4 ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับบุหรี่ รักใครให้เตือน

 

 

 

4 ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับบุหรี่ รักใครให้เตือน

 

 

1. ซองบุหรี่ที่มีคำว่า “ไลท์” หรือ “ไมลด์” ไม่ใช่ทางเลือกสำหรับคนที่เลิกบุหรี่ไม่ได้ เพราะบุหรี่รสอ่อนเหล่านี้เป็นอันตรายยิ่งกว่า จากผลการวิจัยพบว่าบุหรี่ทั้งสองชนิดมิได้มีอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ธรรมดาแต่อย่างใด เพียงแต่ต่างกันที่รสชาติเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วอันตรายของบุหรี่รสอ่อนคือ ทำให้ผู้สูบติดบุหรี่ง่ายขึ้น เพราะสูบแล้วไม่ระคายคอ สูบได้ลึกและอัดควันอยู่ในปอดได้นานขึ้นผลก็คือ ทำให้เกิดมะเร็งได้มากขึ้นนั่นเอง

 

2. ก้นกรองบุหรี่ไม่ได้ช่วยลดอันตรายจากการสูบบุหรี่ได้ เพราะส่วนที่เป็นก้นกรองไม่สามารถสกัดสารนิโคตินหรือสารไฮโดรคาร์บอนที่อยู่ในบุหรี่ออกได้ทั้งหมด

 

3. สูบบุหรี่แล้วไม่ได้หายเครียด เพราะความเครียดดังกล่าวเกิดจากที่ร่างกายต้องการได้รับสารนิโคตินจากบุหรี่ที่เคยสูบนั่นแหละ อาการขาดสารนิโคตินคือ กระวนกระวาย หงุดหงิด ขาดสมาธิ มึนศีรษะ เหม่อลอย บางคนนอนไม่หลับและบางคนมีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ครั่นเนื้อครั่นตัว ถ้าคุณไม่มีความตั้งใจแน่วแน่เข้มแข็งในการเลิกสูบสักวันก็จะหวนกลับไปสูบบุหรี่อีกเช่นเคย

 

4. การหยุดสูบบุหรี่ทันทีไม่ได้ทำให้ป่วย เพราะจริงๆแล้วผู้ที่สูบบุหรี่ป่วยเป็นโรคต่างๆ มากมายตั้งแต่คุณยังสูบบุหรี่ และแม้ว่าจะเลิกสูบบุหรี่ได้โรคที่เป็นอยู่ก็ไม่ได้หายไป แล้วมักจะแสดงออกภายหลังจากที่เลิกสูบบุหรี่ จึงทำให้เข้าใจผิดว่าป่วยเพราะการหยุดสูบบุหรี่ และทำให้เลิกสูบบุหรี่ไม่สำเร็จอีกเช่นกัน

 

ที่มา : eduzone

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...