วัยรุ่นชายคืออะไร

 

 

 

 

 

 

วัยรุ่น 

องค์กรอนามัยโลก ได้กำหนดความหมายกว้างๆ ของวัยรุ่นไว้ดังนี้

วัยรุ่น หมายถึง ช่วงอายุที่มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย ในลักษณะที่พร้อมจะมีเพศสัมพันธ์ได้ วัยรุ่น เป็นระยะที่มีการพัฒนาทางจิตใจมาจากความเป็นเด็ก ไปสู่ความเป็นผู้ใหญ่ วัยรุ่น เป็นระยะที่มีการเปลี่ยนแปลงจากสภาพ ที่ต้องพึ่งพาทางเศรษฐกิจไปสู่ภาวะที่ต้องรับผิดชอบและพึ่งพาตนเอง

วัยรุ่นชาย 

ในช่วงวัยรุ่น ผู้ชายจะมีเสียงแหบห้าวขึ้น เริ่มมีขนตรงอวัยวะเพศมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรักแร้ ขา และเริ่มมีลูกกระเดือกและเริ่มมีความรู้สึกทางเพศโดยเฉพาะช่วงวัยรุ่นตอนต้นมักจะสนใจผู้หญิงที่อายุมากกว่าเนื่องจากผู้หญิงที่แก่กว่าดูเป็นสาวเต็มตัวดูแล้วสมวัยกันต่างจากผู้หญิงในวัยเดียวกันยังดูเด็กๆอยู่

ช่วงวัยรุ่นผู้ชาย อายุประมาณ 13-19 ปี

วัยรุ่นชายตอนต้น

เด็กผู้ชายอยู่ในช่วงอายุ 12 –16 ปี ในระยะนี้มีการเปลี่ยนแปลง คือ

มีการเปลี่ยนแปลงของร่างกายอย่างรวดเร็ว เช่น เด็กหญิงจะมีเต้านมใหญ่ขึ้น มีประจำเดือนมีการสร้างฮอร์โมนอีสโตรเจน และโปรเจสเตอโรน มีขนตามรักแร้และอวัยวะเพศภายนอกมีรูปร่างสูงใหญ่ ค่อนข้างหลงตัวเอง (Narcissistic phase) มีความเพ้อฝัน (Magical Thinking) มีความเป็นอิสระ (Emancipation) แต่ยังต้องพึ่งพาพ่อแม่ ยังสนใจเพศเดียวกัน

โครงหน้าเปลี่ยนไปมีความคมคายมากขึ้น

 

นมแตกพาน อาจจะเจ็บ เป็นไตๆ ในตอนแรกสักพักก็จะหาย

 

ขนตามอวัยวะต่างๆ ต้องแนะนำให้รู้จักรักษาความสะอาด กันกลิ่นไม่พึงประสงค์

 

สนใจที่จะไว้หนวดเครา ไปหาหยูกยามาลองทาให้มีจอน มีเครา ไม่ชอบโกนทิ้ง

 

วัยรุ่นตอนกลาง

 เด็กผู้ชายในช่วงอายุ 16 – 20 ปี ในระยะนี้มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ คือ

เป็นระยะที่ดื้อรั้น โมโหง่าย มักจะมีความขัดแย้งกับพ่อแม่สูง เพื่อมีอิทธิพลสูง เริ่มสนใจเพศตรงข้าม การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายเริ่มสมบูรณ์เต็มที่ เป็นระยะที่เริ่มทดลองเกี่ยวกับเพศ ซึ่งถ้าขาดความรู้และการป้องกันจะก่อให้เเกิดปัญหาตั้งครรภ์ที่ไม่พึงปรารถนา หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ รวมทั้งโรคเอดส์ ยังคงมีความคิดเพ้อฝัน

        วัยรุ่นระยะนี้จึงมีปัญหามากและบ่อยที่สุด

ช่วงการค้นหาตัวเอง

สังคมของวัยรุ่นนั้น มักจะเริ่มต้นจากโรงเรียน สถานศึกษา คนวัยนี้มักจะใช้เวลากับเพื่อนเป็นส่วนใหญ่ สังคมจะเป็นช่วงสำคัญ ที่วัยรุ่นใช้เป็นแหล่งในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และเป็นช่วงในการค้นหาตัวเองในสิ่งที่ชอบ อย่างเช่น ชอบเวลารักในการแสดง (อาชีพที่ในอนาคต = ดาราวัยรุ่น) ชอบวาดรูปและถ่ายภาพ (อาชีพในอนาคต = จิตรกร,ช่างภาพ) ชอบประดิษฐ์ = (อาชีพในอนาคต = วิศวกร) มีการไปสัก เจาะตามร่างกาย

 

เล่นกีฬา ออกกำลังกายให้ตัวใหญ่ขึ้น แข็งแรง เป็นแมนเพื่อจะได้มีสาวๆ มาชอบ

 

ไปเจาะหู เพราะดูเท่ห์ มีสเน่ห์

 

ทดลองสักตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย

ชอบแต่งตัวและเปลี่ยนสไตล์ไปเรื่อยๆ แล้วแต่อารมณ์และไอดอล

 

ในช่วงค้นหาตัวเองนี้ มีการกระทำบางอย่าง บางครั้งของวัยรุ่น ผู้ใหญ่จะมองว่าไร้สาระ แต่นั่นคือ ส่วนหนึ่งของวัยรุ่นที่ยังต้องการผู้ใหญ่คอยชี้แนะ นำให้เขาก้าวสู่การเป็นผู้ใหญ่ที่ดีต่อไปครับ


18 เม.ย. 57 เวลา 20:57 2,312 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...