ชมพิพิธภัณฑ์ไม้สักทองใหญ่สุดในโลก "พระที่นั่งวิมานเมฆ"

ชม “พิพิธภัณฑ์พระที่นั่งวิมานเมฆ” พระที่นั่งไม้สักทองที่ใหญ่ที่สุดในโลก อดีตที่ประทับในฤดูร้อนของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

 

 

พิพิธภัณฑ์พระที่นั่งวิมานเมฆ ตั้งอยู่บริเวณหลังพระที่นั่งอนันตสมาคม ถือเป็นส่วนหนึ่งในเขตพระราชวังดุสิต เป็นพระที่นั่งที่สร้างด้วยไม้สักทองทั้งหลัง เดิมตั้งอยู่บนเกาะสีชัง สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 และได้รื้อย้ายมาไว้ ณ สถานที่ตั้งปัจจุบัน

 

 

สำหรับพระที่นั่งวิมานเมฆ เป็นพระที่นั่งถาวรองค์แรกในพระราชวังดุสิต สร้างด้วยไม้สักทองทั้งหลัง และ นับว่าเป็นอาคารไม้สักทองที่ใหญ่ที่สุดในโลก ออกแบบการก่อสร้างโดยสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัตติวงศ์ ลักษณะ สถาปัตยกรรมขององค์พระที่นั่งเป็นสถาปัตยกรรมแบบวิคตอเรียน ตัวอาคารเป็นรูปตัวอักษรตัว แอล (L) ในภาษาอังกฤษ ตั้งฉากกัน 2 ปีก แต่ละปีกยาว 60 เมตร บริเวณหน้าจั่ว เชิงชาย และระเบียง ประดับด้วยไม้แกะสลักลวดลายขนมปังขิง พระที่นั่งวิมานเมฆสูงจากพื้นดินถึงหลังคายอดโดมแปดเหลี่ยม 25 เมตร มีห้องใหญ่ทั้งหมดประมาณ 31 ห้อง และปัจจุบันเปิดให้เข้า ชมทั้ง 31 ห้อง ห้องต่าง ๆ แบ่งออกเป็น 5 หมู่สี คือ สีฟ้า เขียว ชมพู งาช้าง และสีลูกพีช แต่ละหมู่สี เจ้านายหรือพระบรมวงศานุวงศ์ฝ่ายในประทับเป็นส่วน ๆ ไป

 

 

นอกจากพระที่นั่งวิมานเมฆแล้ว ภายในเขตพระราชวังดุสิต ยังมีพระที่นั่งและหมู่ตำหนักรวมพระที่นั่งวิมานเมฆแล้ว มีทั้งหมด 11 องค์ ได้แก่ ตำหนักพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพวงสร้อยสอางค์, ตำหนักพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอรุณวดี, เก๋งมังกร 8 เหลี่ยม, ตำหนักพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบุษบันบัวผัน, ตำหนักพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงวรเสรฐสุดา, ตำหนักพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอรไทยเทพกัญญา, ตำหนักหอ, ตำหนักสวนฝรั่งกังไส, พระที่นั่งอภิเศกดุสิต และหอแสดงผ้าไทยพื้นบ้าน เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ 12 ส.ค.2547

 

 

หากสนใจเข้าชมพิพิธภัณฑ์วิมานเมฆ สามารถเข้าชมทุกวัน (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) ตั้งแต่เวลา 09.30–16.00 น. อัตราค่าเข้าชมพระที่นั่งวิมานเมฆ คนไทย ผู้ใหญ่ 75 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างประเทศ 100 บาท การเข้าชมเป็นหมู่คณะต้องทำหนังสือแจ้งล่วงหน้า 

รายละเอียดเพิ่มเติม 0 2628 6300-9 


 

 

ทีมเดลินิวส์ออนไลน์

 

 

ภาพประกอบจาก www.vimanmek.com










กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...