?ทไวไลท์? ติดอันดับ5สื่อท็อปฮิตสร้างปัญหาสุดในปี52

นวนิยายขายดี เรื่อง “ทไวไลท์” ของสเตฟีนี เมเยอร์ ติดอันดับ 5 ของหนังสือที่ควรรื้อออกจากหิ้งหนังสือ ของโรงเรียนและห้องสมุดสาธารณะมากที่สุดประจำปี 2552 เพราะไม่เหมาะสมกับเพศวัยเดียวกันมากที่สุด…

รอยเตอร์ ไลฟ์ รายงาน เมื่อ 14 เม.ย. ว่า นวนิยายซีรีย์ ขายดีติดอันดับเกี่ยวกับปีศาจแวมไพร์ดูดเลือด หน้าหล่อขวัญใจวัยรุ่น “ทไวไลท์” ของสเตฟีนี เมเยอร์ ซึ่งยังติดอันดับภาพยนตร์ทำเงินสูงสุด ยังติดอันดับท็อปเท็น หนังสือที่ทางโรงเรียนและตามห้องสมุดสาธารณะขอให้รื้อ ออกจากหิ้งวางหนังสือมากที่สุด ประจำปี 2552

โดยสมาคมห้องสมุดอเมริกัน (เอแอลเอ) ซึ่งจัดทำรายงานของสำนักงานเพื่อเสรีภาพเชิงปัญญา ซึ่งตีความของปัญหาว่า มาจากการแจ้งคำร้องอย่างเป็นทางการของห้องสมุดสาธารณะหรือตามโรงเรียนซี่งมี ตำราเรียนนอกหลักสูตร โดยแสดงเจตนาไม่ต้องการให้หนังสือเหล่านี้ขึ้นชั้นวางหนังสือ ซึ่งได้รับแจ้งเมื่อปี 2552 ทั้งหมด 460 รายการและมาจากแหล่งต่าง ๆ ซึ่งพบว่า

นวนิยายซีรีย์ยอดนิยมในหมู่วัยรุ่น “ttyl” ของลอเรนซ์ มายราเคิล เป็นหนังสือที่เป็นพิษภัยมากที่สุดอันดับ 1 เพราะรูปแบบการเขียนทั้งเรื่องเป็นการใช้ภาษาฉบับย่อสำหรับส่งข้อความทาง โทรศัพท์มือถือ หรือ sms ทั้งแนวโป๊เปลือย ภาษาก้าวร้าวและยาเสพติด

ขณะที่นวนิยายสุดกรี๊ดของกลุ่มวัยรุ่นเรื่อง “ทไวไลท์” ติดอันดับ 5 ของการแสดงออกถึงเรื่องเพศ มุมความคิดทางศาสนา หรือไม่เหมาะกับเพศวัยเดียวกันมากที่สุด

นอกจากนี้ หนังสือภาพเด็กเรื่อง “And Tango Makes Three” ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับเพนกวินตัวผู้ 2 ตัวช่วยกันฟักไข่ กับนวนิยายวัยรุ่นเรื่อง “The Perks of Being a Wallflower” รั้งสื่อการเรียนการสอนสร้างปัญหาสุดเป็นอันดับ 2 และ อันดับ 3 ตามลำดับ และหนังสือของฮาร์เบอร์ ลี เจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์ แนวคลาสสิคเรื่อง “To Kill a Mockingbird” ครองอันดับ 4 จากการใข้ภาษาในเชิงลัทธิเหยียดผิว นอกจากนี้ หนังสือแนวแฟนตาซีพ่อมดน้อย “แฮร์รี่ พอตเตอร์” ของเจ.เค.โลวริ่ง ก็เทียบชั้นให้เป็นนวนิยายติดอันดับ 100 เล่มของหนังสือสร้างปัญหาถี่แห่งช่วงปี 2543-2552

20 เม.ย. 53 เวลา 21:12 2,932 1 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...