รู้จักโรงกษาปณ์ ชมการผลิต และวิวัฒนาการของเงินเหรียญ กับ KTC

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

รู้จักโรงกษาปณ์ ชมการผลิต และวิวัฒนาการของเงินเหรียญ กับ KTC

 

 

ใครอยากรู้บ้าง ว่าเงินเหรียญๆ ที่อยู่ในกระเป๋าเรา มาจากไหน ? และมีที่มาอย่างไร ? วันนี้เราจะได้มาไขข้อข้องใจ ตอบปัญหากันที่ “โรงกษาปณ์” แถมยังจะได้ชมการผลิตเหรียญกษาปณ์ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ พร้อมถึงชมนิทรรศการความเป็นมาของเหรียญกษาปณ์กันอีกด้วยที่ “ศูนย์การเรียนรู้วิวัฒนาการการผลิตเหรียญกษาปณ์ และเครื่องราชอิสริยาภรณ์”คลองหลวง ปทุมธานี ค่ะ 

 

 

ล้อหมุนมาจอดที่หน้าโรงกษาปณ์อย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง งานนี้ต้องขอบคุณ KTC ที่ทำให้เราสามารถได้เข้าชมการผลิตเหรียญกษาปณ์ถึงถิ่นขนาดนี้ค่ะ สำหรับนักท่องเที่ยวจะสามารถเข้ามาชมนิทรรศการที่ศูนย์การเรียนรู้ฯ ด้านบนได้เลย แต่ถ้าอยากเข้าชมถึงการผลิตเหรียญแบบเรา ต้องติดต่อล่วงหน้าด้วยนะคะ ไม่เช่นนั้นอดแน่นอน

 

 

ก่อนเข้าไปชมการผลิตเหรียญเราก็จะต้องฝากของที่เป็นเหรียญทุกสิ่งอย่างไว้ที่ล็อคเกอร์หน้าด้านก่อนค่ะ อย่าลืมตรวจตราให้เรียบร้อยไม่เช่นนั้นขากลับออกมาอาจจะไม่ได้เหรียญของเราคืนนะคะ หลังจากผ่านประตูตรวจความปลอดภัยเข้ามาด้านในกันแล้วเราก็จะเห็นเครื่องจักรที่กำลังผลิตเหรียญกษาปณ์อยู่ทั้งเหรียญบาท เหรียญห้าบาท และเหรียญสิบบาท ค่ะ ซึ่งจะมีขั้นตอนกระบวนการตั้งแต่การปั้มตราลงบนเหรียญไปจนถึงจะบรรจุเหรียญเป็นถุงละ 1,000 บาทเพื่อนำออกสู่ระบบเศรษฐกิจต่อไปค่ะ 

 

 

ขึ้นมาด้านบนจะเป็น ศูนย์การเรียนรู้วิวัฒนาการการผลิตเหรียญกษาปณ์ และเครื่องราชอิสริยาภรณ์” ค่ะ ภายในจะแบ่งนิทรรศการออกเป็น 8 โซนด้วยกัน 

 

โซนที่ 1 โหมโรงเป็นโซนที่ให้ความรู้ถึงประวัติความเป็นมาของเหรียญกษาปณ์ ซึ่งจะแสดงเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่น น่าสนใจมากค่ะ 

 

โซนที่ 2 กำเนิดเงินเหรียญเป็นจุดที่พูดถึงการกำเนิดของการนำเหรียญมาใช้เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนของกันในสมัยโบราณ

 

โซนที่ 3 วิวัฒนาการโรงกษาปณ์ไทยเป็นนิทรรศการที่แสดงความเป็นมาของโรงกษาปณ์ในประเทศไทยทั้ง 4 โรงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนี้

 

โซนที่ 4 เหรียญกษาปณ์ไทยในปัจจุบันให้เราได้เรียนรู้ลักษณะของเหรียญต่างๆ ในปัจจุบันที่ช้ในชีวิตประจำวันกันผ่านเกมสนุกๆ ค่ะ

 

โซนที่ 5 เหรียญกษาปณ์ และเหรียญที่ระลึกในรัชกาลปัจจุบันจุดนี้จัดแสดงเหรียญต่างๆ ที่ระลึกเนื่องในโอกาสสำคัญของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ เป็นเหรียญที่มีความสวยงามและหายากมากค่ะ

 

โซนที่ 6 เหรียญกษาปณ์ต่างประเทศ และเหรียญที่ระลึกแสดงคอลเลคชั่นเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนจากประเทศต่างๆ กว่า 20 ประเทศ ซึ่งแต่ละประเทศก็จะมีเหรียญที่สวยงามต่างกันออกไป

 

โซนที่ 7 นิทรรศการเชิงสาธิตส่วนการผลิตจะเป็นการแสดงกระบวนการผลิตเหรียญกษาปณ์ และเครื่องราชอิสริยาภรณ์จริงๆ อย่างใกล้ชิดทุกกระบวนการ

 

และ โซนที่ 8 นิทรรศการหมุนเวียนเป็นนิทรรศการแล้วแต่วาระโอกาส จะจัดสลับหมุนเวียนกันไปค่ะ 

 

 

ไฮไลท์ในนิทรรศการอยู่ตรงที่เราสามารถนำเหรียญรวมกันแล้วเป็นจำนวน 20 บาท มาหยอดเหรียญเพื่อแลกเหรียญ 20 บาทมาเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้อีกด้วยค่ะ หลังจากชมนิทรรศการเรียบร้อยเราก็มาต่อกันที่การเวิร์คชอปเบาๆ แยกแยะเหรียญจริง และเหรียญปลอมค่ะ เจ้าหน้าที่ให้ความรู้ในลักษณะต่างๆ ของการดูเหรียญปลอม นอจากนี้ยังได้เห็นเหรียญปลอมของจริงด้วยค่ะ ว่ามีลักษณะที่แตกต่างจากเหรียญจริงอย่างไร 

 

 

เรียกได้ว่านอกจากตอบข้อสงสัยในเรื่องเหรียญกษาปณ์อย่างครบถ้วนแล้ว ยังได้ความรู้เพิ่มเติมในเรื่องของการดูเหรียญปลอม ซึ่งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอีกด้วยค่ะ 

 

 

 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...