อินเดียเตรียม สำรวจดวงอาทิตย์



 

อินเดียเตรียม สำรวจดวงอาทิตย์

 

 

 


องค์การเพื่อการวิจัยอวกาศอินเดีย (อิสโร) ที่เคยประสบความสำเร็จในการส่งยานอวกาศไปสู่ดวงจันทร์เมื่อปี 2008 และเพิ่งส่ง "มังคลายาน" เดินทางระยะยาวเพื่อไปสำรวจดาวอังคารเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เตรียมการสำรวจอวกาศลำดับต่อไปด้วยการสำรวจเก็บข้อมูลเกี่ยวกับดวงอาทิตย์ โดยอาจเริ่มโครงการในปี 2017 นี้

 

 

นายเค. รฐากฤษนัน ผู้อำนวยการอิสโร เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวเริ่มเตรียมการมาตั้งแต่ปี 2008 แต่จำเป็นต้องชะลอออกไป เพื่อให้การดำเนินโครงการส่งยานสำรวจดาวอังคารแล้วเสร็จก่อน ทำให้เวลานี้อิสโรสามารถเตรียมพร้อมเพื่อการปฏิบัติการดังกล่าวได้เต็มที่ และด้วยจินตภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น โครงการสำรวจดวงอาทิตย์ดังกล่าวนี้มีมูลค่ารวมประมาณ 12 ล้านดอลลาร์ โดยจะเป็นการส่งยานสำรวจชื่อ "อาทิตยา-1" เดินทางเข้าไปในระยะใกล้กับดวงอาทิตย์ เพื่อตรวจสอบมวลและความร้อนของลำโคโรนา ที่เกิดจากการระเบิดบนดวงอาทิตย์ นอกเหนือจากนั้นยังจะเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับพายุสุริยะ รวมถึงผลกระทบที่พายุสุริยะมีต่อห้วงอวกาศและต่อโลก


โครงการส่งยานอาทิตยา-1 ไปสำรวจดวงอาทิตย์ดังกล่าวนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จและส่งขึ้นสู่ห้วงอวกาศได้ใน ช่วงใดช่วงหนึ่งระหว่างปี 2017-2020 นี้


นอกเหนือจากโครงการสำรวจดวงอาทิตย์แล้ว อิสโรยังเตรียมส่งกล้องโทรทรรศน์อวกาศชื่อแอสโตรแซทขึ้นสู่วงโคจรเพื่อการ สำรวจอวกาศห้วงลึก นอกจากนั้นยังเตรียมการเดินทางไปเยือนดวงจันทร์เป็นครั้งที่ 2 โดยการจัดส่ง "จันทรายาน-2" พร้อมกับยานลูกที่เป็นยานสำรวจพื้นผิวที่จะถูกส่งไปลงบนดวงจันทร์เพื่อแล่น สำรวจพื้นผิวดวงจันทร์อีกด้วย

 

 

20 เม.ย. 57 เวลา 01:02 1,018 180
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...