10 เมนูสยองของญี่ปุ่น..ที่ต่างชาติต้องตกใจ!!

 

 

 

10 เมนูสยองของญี่ปุ่น..ที่ต่างชาติต้องตกใจ!!

 

 

แต่ละพื้นที่หรือแต่ละประเทศนั้นก็มีวัฒนธรรมการกินที่แตกต่างกันออกไป ทั้งวัตถุดิบและวิธีปรุงล้วนจะต้องหาหรือทำได้ง่ายทั้งนั้น…

คนท้องถิ่นอาจจะชินและถือว่าเป็นเรื่องธรรมดากับการทานสิ่งใดสิ่งหนึ่ง แต่สำหรับชาวต่างชาติที่เพิ่งเดินทางมาสัมผัสกับอาหารนั้นครั้งแรกแล้ว อาจจะเป็นเรื่องที่น่าสยดสยองหรือขยะแขยงที่สุดของเขาก็เป็นได้!! ประเทศที่สวยงามแบบญี่ปุ่นเช่นกัน ใครจะไปรู้ว่ามีอาหารแปลกๆในสายตาชาวต่างชาติอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว แล้วมันจะแปลกสำหรับคนไทยบ้างมั๊ย?? ไปดูพร้อมกันเลยดีกว่า!!!

1. Zazamushi (ざざ虫) เป็นของขึ้นชื่อของจังหวัดนากาโนะ ทำจากตัวอ่อนของแมลงที่อาศัยอยู่ในน้ำสะอาด อาจจะเอามาอบซอสหรือทอดกรอบเพื่อเพิ่มรสชาติให้อร่อย

คำว่าซาซานั้นอาจมีที่มาจากคำว่า 「浅瀬」 แปลว่า บริเวณน้ำตื้น


2. Inago-no-Tsukudani (蝗の佃煮) ของขึ้นชื่อของจังหวัดกุนมะ ยามากาตะ นากาโนะ เป็นการนำตั๊กแตนยักษ์มาตุ๋นกับซอสถั่วเหลืองที่หวานหอม ซึ่งคล้ายกับตั๊กแตนทอดบ้านเราเลย


3. Fugu (フグ) หรือปลาปักเป้าซึ่งเป็นปลาที่มีพิษ ถึงขนาดจะต้องให้พ่อครัวที่มีใบรับรองเท่านั้นที่สามารถปรุงปลาปักเป้าได้ ไม่เช่นนั้นแล้วคนทานอาจเสียชีวิตเพราะพิษของมันได้ ถึงแม้ว่าจะมีพิษ แต่คนญี่ปุ่นก็ยังนิยมทานกันมาก


4. Shirauo-no-Odori-Gui (白魚の踊り食い) แปลตรงๆตัวก็คือปลาขาวเต้น คงจะคล้ายๆกับกุ้งเต้นบ้านเรา แตกต่างตรงที่เวลากินต้องเอาซอสหรือน้ำส้มใส่ลงไปดูดเข้าปากให้ไหลลงไปในกระเพาะแบบเป็นๆ บ้างก็ตอกไข่ดิบลงไปตีก่อนกิน จะใช้ปลาตัวเล็กๆที่หาได้ตามแม่น้ำ นิยมทานในฤดูใบไม้ผลิ


5. Hachi-no-Ko (蜂の子) หรือตัวอ่อนของผึ้ง นิยมทานกันในจังหวัดนากาโนะ กุนมะ ชิสุโอกะ ไอจิ กิฟุ เป็นต้น ว่ากันว่ามีต้นกำเนิดมาจากชาวบ้านในแถบหุบเขา และถือว่าเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญอีกด้วย วิธีกินก็ต่างกันไปตามแต่ละสถานที่ แต่ส่วนมากจะนำไปผัดกับซอสถั่วเหลืองหรือซอสหวาน


6. Natto (納豆) หรือที่คนไทยเรียกว่า “ถั่วเน่า” นั่นเอง ความจริงแล้วมันคือถั่วเหลืองหมักกับแบคทีเรีย เป็นอาหารที่คนญี่ปุ่นนิยมทานกันในมื้อเช้ากับข้าวสวย บ้างก็เอาไปห่อกับสาหร่ายแล้วทาน เวลาทานก็ต้องเอาตะเกียบตีให้เข้ากันและใช้เทคนิคเฉพาะตัวตวัดมันขึ้นมากิน เนื่องจากเส้นใยเหนียวๆอาจทำให้กินลำบากได้

ปล. อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://anngle.org/th/j-gourmet/gourmet/natto.html


7. Kujira & Iruka (鯨&海豚) มันคือเนื้อวาฬและโลมา หลายๆคนถึงกับรับไม่ได้เพราะความน่ารักของพวกมัน ความจริงแล้วเนื้อของพวกมันทั้งเหนียวและมันเยอะ ไม่มีอร่อยเลยสักนิด แต่ที่คนญี่ปุ่นหันมากินเนื้อพวกมันเพราะว่า “หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 รัฐบาลสนับสนุนให้ประชาชนกินเนื้อวาฬและโลมาเพราะมันราคาถูกและมีอยู่มาก” แต่ประเพณีการกินก็ได้สืบทอดมาเรื่อยๆถึงปัจจุบัน


8. ฺBasashi (馬刺し) เนื้อม้าดิบที่แร่เป็นแผ่นบางๆ เสิร์ฟแบบซาชิมิ นอกจากคำว่าบาซาชิหรือบานิคุโนซาชิมิแล้ว บางที่ก็เรียกเมนูนี้ว่า “ซากุระ” เพราะมีสีแดงสดนั่นเอง การขายเนื้อม้านั้นก็มีการแบ่งเป็นสัดส่วนต่างๆตั้งแต่ถูกจนแพงซึ่งคล้ายกับเนื้อวัว


9. Shiokara (塩辛) คนไทยจะรู้จักชื่อ “ปลาร้าญี่ปุ่น” แต่ความจริงแล้วเป็นการนำปลาหมึกมาหมักเกลือและใส้ในของมัน บางคนก็กินเปล่าๆเลย แต่บางคนนำไปยำก่อน ชิโอะคาระนั้นแบ่งเป็น 3 แบบ คือ ขาว แดง และดำตามสีของมัน

ปล. อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://anngle.org/th/j-gourmet/gourmet/shiokara.html


10. Shirako (白子) แปลตรงตัวว่าเด็กสีขาว มันคือถุงรังไข่หรือท่อเก็บอสุจิของปลา นิยมกินกันในฤดูหนาว มีรสชาติหวานมันนุ่มละมุนลิ้น แหล่งขึ้นชื่อของเมนูนี้คือจังหวัดไซตามะ จิบะ และมิเอะ

 
ผู้เขียน : NattraQ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...