มาทำความรู้จักกับคุณประโยชน์ทั้ง 7 ประการเพื่อสุขภาพดีจากการดื่มกาแฟกันนะ

 

 

 

 

 

นอกจากการทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพแล้ว  คุณๆ ทุกคนพอทราบไหมคะว่าการดื่มเครื่องดื่มอย่างกาแฟก็ให้ประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพได้เช่นเดียวกัน  ฟังดูแล้วไม่น่าเป็นไปได้เลยใช่มั้ยละคะ  แต่วันนี้เป็นไปได้แล้วเนื่องจากมีการทดลอง  และการวิจัยต่างๆ ออกมาให้การยืนยันกันมากมาย ว่าแล้วเราก็มาดูรายละเอียดกันเพิ่มเติมดีกว่าค่ะ ว่าการดื่มกาแฟแล้วมีดีต่อร่างกายอย่างไร???

1. ละลายไขมันในร่างกาย

หลังจากที่ทานอาหารจนอิ่มแปล้ สาวๆ สามารถดื่มกาแฟตามหลังได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากมันจะเข้าไปกระตุ้นให้เกิดการแตกตัวในไขมันที่เราทานไปและเปลี่ยนให้กลายมาเป็นพลังงานทดแทน ด้วยเหตุนี้ เราจึงสามารถดื่มเพื่อลดความอ้วนได้นั่นเอง

2. เพิ่มไขมันดีให้ร่างกาย

มีผลการวิจับพบว่าการดื่มกาแฟบ่อยๆ จะมีการเพิ่มไขมันชนิด (HDL) ในร่างกายได้ โดยไขมันดังกล่าวจะทำหน้าที่ขับไล่คลอเรสเตอรอลให้หมดไปและช่วยป้องกันหลอดเลือดแข็งตัวได้อีกด้วยนะ

3. ป้องกันโรคหัวใจ

เนื่องจากในกาแฟมีสารนิโคตินแต่ไม่ใช่สารที่พบในบุหรี่นะคะ หากแต่เป็นวิตามินบีรวมชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญต่อร่างกาย ยังช่วยลดคลอเรสเตอรอลในกระแสเลือด ป้องกันหลอดเลือดแข็งตัวและช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้

4. ดีต่อระบบการย่อยอาหาร

หลังจากทานอาหารเสร็จไป หากดื่มด้วยกาแฟตามเล็กน้อย คุณทราบไหมว่าคาเฟอีนจากกาแฟนั้นยังมีประโยชน์ต่อกระเพาะอาหารคนเราอีกด้วย กล่าวคือจะเกิดการสร้างน้ำย่อยที่กระเพาะและตับอ่อนเพิ่ม ไขมันก็จะถูกเผาผลาญออกไป

5. กระตุ้นการไหวเวียนโลหิตในสมอง

ผู้เชี่ยวชาญได้สรุปผลจากการวิจัยออกมาว่า ความหอมจากกลิ่นกาแฟจะช่วยกระตุ้นให้สมองของคนเราทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพดีขึ้นได้ เพราะกลิ่นของกาแฟจะทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดในสมองเพิ่มมากขึ้นนั่นเองค่ะ

6. ชะลอความเสื่อมชราของร่างกาย

แม้ว่าร่างกายคนเราจะต้องการออกซิเจน แต่หากได้รับในปริมาณที่มากเกินไปก็ย่อมทำให้เกิดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งได้สูงและทำให้แก่เร็วได้ แต่การดื่มกาแฟที่มีรสชาติเข้มข้นจะทำให้ออกไซด์เกิดการแตกตัว จึงช่วยลดการเกิดมะเร็งและกระตุ้นให้ระบบการเผาผลาญพลังงานทำงานดีขึ้น

7. ป้องกันมะเร็งต่างๆ อย่างได้ผล

และจากผลการทดลอง ก็ได้พบว่ากาแฟมีคุณสมบัติช่วยป้องกันการเกิดโรคเบื้องต้นได้  เนื่องจากในคาเฟอีนจะมีกรดอะซิติกที่สามารถช่วยป้องกันโรค

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ  เมื่อได้ทราบกับคุณประโยชน์ที่ได้จากการดื่มกาแฟถึงเพียงนี้แล้ว  เชื่อว่าอีกหลายๆ คนเป็นต้องอึ้งกันแน่นอน  เพราะบ้างก็แย้งว่ากาแฟไม่มีประโยชน์นะ  ดื่มแล้วเสียสุขภาพแต่หากเราดื่มอย่างพอดี  มันก็ไม่ทำร้ายสุขภาพของเรากันหรอกนะคะ  แต่อาจจะกลายเป็นยาป้องกันโรคโดยที่เราคาดไม่ถึงด้วยซ้ำไปเสียอีกค่าาา

ที่มา: http://women.sanook.com/
 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...