หมดอายุอย่าเพิ่งทิ้ง! อาหาร 5 ชนิด ที่คุณยังกินได้หลังวันหมดอายุ

 

 

 

หมดอายุอย่าเพิ่งทิ้ง! อาหาร 5 ชนิด ที่คุณยังกินได้หลังวันหมดอายุ

 

ทราบหรือไม่ครับว่า...ในหนึ่งวันที่ประเทศอเมริกา มีอาหารกว่า 40% ถูกนำไปทิ้งเพราะเลยวันหมดอายุไปแล้ว แต่ในความเป็นจริงแล้วมีอาหารบางอย่างที่ยังสามารถรับประทานได้แม้เลยวันที่ระบุไปแล้ว

 

 

ดานา กันเดอร์ (Dana Gunders) นักวิทยาศาสตร์ด้านอาหารให้สัมภาษณ์ว่า วันที่หมดอายุในอาหารบางประเภท ไม่ได้แปลว่าอันตรายจนกินไม่ได้ แต่หมายถึงรสชาติที่รับได้ถึงวันที่ระบุเฉยๆ (หมายความว่ารสชาติอาจแย่ลง แต่ยังกินได้)


ตัวอย่าง อาหาร 5 ชนิดที่ยังรับประทานได้หลังวันหมดอายุแล้ว เช่น

 

 

1. แผ่นแป้งตอร์ติญา (Tortilla)แม้จะยังกินได้ แต่รสชาติ และความกรอบอาจแย่ลง แก้ไขได้ง่ายๆ โดยนำไปทาน้ำมันเล็กน้อยแล้วเอาไปอบใหม่ แป้งก็จะกรุบกรอบเหมือนเดิม ถ้ายังทานไม่หมดก็เก็บในภาชนะที่ปิดสนิท กันความชื้นเข้า

 

2. โยเกิร์ตความจริงแล้วสามารถเก็บไว้ได้อีกถึง 6 อาทิตย์ นางกันเดอร์  ยังบอกด้วยว่า เธอเคยตักส่วนที่ขึ้นราออกจากโยเกิร์ตหมดอายุออก และกินส่วนที่เหลือได้โดยไม่เป็นอะไร

 

3. ช็อคโกแลตอาหารที่อยู่ได้นาน แม้จะมีครบขาวเกาะเมื่อสัมผัสอากาศ แต่นั่นเป็นเพียงไขมันที่ละลายแล้วขึ้นไปเกาะที่ผิวหน้าช็อกโกแลต ไม่ใช่เชื้อราแต่อย่างใด

 

4. ไข่เป็นอาหารอีกอย่างที่อยู่ได้นาน 3-5 สัปดาห์ เท็ด ลาบูซา (Ted Labuza) ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์อาหาร จากมหาวิทยาลัยมินเนโซตากล่าวว่า เราเก็บไข่นานได้โดยเก็บไว้ที่อุณหภูมิต่ำกว่า 5 องศาเซลเซียส เพราะที่อุณหภูมิดังกล่าวจะช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อราได้ 

 

5. นมวิธีเก็บรักษานมที่ดี คืออย่าตั้งทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้อง  เพราะเชื้อจุลินทรีย์ในอากาศจะทำให้นมบูดเสีย เมื่อเปิดขวดแล้วรีบปิด นำเข้าตู้เย็นตั้งอุณหภูมิไว้ราวๆ 2 องศาเซลเซียส  ก็จะช่วยยืดอายุนมให้เก็บได้นานขึ้น

 

 

*แถมข้อมูลอายุอาหารอีกสักรูป โดย Women'sHealth ครับ*

 

ที่มา : BBC

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...