หมวกกันน็อกไฮเทค บอกได้เมื่อเสียหายจนควรซื้อใหม่

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก pocsports

           กิจกรรมกีฬาเอ็กซ์ตรีมทั้งหลายจำเป็นต้องมีอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยหลายอย่าง และอุปกรณ์ที่จำเป็นชิ้นหนึ่งก็คงหนีไม่พ้นหมวกกันน็อก ซึ่งมีหน้าที่ปกป้องผู้สวมจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด โดยหมวกกันน็อกแต่ละใบก็มีอายุและสภาพการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป แต่หลายคนมักไม่รู้ว่าหมวกกันน็อกที่ใช้อยู่นั้น ยังอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพหรือไม่่ จนกระทั่งมีนักวิจัยคิดค้นหมวกรูปแบบใหม่ที่สามารถบอกได้ว่ามันเสื่อมสภาพและไม่พร้อมใช้งานอีกต่อไป

           หมวกกันน็อกดังกล่าวเป็นผลงานของผู้ผลิตจากประเทศสวีเดนนามว่า พีโอซี (POC) ซึ่งออกแบบหมวกกันน็อกติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับความเสียหายไว้ทั่วหมวก การตรวจเช็กก็เพียงแค่กดปุ่มด้านหลัง หากยังคงใช้งานได้ก็จะขึ้นไฟสีเขียว แต่ถ้าได้รับความเสียหายจนไม่สามารถปกป้องศีรษะของผู้สวมใส่ได้อีก ไฟก็จะขึ้นเป็นสีแดง ทำให้ผู้ใช้รู้ว่าควรมองหาหมวกใบใหม่ได้แล้ว

           หมวกกันน็อกไฮเทคดังกล่าวถือเป็นจุดเริ่มต้นของการใส่ใจความปลอดภัยที่ดี และหากมันถูกนำไปพัฒนาต่อเพื่อใช้กับหมวกของมอเตอร์ไซค์บ้างก็คงดีไม่น้อย โดยหมวกพีโอซีรุ่นแรกที่จะติดตั้งเทคโนโลยีนี้เป็นหมวกสำหรับเล่นสกีรุ่น Skull Orbic H.I. MIPS ซึ่งจะเริ่มจำหน่ายในช่วงปลายปี 2014 ในราคา 480 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 15,600 บาท) นอกจากนี้ พีโอซียังมีแผนจะทำหมวกกันน็อกติดตั้งหูฟังโดยร่วมมือกับ บีท บาย ดร.เดร (Beat by Dr.Dre) ผู้ผลิตหูฟังรายใหญ่ของโลกอีกด้วย นับว่าเป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจไม่น้อยอีกชิ้นหนึ่งเลยทีเดียวครับ


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...