รู้จัก เกาะเชจูโด หรือเกาะเชจู (Jeju) มรดกโลกของเกาหลีใต้

เกาะเชจูโด หรือเกาะเชจู (Jeju) มรดกโลกของเกาหลีใต้
เชจูโด หรือเกาะเชจู ซึ่งอยู่ทางใต้ของโซลเป็นหนึ่งในจังหวัดทั้งเก้าประเทศเกาหลี หากคุณเดินทางโดยเครื่องบินจากโซลจะใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง ทั้งยังมีเที่ยวบินตรงจากโตเกียว โอซากา นาโงย่า ฟูกูโอกะ เซี่ยงไฮ้ และฮ่องกง มายัง เชจู อีกด้วยหรือคุณจะเดินทางมาจาก พูซาน วานโด อินชน ยอซู หรือ มกโพ โดยเรือเฟอร์รี่ก็ได้ เนื่องจากเป็นจังหวัดที่แยกออกไปจากแผ่นดินใหญ่ และมีบรรยากาศโรแมนติคแบบประเทศในเขตร้อน โดยมีสี่ฤดูและอากาศอบอุ่นสบาย อุณหภูมิโดยเฉลี่ย 15 องศาเซลเซียส ตลอดทั้งปีและในฤดูร้อนอุณหภูมิโดยเฉลี่ยคือ 22-26 องศาเซลเซียส คู่บ่าวสาวที่เพิ่งแต่งงานและนักท่องเที่ยวจึงนิยมไปเที่ยวที่เกาะแห่งนี้

ตามรอยสถานที่ถ่ายทำซีรี่ย์สุดฮิต ที่เกาะเชจู

เกาะเชจู อดีตเกาะภูเขาไฟที่ปัจจุบันกลายมาเป็นเกาะโรแมนติก ที่เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามมากมายครบทุกรูปแบบ จุดหมายอันดับหนึ่งของนักท่องเที่ยวและคู่ฮันนีมูน สถานที่ถ่ายทำฉากสวยงามของละครเกาหลีหลายเรื่องเช่น My Girl, Which star are you from , I?m Sorry I Love you, แดจังกึม, Princess Hours, All in เป็นต้น จากนั้นพาคุณตะลุยกรุงโซล เมืองหลวงที่ความเก่าแก่และความทันสมัยบรรจบกันได้อย่างลงตัวงดงาม

แหล่งมรดกโลก
เกาะเชจูและถ้ำลาวา คือหนึ่งในแหล่งมรดกโลกของประเทศเกาหลีใต้ เป็นเกาะภูเขาไฟที่ตั้งอยู่ในทะเลจีนตะวันออก และห่างจากชายฝั่งทางใต้ของเกาหลี 130 กิโลเมตร ตัวเกาะมีพื้นที่ 1,846 ตร. กม. เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุด มีภูเขาที่สูงที่สุด (1,950 เมตร) และเป็นจังหวัดที่เล็กที่สุดของเกาหลีใต้

เกาะเชจูได้รับจดทะเบียนให้เป็นมรดกโลกภายใต้ชื่อ “เกาะเชจูและถ้ำลาวา” ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 31 เมื่อปี พ.ศ. 2550 ที่เมืองไครสต์เชิร์ช? ประเทศนิวซีแลนด์ ด้วยข้อกำหนดและหลักเกณฑ์ในการพิจารณาให้เป็นแหล่งมรดกโลก ดังนี้

 – เป็นตัวอย่างที่เด่นชัดของการเป็นตัวแทนในวิวัฒนาการสำคัญต่างๆในอดีตของโลก เช่น ยุคสัตว์เลื้อยคลาน ยุคน้ำแข็ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาความหลากหลายทางธรรมชาติบนพื้นโลก

 – เป็นตัวอย่างที่เด่นชัดในการเป็นตัวแทนของขบวนการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญทาง ธรณีวิทยาหรือวิวัฒนาการทางชีววิทยา และปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์ต่อสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่กำลังเกิดอยู่ เช่น ภูเขาไฟ เกษตรกรรมขั้นบันได



สถานที่ท่องเที่ยว


ตัวเมือง เชจู และเชจูโด ฝั่งตะวันออก

ตัวเมืองเชจู
เป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญในแถบชายฝั่งด้านเหนือส่วนกลาง และมีสนามบินนานาชาติ รวมทั้งเป็นที่ ตั้งของโรงแรมทั้งแบบตะวันตกและแบบเกาหลี บริเวณชายฝั่งด้านตะวันตกของเชจู มีภูมิประเทศเป็นหินภูเขาไฟรูปทรงแปลกประหลาดคล้ายกับมังกรกำลังอ้าปาก เรียกว่า โขดหิน ยงดูอัม จึงเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว

สวนทัมนามกซกวน
ใน สวนทัมนา มกซกวน มีการจัดวางหินซึ่งแกะสลักเป็นรูปร่างต่างๆ สลับกับรากไม้แห้ง

พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมพื้นบ้าน เชจู
พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมพื้นบ้าน เชจู เป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับวิถีชีวิตที่มีลักษณะเฉพาะของเชจู
.
พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมพื้นบ้าน และธรรมชาติวิทยา เชจู
ภายใน พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมพื้นบ้าน และธรรมชาติวิทยา เชจู มีการจัดแสดงเครื่องมือเครื่องใช้พื้นบ้าน ไม้พันธุ์ต่าง ๆ สัตว์ และแร่ธาตุซึ่งพบได้ตามธรรมชาติใน เชจูโด


อุทยานแห่งชาติภูเขา ฮัลลาซาน
อุทยานแห่งชาติภูเขา ฮัลลาซาน ประกอบด้วยภูเขา ไฟสูงตระหง่านที่ได้ดับไปเป็นเวลานานแล้ว และทุ่งนา ป่าเขา หมู่บ้านเล็ก ๆ และโรงแรมชั้นดีบนหาดทรายขาวสะอาด มีทางหลวงตัดข้ามเกาะ 5.16 และ 1,100 โรดส์ ตัดผ่านด้านที่ไม่สูงชักนักของอุทยานแห่งนี้ ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนบนเกาะแห่งนี้ คุณจะสามารถมองเห็นยอดเขาที่มีหิมะปกคลุมโผล่พ้นกลุ่มเมฆ ภูเขา ฮัลลาซาน มีความสูง 1,950 เมตรจากระดับน้ำทะเลและเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศ

ปากปล่องภูเขาไฟ ซานกึมบูรี
ปากปล่องภูเขาไฟ ซานกึมบูรี เป็นหนึ่งในปากปล่องภูเขาไฟทั้งสามแห่งบนเกาะ เชจู อีกสองแห่งได้แก่ ทะเลสาบ เพ็งนกทัม ที่ยอดเขา ฮัลลาซาน และซงซานโป หรือยอดเขาตะวันขึ้น

ปากปล่องภูเขาไฟ ซานกึมบูรี มีเส้นรอบวงยาว 2 กม. ในบริเวณนี้มีพันธุ์ไม้ต่าง ๆ ทั้งแบบกึ่งโซนร้อนแบบภูมิอากาศอบอุ่น และแบบภูเขาทั้งหมด 420 ชนิด จนเป็นที่รู้จักในหมู่นักพฤษศาสตร์ว่า เป็นขุมสมบัติแห่งพรรณไม้ เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการไปเยือนปากปล่องภูเขาไฟซานกึมบูรี คือในฤดูร้อน หรือฤดูใบไม้ร่วง

หมู่บ้านพื้นเมืองซงอับ
อยู่ห่างจาก ตัวเมือง เชจู ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 35 กม. เป็นเขตอนุรักษ์วัฒนธรรมพื้นบ้าน ซึ่งคุณจะได้พบกับชาวบ้านที่มีความเป็น มิตรอาศัยอยู่ในบ้านที่สร้างด้วยหิน มุงหลังคาด้วยฟาง และล้อมรอบด้วยกำแพงหินอย่างในสมัยโบราณ

ถ้ำมานจังกุล
ถ้ำมานจังกุล อยู่บริเวณชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงเหนือ มีความยาว 13.4 กม. จึงจัดเป็นถ้ำที่เกิดจากการเคลื่อนตัวของลาวาที่ยาวที่สุดในโลก

ซงซานโพ
คำนี้มีความหมายว่า เมืองท่าซึ่งเป็นป้อมปราการบนเขา แต่ในความเป็นจริงแล้วเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ สุดปลายด้านตะวันออกของเกาะ ซึ่งมี ปล่องภูเขาไฟทรงกรวยคว่ำเป็นภูมิประเทศที่เด่นชัดของบริเวณนี้

หินทรงกรวยคว่ำนี้มีชื่อเรียกว่า อิลชุลบง หรือยอดเขาแห่งตะวันรุ่ง เป็นหนึ่งในภูเขาไฟ ทั้งหมด 360 แห่ง ซึ่งกระจัดกระจายอยู่บนเกาะทางเดินแคบ ๆ จากเบื้องล่างมุ่งไปสู่ขอบปล่องภูเขาไฟทางด้านตะวันตกและเลยไปจนถึงยอด ถ้าคุณปีนขึ้นไปจนถึงจุดสูงสุดก็ได้เห็นทิวทัศน์ที่สวยงามอย่างมหัศจรรย์ โดยเฉพาะตอนอาทิตย์ขึ้น

เกาะอูโด
เป็นหาดทรายปะการังแห่งเดียวของเกาหลี ชื่อนี้ได้มาจากรูปลักษณะที่คล้ายกับวัวกำลังนอนอยู่บนหญ้า เกาะนี้มีชื่อเสียงมากสำหรับอูโดพัลเกียง สถานที่ 8 แห่งที่สวยงามของเกาะอูโด

เอกลักษณ์ของ เชจูโด
สัญลักษณ์อันเก่าแก่ของเกาะแห่งนี้ คือ ทอลฮารุบัง และ เฮียนโย ทอลฮารุ บัง หรือ หินปู่ เป็นรูปปั้นทำจากหินลาวาสลักเป็นรูปคนแก่ใจดีมีให้เห็นอยู่ทั่วไป ในสมัยก่อนรูปปั้นทำหน้าที่คุ้มครองสถานที่ต่าง ๆ แต่ปัจจุบันนี้เป็นที่โปรดปรานของนักท่องเที่ยวที่ชอบถ่ายรูป รูปปั้นจำลองของ ทอลฮารุบัง มีจำหน่ายในร้านขายของที่ระลึก และมีขนาดต่าง ๆ ให้เลือกตั้งแต่ขนาด 1 นิ้วไปจนถึงขนาดใหญ่กว่าของจริงส่วน เฮียนโย คือหญิง สาวชาวบ้านซึ่งดำน้ำลงไปในทะเลเพื่อเก็บหอยเม่น เปลือกหอย และปลาหมึกยักษ์ ในวันที่อากาศแจ่มใสคุณจะเห็นหญิงสาวเหล่านี้ดำผุดดำว่ายอยู่บริเวณชายฝั่ง



ซกวิโพ และ เชจูโด ฝั่งตะวันตก


ซกวิโพ
ซกวิโพ เป็นเมืองท่าเพื่อการประมงและเป็นเมืองสำคัญบริเวณชายฝั่งทางใต้ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเยือนได้อย่างสะดวกสบาย โดยถนนซึ่งเชื่อมระหว่าง ซกวิโพ กับตัวเมือง เชจู นอกจากนี้ยังมีน้ำตกที่สวยงามและโรงแรมที่น่าอยู่หลายแห่ง


สถานตากอากาศ ชุงมุน
สถานตากอากาศ ชุงมุน ซึ่งมีเนื้อที่กว้างขวางอยู่ห่างจากใจกลางเมือง ซกวิโพไปทางใต้เพียง 20 นาที โดยรถยนต์ รีสอร์ทแห่งนี้ให้ความสำคัญทั้งกับการท่องเที่ยว และการพักผ่อนหย่อนใจ สถานที่ตั้งของโรงแรมจึงเอื้ออำนวย กิจกรรมทั้งสองแบบ เนื่องจากอยู่ใกล้น้ำตกชนเจยน และหาดทรายที่ขาวสะอาด ขณะน้ำกำลังมีการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกในการพักผ่อนหย่อนใจ ในพื้นที่ 1.7 ตร.กม. 420 เอเคอร์ ในรีสอร์ทนี้

พิพิธภัณฑ์แท็ดดีแบร์
เท็ดดีเป็นสัญลักษณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ในศตวรรษที่ 20 เท็ดดีแบร์แฟชั่น พิธีแต่งงานแบบเท็ดดีแบร์และอื่น ๆ

ศูนย์ประชุมนานาชาติเชจู
ศูนย์ประชุมนานาชาติเชจู เป็นศูนย์จัดการประชุมนานาชาติที่สำคัญ ๆ การประชุมทั่ว ๆ ไป การอบรม และคอนเสิร์ต มี่ทิวทัศน์ของมหาสมุทรแปซิฟิกอันกว้างใหญ่อยู่ด้านหน้า และภูเขาฮัลลาซันอันงามสง่าอยู่ด้านหลัง ศูนย์การประชุมมีทั้งหมด 7 ชั้น แบ่งเป็นชั้นใต้ดิน 2 ชั้น และชั้นบนอีก 5 ชั้น ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบจากบริเวณรายรอบเกาะเชจู ตัวอาคารกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมอย่างสวยงามยิ่ง ไม่ทำลายความงดงามของทิวทัศน์โดยรอบ และเข้ากับธรรมชาติได้เป็นอย่างดี นอกจากจะจัดการประชุมและ เทศกาลต่าง ๆ แล้ว ยังมีการจัดงานแสดงสินค้าต่าง ๆ ตลอดปี

ท่องเที่ยวเรือดำน้ำมารีน่า
ท่องเที่ยวเรือดำน้ำมารีน่า จะพาท่านชมชีวิตใต้ทะเลลึกลงไปถึง 30-35 เมตร รอบ ๆ เกาะมุนเซิม – โลกใต้ทะเลกึ่งเขตร้อน อาทิเช่น ปะการังและปลาดาว โรงเรียนปลา ซึ่งปลาเหล่านี้ว่ายโชว์ลีลาอวดนักดำน้ำให้ลงไปกับโลกใต้ทะเลจากซกวิโพไปมีเกาะเล็ก ๆ มากมาย มีชื่อเสียงในเรื่องของการตกปลาพอ ๆ กับทิวทัศน์ของโลกใต้ทะเลอันสวยงาม

สนามล่าสัตว์แดยู
สนามล่าสัตว์แดยู เพียง 2 กิโลเมตรทางเหนือของรีสอร์ทชุงมุน เป็นพื้นที่ล่าสัตว์ของเอกชนเพียงแห่งเดียวในเอเชีย พื้นที่กว้างขวางกว่า 3,305,000 ตร.ม. พร้อมบริการปืนล่าสัตว์แบบใหม่ล่าสุด

ซานบังกุลซา
ซานบังกุลซา เป็นถ้ำที่เกิดตามธรรมชาติอยู่ระหว่างทางที่จะขึ้นไปสู่ยอดเขา ซานบังซาน ทางชายฝั่งด้านตะวันตกเฉียงใต้ จากถ้ำแห่งนี้คุณจะมองเห็นทิวทัศน์ที่น่าตื่นตาตื่นใจของทุ่งราบชายฝั่งและผืนน้ำทะเลสีสด ภาพที่คุณเห็นจัดเป็นทิวทัศน์ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งจากทั้งหมด 12 แห่งบนเกาะ อีกทั้งแนวหินชายฝั่ง ยกมอรี ทางใต้ของ ซานบังกุลซา ก็เป็นทิวทัศน์ที่น่าประทับใจอีกแห่งหนึ่ง

ฮัลลิม
ฮัลลิม เป็นศูนย์กลางด้านการตกปลา ทางชายฝั่งด้านตะวันตก
ชายหาด หยอบเช และ ถ้ำหยอบเชกุล? (Tel.064-796-0001) เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในบริเวณชานเมืองทางใต้ของ ฮัลลิม ภาย ในถ้ำเต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยมีสีสันสวยงามที่น่าตื่นตาตื่นใจ เกิดจากการที่ลมได้พัดพาเอาทรายซึ่งเต็มไปด้วยแคลเซียมเข้าไปในถ้ำ และน้ำฝนได้ละลายเอาแคลเซียมออกมาเป็นรูปทรงต่าง ๆ เป็นถ้ำลาวาสีดำ

อนุสรณ์ เฮนดริคฮาเมล
สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่นักเดินเรือชาวดัทช์ ซึ่งได้แล่นเรือผ่าน เชจูโด พร้อมกับลูกเรือ 37 คน และเรือได้จมลงเมื่อ ค.ศ.1653 หลัง จากนั้น เฮนดริคได้ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศเกาหลีอีก 13 ปีก่อนที่เดินทางกลับประเทศเนเธอร์แลนด์ได้ในที่สุด เฮนดริค ฮาเมลเป็นชาวตะวันตกคนแรกที่ได้บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับประสบการณ์ของเขาในประเทศเกาหลี อนุสรณ์แห่งนี้ตั้งอยู่ที่ ซานบังกุลซา ซึ่งเป็นบริเวณที่ฮาเมล ขึ้นถึงฝั่งหลังจากเรือล่ม


บันเจ อาร์ตเปีย
บันเจ อาร์ตเปีย เป็นสวนสาธารณะในเกาหลีที่ปลูกต้นไม้ในกระถางและเป็นสวนพืชพันธุ์ไม้และใหญ่ที่สุดในโลก มีต้นไม้ในกระถางตามแนวทางเรียงรายอยู่มากกว่า 1,000 ชนิด และตั้งโชว์มากกว่า 700 ชนิด ต่อวัน ประธานาธิบดีเจียงเจ๋อมิ๋นของจีน เคยมาเยี่ยมชมที่นี่ใน เดือนพฤศจิกายน ค.ศ.1995

พิพิธภัณฑ์ชาโอซุลล็อค
ใกล้ ๆ กับบันเจอาร์ตเบีย เป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ชาโอซุลล็อคเป็นที่แสดงประวัติศาสตร์ในการผลิตใบชา และวิธีการต่าง ๆในการผลิต ชาเขียวที่นี่มีห้องประชุมเพื่อการจัดสัมมนาและจะเห็นทัศนียภาพอันสวยงามของพื้นที่ปลูกใบชาที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใช้เวลา 5 นาที โดยแท๊กซี่จากบันเจอาร์ตเบีย

สวนเมืองจำลอง
ที่เมืองจำลองนี้มีสถาปัตยกรรมก่อสร้างจำลองกว่า 100 แห่ง ที่มีชื่อเสียงของโลก เช่น วัดพูลกุกซา ของเกาหลี เมืองต้องห้ามของจีน หอคอยเอียงแห่งเมืองปิซา ที่นี่ยังเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชม และสัมผัสกับสิ่งต่าง ๆ หลากหลายซึ่งมีวัฒนธรรมยุคหินแห่งเชจู เตาเผาเซรามิก โรงละครกลางแจ้ง สนามแข่งรถและอื่น ๆ

ปราสาทช็อกโกแลต
ปราสาทช็อกโกแลต ศูนย์รวมของช็อกโกแลต เป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกของเกาหลีที่สร้างด้วยหินภูเขาไฟแห่งเกาะเชจู ช็อกโกแลตในขนาดและรูปแบบต่าง ๆ รวบรวมจากทั่วโลก ช็อกโกแลตรถโสม รสชาเขียว รสมะม่วง และรสใหม่ ๆ ถูกผลิตขึ้นมาสำหรับผู้นิยมช็อกโกแลตทั้งหลาย และยังสามารถชมวิธีการผลิตแบบท้องถิ่นได้โดยการมองผ่านตู้กระจก


 

ข้อมูลจาก KTO






18 เม.ย. 57 เวลา 19:13 2,245 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...