เตือนใครซื้อ-สัมผัส ลูกสุนัขพุดเดิ้ล ตลาดนัด ม.มหาสารคาม มีเชื้อพิษสุนัขบ้า

 

 

 

เตือนใครซื้อ-สัมผัส ลูกสุนัขพุดเดิ้ล ตลาดนัด ม.มหาสารคาม

มีเชื้อพิษสุนัขบ้า

 

 

สาธารณสุข ประกาศผู้ซื้อ หรือสัมผัสลูกสุนัขพันธุ์พุดเดิ้ล 3 ตัว ที่ตลาดนัด ม.มหาสารคาม เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา รีบไปฉีดวัคซีนป้องพิษสุนัขบ้าด่วน หลังพบแม่และลูกสุนัขพันธุ์พุดเดิ้ลติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าตาย

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2557 นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้รับรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ว่า มีสุนัขพันธุ์พุดเดิ้ล อายุ 3 ปี ตายขณะทำหมันกับสัตวแพทย์ที่จังหวัดมหาสารคาม เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2557 ซึ่งในเวลาต่อมา สัตวแพทย์ได้ส่งหัวสุนัขพันธุ์พุดเดิ้ลตัวดังกล่าวมาตรวจ โดยทราบผลตรวจเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2557 ว่า สุนัขพันธุ์พุดเดิ้ลตัวดังกล่าวติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ส่งทีมร่วมกับปศุสัตว์ ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที พบว่า สุนัขตัวดังกล่าวเป็นเพศเมีย และก่อนหน้านั้นคลอดลูก 5 ตัว ประมาณเดือนมกราคม 2557 โดยตายแล้ว 2 ตัว ซึ่งผลตรวจพบว่า ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าเช่นเดียวกัน ส่วนลูกสุนัขที่เหลืออีก 3 ตัว ทราบมาว่า ทางเจ้าของสุนัข ได้นำไปขายที่ตลาดนัดข้างมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2557

และขณะนี้ ทางสำนักโรคติดต่อทั่วไป สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค สำนักงานป้องกันควบคุมโรคประจำพื้นที่กรุงเทพ นครราชสีมา ขอนแก่น และพิษณุโลก ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดในพื้นที่ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้ประกาศเตือนให้ประชาชนที่เป็นผู้ซื้อ หรือสัมผัสลูกสุนัขพันธุ์พุดเดิ้ล 3 ตัว ให้ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกรายเป็นการด่วน ที่โรงพยาบาลในสังกัดทุกระดับทุกแห่งในต่างจังหวัดหรือในกรุงเทพฯ พร้อมให้แจ้งแพทย์ด้วยว่า มีประวัติสัมผัสกับสุนัขที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้าที่พบในจังหวัดมหาสารคาม

นอกจากนี้ นายแพทย์โสภณ กล่าวเพิ่มเติมต่อว่า สำหรับประชาชนที่ต้องการซื้อลูกสุนัขไปเลี้ยง ขอแนะนำให้ปฏิบัติ ดังนี้

1. ให้ซื้อจากแหล่งซื้อขายที่มีความน่าเชื่อถือ คือ มีประวัติพ่อแม่สุนัข ประวัติการฉีดวัคซีนป้องกันโรค
2. ภายหลังจากที่ซื้อลูกสุนัขไปแล้ว ให้รีบพาไปตรวจสุขภาพกับสัตวแพทย์ และฉีดวัคซีนป้องกันโรคตามเกณฑ์อายุ เช่น วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าฉีด เมื่ออายุ 3 เดือนขึ้นไป
3. หากสุนัขเลี้ยงตายผิดปกติ ขอให้ส่งหัวสุนัขตรวจในกรุงเทพฯ ส่งที่สถานเสาวภาสภากาชาดไทย หรือที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ขณะที่ในต่างจังหวัด ให้ส่งที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดและอำเภอ

สำหรับมาตรการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้านั้น มีข้อแนะนำ ดังต่อไปนี้

1. เจ้าของสุนัขต้องนำสุนัขไปฉีดวัคซีนครั้งแรกเมื่อสุนัขอายุ 2-4 เดือน แล้วฉีดซ้ำตามกำหนดนัดทุกปี
2. ต้องไม่ปล่อยสุนัขเลี้ยงออกนอกบ้านตามลำพัง
3. ต้องช่วยกันลดจำนวนสุนัขที่ไม่มีเจ้าของ หรือสุนัขที่ไม่มีผู้รับผิดชอบ
4. ลดความเสี่ยงถูกสุนัขกัดหรือทำร้ายเน้น 5 อย่า คือ

4.1. อย่าแหย่ให้สุนัขโกรธ
4.2. อย่าเหยียบ หาง หัว ตัว ขา หรือ ทำให้สุนัขหรือสัตว์ต่าง ๆ ตกใจ
4.3. อย่าแยกสุนัขหรือสัตว์ต่าง ๆ ที่กำลังกัดกันด้วยมือเปล่า
4.4. อย่าหยิบจานข้าวหรือเคลื่อนย้ายอาหารขณะที่สุนัขกำลังกินอาหาร
4.5. อย่ายุ่ง หรือเข้าใกล้สุนัขหรือสัตว์ต่าง ๆ ที่ไม่รู้จักหรือไม่มีเจ้าของ

ทั้งนี้ หากผู้ใดที่ถูกสุนัขกัด ขอให้ล้างแผลให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่หลายครั้งกักสัตว์ไว้ดูอาการ 10 วัน และไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่ถูกต้อง และหากพบเห็นสัตว์ที่สงสัยเป็นโรคพิษสุนัขบ้า โดยมีอาการดังนี้ หางตก เดินโซเซ น้ำลายย้อย ลิ้นห้อย ตาขวาง ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ หรือผู้นำชุมชนและให้ช่วยกันจับโดยระวังอย่าให้ถูกกัด แล้วนำหัวสัตว์ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กลุ่มโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน สำนักโรคติดต่อทั่วไป โทร. 02-590-3177-78 หรือ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

 

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

 

ที่มา : kapook.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...