ญี่ปุ่นปรับขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคเป็น 8% ครั้งแรกในรอบ 17 ปี

ภาพประกอบจาก Milosz_M / Shutterstock.com



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ญี่ปุ่นปรับขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคเป็น 8% ครั้งแรกในรอบ 17 ปี หวังลดภาระหนี้สาธารณะของญี่ปุ่น

            เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2557 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ทางการญี่ปุ่นได้ปรับขึ้นภาษีการอุปโภคบริโภคจาก 5% เป็น 8% ซึ่งมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนเป็นต้นไป นับเป็นการขึ้นภาษีครั้งแรกในรอบ 17 ปี เพื่อลดภาระหนี้สาธารณะของญี่ปุ่น และรัฐบาลก็มีแผนที่จะขึ้นภาษีให้ถึง 10% ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

            รายงานระบุว่า การขึ้นภาษีครั้งนี้ก็ถือเป็นความท้าทายอย่างยิ่งสำหรับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งผู้นำญี่ปุ่นเมื่อปลายปี 2012 โดยให้คำมั่นสัญญาว่าจะนำพาประเทศให้หลุดพ้นจากวงจรราคาสินค้าตกต่ำและเศรษฐกิจที่ซบเซา เพราะก่อนหน้านี้การปรับขึ้นภาษีเมื่อปี 1997 ทำให้ญี่ปุ่นต้องเผชิญปัญหาเงินฝืดเรื้อรังและเศรษฐกิจเติบโตช้าต่อเนื่องนานหลายปี

            สำหรับการปรับขึ้นภาษีรอบแรกนี้ เพื่อให้ครอบคลุมถึงต้นทุนประกันสังคมของกลุ่มประชากรสูงอายุ ที่กำลังเพิ่มขึ้นของญี่ปุ่น อาจช่วยให้รัฐบาลมีรายได้จากภาษีเพิ่มขึ้น และช่วยให้สถานะการคลังของประเทศมีความแข็งแกร่งมากขึ้น หลังจากที่สถานะทางการคลังของญี่ปุ่นมีภาวะที่อ่อนแอที่สุดในบรรดากลุ่มประเทศอุตสาหกรรม

            ทั้งนี้ ภาคสถาบันวิจัยภาคเอกชนคาดว่า ผู้บริโภคจะแบกรับภาระภาษีเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 5 ล้านล้านเยน ในปี 2557 ซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนเมษายนนี้ โดยช่วงปลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมาตรการกระตุ้นในวงเงิน 5.5 ล้านล้านเยน แต่ก็ยังวิตกว่า งบประมาณดังกล่าวอาจจะไม่เพียงพอในการรองรับกับผลกระทบด้านลบจากการปรับขึ้นภาษี ในขณะที่เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มที่ยังไม่มีความชัดเจน โดยส่วนหนึ่งมาจากวิกฤติยูเครน

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...