการโหยหาสิ่งที่ยึดเหนี่ยวก็จะนึกถึงวัดเป็นสิ่งแรกๆเพราะวัดไม่ได้เพียงแค่เป็นสถานที่เอาไว้ทำบุญหรือขอพร บางทีก็เป็นเพียงสถานที่ ที่ทำให้เราสบายใจ ร่มเย็น สมองปลอดโปร่งทำให้ชีวิตดำเนินต่อไปได้อย่างมีสติ วันนี้ทางทีมงาน Toptenthailand ได้รวบรวมวันที่ประชาชนชาวไทยและต่างประเทศนิยมไปมากที่สุดเผื่อเป็นอีกทางเลือกในยามที่คุณรู้สึกมืดมนอยากที่จะพบเจอความสว่าง

 

10. วัดปากน้ำภาษีเจริญ

ถ้าพูดถึง “วัดปากน้ำภาษีเจริญ” ก็ต้องนึกถึง “หลวงพ่อสด” หรือ “หลวงพ่อวัดปากน้ำ” พระเกจิชื่อดังที่มีพุทธศาสนิกชนเลื่อมใสมากมาย วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ตั้งอยู่ ณ ที่ราบลุ่มบางกอกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งอยู่ริมคลองหลวงหรือ คลองบางกอกใหญ่ อันเป็นลำแม่น้ำเจ้าพระยาเดิม ก่อนที่จะมีการขุดคลองลัดหน้าวัดอรุณราชวรารามและกลายเป็นลำแม่น้ำเจ้าพระยาในปัจจุบัน นอกจากจะมากราบไหว้หลวงพ่อสด หากมาที่วัดปากน้ำภาษีเจริญแห่งนี้ ก็ยังสามารถเดินดูรอบๆ วัด ซึ่งจะได้เห็นถึงศิลปกรรมต่างๆ มากมาย จากหอพระไตรปิฎก เดิมนั้นสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา แต่หอไตรหลัง สร้างขึ้นใหม่จากการถอดแบบของเดิม ทำลวดลายเดิม มีการลงรักปิดทองฝาผนังด้านนอกทั้งหลัง หลายคนที่เคยมาอาจจะเห็นสิ่งก่อสร้างใหญ่โตสีขาวสะอาดตา นั่นก็คือ “พระมหาเจดีย์มหารัชมงคล” ที่สร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ พร้อมกับมีการประกอบพิธีสมโภชน์ไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับพระมหาเจดีย์ มีทั้งหมด 5 ชั้น ชั้นแรกจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ชาวบ้าน (ยังไม่เสร็จสมบูรณ์) ชั้น 2 (ที่มีประตูทางเข้าเป็นไม้สักทองแกะสลัก) เป็นพื้นที่สำหรับปฏิบัติธรรม รองรับได้ถึง 1,000 คน ชั้น 3 ประดิษฐานพระพุทธรูป สิ่งของเครื่องใช้ และอัฐบริขาร จัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ชั้น 4 ประดิษฐานหลวงพ่อทองคำ และบูรพาจารย์ในอดีต

9. วัดพระธรรมกาย

"ลมหายใจเข้า ลมหายใจออก ดั่งดอกไม้บาน" เพลงนี้อาจเป็นเสียงเพลงจากทีวีปลุกจากนอนในตอนเช้าของเด็กๆหลายๆคน เป็นเสียงเพลงจากช่องวัดพระธรรมกาย เป็นช่องรายการธรรมะ คือ ทีวีช่องคุณธรรม สื่อสีขาวที่น้อมนำธรรมะขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มาเผยแผ่ไปทั่วโลก ออกอากาศผ่านดาวเทียมตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นวัดในประเทศไทย สังกัดมหานิกายแห่งคณะสงฆ์ไทย วัดพระธรรมกายเป็นที่เคลือบแคลงสงสัยของประชาชน และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสื่อมวลชนอย่างต่อเนื่อง แต่สื่อมวลชนจำนวนหนึ่งได้ขอขมาในภายหลัง อย่างไรก็ดี สภารักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติได้ขึ้นวัดพระธรรมกายไว้ในบัญชีดำฐานเข้าข่ายเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติ วัดนี้อาจจะสร้างไม่เหมือนวัดทั่วไปแต่มีผู้คนจำนวนไม้น้อยที่ชอบมาทำบุญ ไม่เพียงแค่ในประเทศเท่านั้น วัดพระธรรมกายได้เผยแผ่พระพุทธศาสนาไปทุกทวีปทั่วโลก วัดศูนย์สาขาแรกในต่างประเทศ ที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา จนกระทั่งปัจจุบัน มีวัดศูนย์สาขาอยู่มากกว่า 100 แห่ง อาทิ วัดพระธรรมกายลอนดอน วัดพระธรรมกายเมลเบริ์น วัดภาวนาไทเป วัดพระธรรมกายซีแอตเติ้ล ฯลฯ ศูนย์สาขาวัดพระธรรมกายในต่างประเทศ

8. วัดโสธรวรารามวรวิหาร

เดิมชื่อว่า วัดหงษ์ สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นที่ประดิษฐาน หลวงพ่อพุทธโสธร พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของฉะเชิงเทรา หรือเรียกกันสามัญทั่วไปว่า"หลวงพ่อโสธร"เป็นพระทรงอานุภาพศักดิ์สิทธิ์เป็นมิ่งขวัญของ ชาวแปดริ้วและเป็นที่เคารพบชูาของประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางสมาธิ ตามตำนานเล่าว่า หลวงพ่อพุทธโสธร เป็นพระพุทธรูปหล่อสำริดปางสมาธิหน้าตักกว้างศอกเศษ มีรูปทรงสวยงามมาก ได้แสดงปาฏิหาริย์ลอยน้ำมา และมีผู้อัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานที่วัดแห่งนี้ แต่พระสงฆ์ในวัดเกรงจะมีผู้มาลักพาไปจึงได้เอาปูนพอกเสริมหุ้มองค์เดิมไว้จนมีลักษณะที่เห็นในปัจจุบัน ศิลปะภายในพระอุโบสถหลวงพ่อพุทธโสธร ประกอบด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนังโดยรอบนับตั้งแต่พื้นพระอุโบสถ เสา ผนัง และเพดานจะบรรจุเรื่องราวให้เป็นแดนแห่งทิพย์ เป็นเรื่องราวของสีทันดรมหาสมุทร จตุโลกบาล สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ พรหมโลก ดวงดาว และจักรวาล ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโสธรมีชื่อเสียงอย่างมาก คนส่วนใหญ่จะมาขอความคุ้มครองจากหลวงพ่อโสธรและได้ผลสมความปรารถนาอีกด้วย

7. วัดใหญ่ชัยมงคล

วัดใหญ่ชัยมงคลถือว่า เป็นวัดที่เก่าแก่วัดหนึ่ง มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มากที่สุดและเป็นวัดที่นักท่องเที่ยวนิยมมามากที่สุดวัดหนึ่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงเป็นธรรมดาที่จะพบเห็นนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมายังวัดแห่งนี้ วัดใหญ่ชัยมงคล เดิมชื่อ "วัดป่าแก้ว" หรือ "วัดเจ้าไท" จุดเด่นของวัดได้แก่เจดีย์องค์ใหญ่ที่เชื่อกันว่า ได้รับการปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ภายในได้มีการค้นพบชัยมงคลคาถาบรรจุอยู่ ภายในพระอุโบสถ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธชัยมงคล พระประธานที่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของวัด นอกจากนี้แล้ว ภายในวัดยังเป็นที่ประดิษฐานศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ปัจจุบันมีการสร้างพระตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มีผู้นิยมไปนมัสการอย่างสม่ำเสมอเป็นจำนวนมาก

6. วัดท่าไม้

วัดของเหล่าดาราคนดังมักชอบไปทำบุญ หลายคนอาจสงสัยว่าวัดนี้อยู่ที่ไหนเพราะส่วนใหญ่มักจะเจอสติ๊กเกอร์ที่ติดอยู่หลังรถเป็นจำนวนมาก กลับกลายเป็นสิ่งสะดุดตาสร้างความสนใจให้ผู้พบเห็นไม่น้อยเลยทีเดียว พระอาจารย์อุเทน เผยว่า “สติ๊กเกอร์ทุกแผ่นฉันได้นำเข้าพิธีอธิษฐานจิตปลุกเสกมีคุณสมบัติเหมือนยันต์แผ่นหนึ่งเพื่อให้ลูกศิษย์ปลอดภัยแคล้วคลาดจากอุบัติเหตุตลอดการเดินทางบนท้องถนนทั้งนี้จะติดให้ฟรีกับลูกศิษย์ที่อยากได้" บางคนอาจรู้จักผ่านการบอกต่อถึงความแม่นยำจากการดูดวง โดยเฉพาะเรื่องดวง หลวงพ่ออุเทนท่านดูดวงได้แม่นยำมาก ซึ่งผู้ที่มีความประสงค์จะตรวจเช็คดวงชะตา ซึ่งทางวัดได้แจ้งว่า ต้องโทรสอบถามล่วงหน้าเป็นเวลา 1 วัน โดยเปิดรับบัตรคิวที่ศาลาชินบัญชร ด้านในริมแม่น้ำ ไม่สามารถรับแทนกันได้ และไม่สามารถโทรจองคิวล่วงหน้าได้ ใครสนใจก็สามารถไปได้นะคะที่วัดท่าไม้

5. วัดไชยธาราราม

มาถึงวัดที่อยู่ทางภาคใต้ของประเทศไทยเรา นั่นคือ วัดไชยธาราราม หรือที่ใครหลายๆ คนรู้จักกันในชื่อ วัดฉลอง ตั้งอยู่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ห่างจากอำเภอเมืองภูเก็ต ระยะทาง 8 กิโลเมตร เป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไป จากเรื่องราว ความศักดิ์สิทธิ์ และคุณงามความดี ของ หลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง เป็นที่พึ่งพิงให้แก่ชาวบ้าน ในการต่อสู้กับชาวจีนกบฏ หลวงพ่อท่านได้มอบ ผ้าประเจียดสีขาว ให้แก่ชาวบ้านทุกคนโพกหัว เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ในการต่อสู้ เพื่อนำมาซึ่งชัยชนะ ภายหลังรัชกาลที่ 5 ทรงทราบจึงโปรดเกล้าพระราชทานสมณะศักดิ์แก่หลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง เป็นพระครูวิสุทธิวงศาจารย์ญาณมุนี ซึ่งท่านก็เป็นที่เคารพเลื่อมใส ของชาวภูเก็ต นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ประชาชนชาวบ้าน เมื่อมีเรื่องทุกข์ ร้อนเรื่องใด ก็พากันมาขอพร ให้หลวงพ่อท่านช่วย

4. วัดโพธิ์

วัดโพธิ์ หรือนามทางราชการว่า วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก และเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 1 แห่งราชวงศ์จักรี เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ถ้ามาวัดโพธิ์จะต้องไม่พลาดที่จะนมัสการพระนอน นอกจากนี้ยังมีตำรา วิชานวดแผนโบราณและศิลปะอันสวยงามมากมาย ชาวต่างชาติจะต้องซื้อบัตรเข้าชมคนละ 100 บาท สำหรับนักท่องเที่ยวต้องแต่งกายสุภาพ สุภาพสตรีห้ามสวมกางเกงขาสั้นเหนือเข่าเข้าเยี่ยมชม

3. วัดร่องขุ่น

เป็นวัดพุทธและวัดฮินดู ที่จังหวัดเชียงราย ออกแบบและก่อสร้างโดย อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ มีแรงบันดาลใจในการสร้างอยู่ 3ประการ คือ เพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ อ.เฉลิมชัย หวังว่าที่จะสร้างงานพุทธศิลป์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของผมให้ปรากฏเป็นงานศิลปะที่ยิ่งใหญ่ชิ้นหนึ่งของโลก มนุษย์ให้ ได้เพื่อประกาศความยิ่งใหญ่ของประเทศชาติของผมไปสู่มวลมนุษยชาติทั้งโลก ประชาชนชาวไทยและต่างประเทศอยากที่จะไปดูความสวยงามภายในวัดเป็นจำนวนมากเพราะจากรูปที่ดูแล้วเป็นงานศิลปะที่สวยมากที่สุดจนอยากไปดูให้เห็นกับตา

2. รอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ

ในต้นปีที่ผ่านมาพุทธศาสนิกชน ประชาชน และนักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่แห่ไปงานนมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ เป็นจำนวนมากตั้งแต่ตะวันยังไม่ขึ้น ในทุกๆ ปี ระหว่างวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 3 จนถึงแรม 15 ค่ำ เดือน 4 จะเปิดให้ประชาชนขึ้นไปนมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทตลอดทั้งวันทั้งคืน บางวันต่อคิวยาวเป็นพันๆคิว ระหว่างทางที่ขึ้นไปบนเขาก็จะเห็นคล้ายทะเลหมอกและวิวด้านล่างที่สวยงาม ยอดเขาคิชฌกูฎ เป็นสถานที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทที่สูงที่สุดในประเทศไทย ถ้ามองจากด้านล่างก่อนที่จะขึ้นไปบนเขาจะเห็นประดิษฐานรอยพระพุทธบาทหรือพระบาทพลวงที่สูงที่สุดในประเทศไทย เด่นขึ้นมาบนยอดเขา หลายคนมีความเชื่อว่าหากใครได้ไปนมัสการแล้วจะได้บุญและสามารถขอพรได้หนึ่งข้อ ส่วนใหญ่แล้วจะได้ในสิ่งที่ตนเองหวังจึงศรัทธาและเลื่อมใสเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย

1. วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า วัดพระแก้ว ซึ่งเป็นวัดในพระราชวังหลวงในสมัยอยุธยา และมีพระราชประสงค์ให้วัดพระศรีรัตนศาสดารามเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือพระแก้วมรกต ที่นำมาจากกรุงเวียงจันทร์ และเป็นสถานที่ทรงบำเพ็ญพระราชกุศล วัดพระศรีรัตนศาสดารามเป็นวัดที่ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่ เพราะมีแต่ส่วนพุทธาวาสไม่มีส่วนสังฆาวาส ชาวต่างประเทศต่างหลั่งไหลเข้ามาชมจำนวนมาก แต่ห้ามนุ่งสั้นและต้องใส่รองเท้าหุ้มส้น เป็นวัดที่สำคัญและเป็นที่เชิดหน้าชูตาของประเทศไทย ตลอดจนเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ มุมมองที่มองจากท้องสนามหลวงแล้วฉากหลังเป็นวัดพระแก้วในเวลายามเย็นเป็นอีกหนึ่งความสวยงามที่ถ่ายทอดความเป็นไทยได้งามสง่ามากที่สุด

22 เม.ย. 57 เวลา 21:24 1,826 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...