ป้องกันการขับรถหลับใน กับการขับรถไกลๆ

ป้องกันการขับรถหลับใน
กับการขับรถไกลๆ

คนเรามีโอกาสหลับในระหว่างการขับรถได้ทุกคน หลายท่านคงเคยมีประสบการณ์ตรงนี้มาแล้ว และอีกหลายท่านต้องเคยรู้สึกง่วงนอนในขณะขับรถ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่รถติดหรือวิ่งทางไกลมากๆ วิธีป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่ดีที่สุดคือเมื่อไรที่รู้สึกว่าง่วงนอนต้องเลิกขับรถ หาสถานที่ปลอดภัยตามปั้มน้ำมัน จุดตรวจรถหรือจุดพักรถที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลหรือค่อนข้างมั่นใจว่าปลอดภัย ลงไปล้างหน้าล้างตา ยืดเส้นยืดสายหรืองีบหลับสัก 10-15 นาที แล้วค่อยขับรถไปต่อน่าจะปลอดภัยที่สุด 

++ ทานอาหารแต่พอดี

++ ดูแลร่างกายอย่าให้ขาดน้ำ เพราะจะทำให้อ่อนเพลีย

++ หลีกเลี่ยงช่วงเวลาอันตรายช่วงเวลาอันตรายที่คนเรามักจะหลับในมากที่สุด คือ 24.00-07.00 นาฬิกา.และในช่วง 14.00 นาฬิกา .ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ควรหลีกเลี่ยงช่วงเวลาดังกล่าว

++อย่าขับรถคนเดียว การมีคนนั่งบนรถหลายคนมีส่วนช่วยให้โอกาสหลับน้อยลง เพราะการพูดคุยกับคนอื่นจะช่วยกระตุ้นให้สมองทำงานเพิ่มขึ้น

++ พักรถพักคนบ่อยๆ การพักรถ พักคนทุกๆ 2 ชั่วโมง สามารถทำให้ความเหนื่อยล้าลดลง ร่างกายจะสดชื่นและเพิ่มสมรรถภาพในการขับรถได้ยาวนานขึ้น 

++ ก่อนเดินทางอย่างน้อย 2-3 วัน ควรงดดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีน ซึ่งมีในน้ำชา โกโก้ ชอกโกแล็ต น้ำดื่มชนิดน้ำดำ เครื่องดื่มประเภทกระตุ้นร่างกาย ก่อนนอน 8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้นอนหลับสนิท

++อย่าดื่มแอลกอฮอล์ หรือทานยาแก้แพ้ ยาคลายเครียด เพิ่มเสี่ยงหลับใน

++ ชีวิตมีค่ามากกว่าการขับขี่ เพราะฉะนั้นนอนให้พอ 2-3 วัน ก่อนเดินทางไกล และถือหลัก “ง่วงไม่ขับ” ไว้เสมอ

++การนอนไม่พอจะเพิ่มภาวะเสี่ยงทำให้เกิดการหลับในในช่วงสั้นๆ ซึ่งนาน 2-3 วินาที โดยจะมีอาการหลับแบบลืมตา ร่างกายจะเป็นอัมพาต(ขยับตัวไม่ได้)ชั่วคราว ตาพร่ามองเห็นไม่ชัด หรือนิ่งไป

18 เม.ย. 57 เวลา 16:29 2,073 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...