เด็กอินโดนีเซียมีหน้าเป็นรูปหัวใจ เหตุมีเนื้องอกแต่เกิด


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก meionorte.com

            ทารกชายอินโดนีเซียป่วยเนื้องอกบนใบหน้าแต่กำเนิด ดันใบหน้าด้านขวานูนโปนจนศีรษะดูคล้ายรูปหัวใจ มารดาตระเวนพารักษามาแล้วหลายที่ วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือค่าผ่าตัดรักษา 

            วันที่ 1 เมษายน 2557 เว็บไซต์เดลี่เมลรายงานว่า มูฮัมหมัด นาฟี่ ทารกชายวัย 2 สัปดาห์ จากรัฐกาลิมันตัน อินโดนีเซีย ป่วยเป็นเนื้องอกที่ใบหน้าด้านขวาแต่กำเนิด จนดันใบหน้าซีกนั้นปูดโปนมองคล้ายรูปหัวใจ นางไมลานิแม่ของเด็กชายระบุว่า ระหว่างตั้งครรภ์เธอไม่รู้สึกถึงอาการผิดปกติใด ๆ ของลูกเลย จนกระทั่งคลอดลูกชายออกมาโดยหมอตำแย เด็กชายแข็งแรงสมบูรณ์ดีด้วยน้ำหนักตัว 3,100 กรัม แต่ก็พบว่ามีเนื้องอกก้อนหนึ่งปูดอยู่บนใบหน้า ด้วยความที่บ้านอยู่ห่างไกลโรงพยาบาลจึงไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที เธอกับสามีจึงทำอะไรไม่ได้มากไปกว่าซื้อยาจากร้านขายยาในหมู่บ้านข้างเคียงมารักษาไปพลาง ๆ ก่อนเท่านั้น แต่ก้อนเนื้องอกดังกล่าวก็โตขึ้นอย่างรวดเร็วจนลูกชายมีสภาพอย่างที่เห็น 


อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้นางไมลานิและสามีตระเวนพาลูกไปโรงพยาบาลมาแล้วสองที่ แต่ทั้งสองที่เป็นโรงพยาบาลที่เล็กและเครื่องมือไม่พร้อม จึงตัดสินใจพาย้ายมายังโรงพยาบาลรัฐประจำภูมิภาค แต่ทั้งคู่ไม่พอใจในการรักษาของที่นั่น จึงตัดสินใจย้ายลูกชายมายังโรงพยาบาลเซนต์อันโตนิอุส ในเมืองปนตีอานัก เมืองหลวงของรัฐ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลปัจจุบันที่เด็กชายกำลังรับการรักษาตัวอยู่ 

            ขณะนี้ นางไมลานิ กำลังขอรับบริจาคช่วยเหลือค่ารักษาเนื้องอกบนใบหน้าของลูกชาย ซึ่งจะสามารถทำการผ่าตัดได้เมื่อเขาอายุครบ 3 เดือน และหลังจากเปิดรับบริจาค นางไมลานิได้รับเงินช่วยเหลือแล้วบางส่วน แต่ก็ยังคงไม่พอกับค่าใช้จ่าย และยังคงไม่ได้รับเงินช่วยเหลือจากทางรัฐแต่อย่างใด 

            ด้านการรักษาของเด็กชาย แพทย์ระบุว่า การผ่าตัดรักษามีความเสี่ยงสูงมาก เนื่องจากขนาดของก้อนเนื้องอกทำให้กะโหลกศีรษะข้างขวาไม่ปิดลงตามปกติ หากผ่าตัดอาจมีอันตรายต่อสมอง นอกจากนี้แพทย์คาดว่าขนาดของก้อนเนื้องอกจะมีผลกระทบต่อการทำงานของตาข้างขวาด้วย ส่วนจะมีผลกระทบต่ออวัยวะส่วนอื่น ๆ อีกหรือไม่นั้น แพทย์จะทำการตรวจสอบต่อไป 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...