10 อันดับข้าวกล่องยอดนิยมประจำสถานีรถไฟในญี่ปุ่น (Ekiben)

 

 

 

10 อันดับข้าวกล่องยอดนิยมประจำสถานีรถไฟในญี่ปุ่น (Ekiben)

 

ถ้าพูดถึงต้นตำรับของข้าวกล่องแล้ว  เราๆ น่าจะนึกถึงประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศแรก ที่ญี่ปุ่นเค้าเรียกข้าวกล่องว่า Bento (弁当) ในปัจจุบันสามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป ส่วนEkiben (駅弁) นั้น มาจากคำว่า Eki (สถานีรถไฟ) + Bento (ข้าวกล่อง) = Ekiben ซึ่งก็คือข้าวกล่องที่มีขายตามสถานีรถไฟนั่นเอง ส่วนใหญ่ก็จะเป็นอาหารที่ทานง่ายๆ  ที่เหมาะกับชีวิตที่เร่งรีบของคนญี่ปุ่น  

ซึ่งการแข่งขันในตลาดของ Ekiben นั้นสูงมาก ผลประโยชน์ก็ตกเป็นของลูกค้าไป โดยแต่ละเมือง แต่ละจังหวัด ก็จะพยายามพัฒนาทั้งทางด้านคุณภาพและราคาที่เหมาะสมอยู่ตลอดเวลา วันนี้เรามาดูกันว่า 10 อันดับของ Ekiben ทั่วประเทศญี่ปุ่นนั้น เราเคยได้ลิ้มลองอะไรกันแล้วบ้าง
 



อันดับ 10 Aso Aka Ushi  (阿蘇赤うし) คะแนน 24.3% 
ข้าวกล่องยอดนิยมประจำสถานี Kumamoto (熊本)  ของร้าน Minaminokaze (みなみの風)ราคา 1,100 เยน เป็นข้าวหน้าเนื้อที่ใช้เนื้อวัวแดงซึ่งเป็นเนื้อวัวไขมันต่ำของเมือง Kumamoto โดยนำส่วนที่เป็นเนื้อซี่โครงมาต้มกับน้ำสุกียากี้  และส่วนที่เป็นเนื้อย่างก็จะทาด้วยซอสรสเข้มข้นที่ทำจากผลไม้เป็นหลัก 
 



อันดับ 8 Kashiwameshi (かしわめし) คะแนน 27.2% มีคะแนนเท่ากัน 2 อันดับ ก็เลยทำให้อันดับที่ 9 ไม่มี
ข้าวกล่องแห่งสถานี Nishimiyakonojo (西都城駅)แห่งจังหวัด Miyazaki (宮崎) เป็นอาหารท้องถิ่นทางตอนเหนือของเกาะคิวชิว ซึ่งเค้าจะเรียกเนื้อไก่ว่า Kashiwa (かしわ)  เป็นการใช้เนื้อไก่สับ ผักแล้วก็เห็ดหอมไปหุงรวมกับข้าว  จริงๆ แล้วก็เป็นอาหารที่มีขายตามร้านสะดวกซื้อและสถานีรถไฟทั่วไป แต่ที่อร่อยขึ้นชื่อก็ต้องเป็นของร้าน Setoyama Bento (せとやま弁当) 
 



อันดับ 8 ร่วม Kakinoha Zushi (柿の葉寿司) คะแนน 27.2%  
ของสถานี Yoshinoguchi (吉野口駅) ร้าน Nayagiya (柳屋)  แห่งจังหวัด Nara  (奈良)ราคา 880 เยน  เป็นอาหารท้องถิ่นของเมือง Nara, Wakayama, Ishikawa ซึ่งเป็นเมืองในแถบคันไซ หรือภาคตะวันตกของญี่ปุ่น  คือข้าวปั้น หรือ Oshisushi หน้าปลาซาบะ ที่จะถูกห่อด้วยใบพลับKakinoha (柿の)
 



อันดับ 7 Burinosushi (ぶりのすし) คะแนน 27.7% 
แห่งสถานี Toyama (富山駅) จังหวัด Toyama ราคา 1,300 เยน  เป็นซูชิหน้าปลา Buri ของร้าน Minamoto (源)
 



อันดับที่ 6 Kakiben (かきべん) คะแนน 28.3% 
แห่งสถานี Kushiro (釧路駅) จังหวัด Hokkaido  ราคา 950 เยน  เป็นข้าวที่หุงรวมกับโชยุปรุงพิเศษ แล้วโรยหน้าด้วยหอยนางรม ของร้าน Senshoukan (釧祥館)
 



อันดับ 5 Atsu Atsu Hotate Bento  คะแนน 35.8%  
แห่งสถานี Aomori (青森駅) จังหวัด Aomori ราคา 1,100 เยน  ข้าวหน้าหอยเชลล์ตัวใหญ่ๆ ที่ใส่ในกล่องพิเศษที่เก็บความร้อน แล้วก็ความหอมของหอยเชลล์และสาหร่ายวากาเมะได้อย่างดีเยี่ยม  ของร้าน Wellness Hakuyouken  (ウェルネス伯養軒)
 



อันดับที่ 4 Kanizushi (かにずし) คะแนน 37.0% 
แห่งสถานี Toyooka (豊岡) และสถานี Kinozaki Onzen (城崎温泉駅) เป็น Chirashi Sushi (ちらし寿司 ที่ใช้ข้าวจากจังหวัด Tajima  (但馬) กับเนื้อปูที่มีรสเปรี้ยวๆ หวานๆ เป็นข้าวกล่องที่ขึ้นชื่อของร้าน Tadegawa (たで川)
 



อันดับ 3 Anagomeshi (あなごめし) คะแนน 37.6%  
แห่งสถานี Miyajimaguchi (宮島口駅) จังหวัด Hiroshima (広島) ราคา 1,470 เยน  เป็นอาหารกล่องที่ขายดีในกลุ่มลูกค้าผู้หญิงวัย 30  เป็นข้าวหน้าปลาไหลทะเล (穴子:Anago) ที่ถูกย่างด้วยความเกรียมกำลังพอดี แต่ละชิ้นมีขนาดกำลังพอกิน บวกกับความหวานของปลาไหลทะเลแล้ว  ทำให้เป็นอาหารกล่องยอดฮิตของร้าน Ueno (うえの) ไปเลย
 



อันดับ 2 Tougenokamameshi (峠の釜めし) คะแนน 41.0% 
แห่งสถานี Annakaharuna (安中榛名駅き)และสถานี  Yokokawa (Gunma) (横川(群馬)駅) ราคา 900 เยน  เป็นข้าวหุงร่วมกับซอสโชยุ ทานกับเนื้อไก่ เห็ดหอม หน่อไม้  และเครื่องอื่นๆ รวมทั้งสิ้น 9 อย่าง แล้วก็บรรจุอยู่ในภาชนะพิเศษที่สามารถเก็บความร้อนและกลิ่นหอมของอาหารได้อย่างยอดเยี่ยม จริงๆ นอกจากรสชาติที่สุดยอดแล้วบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ ก็เหมาะแก่การซื้อเป็นของฝากเป็นอย่างยิ่งด้วย
 

 



อันดับ 1 Gyunikubentogozen (牛肉弁当御膳) คะแนน 44.5% 
แห่งสถานี Matsusaka (松阪) จังหวัด Mie (三重) ราคา 5,250 เยน เป็นข้าวกล่องที่ใช้เนื้อส่วนที่ดีที่สุดของ Kuroge Wagyu เนื้อวัวขนดำสายพันธุ์ญี่ปุ่นแท้ๆ มาปรุงกับเครื่องปรุงต่างๆ ที่ขึ้นชื่อของเมือง Matsuzaka จำหน่ายโดยร้าน Aratake (新竹商店) ถึงแม้ว่าจะราคาจะแพงหน่อย แต่ก็คุ้มค่ากับความอร่อย โดยมีให้เลือก 3 ราคา ตามคุณภาพของเนื้อที่ใช้ คือราคา 2,630 เยน, 3,150 เยน แล้วก็ 5,250 เยน
 



ขอบคุณข้อมูลจาก : http://gurutabi.gnavi.co.jp

เรื่องโดย The 11th Ronin

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...