ที่สุดของอวัยวะเพศสืบพันธุ์สัตว์โลก

 

 

 

 

 

วันนี้ทีนเอ็มไทยไม่ได้ทะลึ่งที่จะมาพูด ที่สุดของอวัยวะเพศสืบพันธุ์สัตว์โลก มีทั้ง ใหญ่ที่สุด ยาวที่สุด บางชนิด อวัยวะสืบพันธุ์หมุนได้ ! ขอต้อนรับเข้าสู่โลกแห่งสัตว์ และ วิวัฒนาการของอวัยวะสืบพันธุ์ของสัตว์หลายชนิด ที่อ่านแล้วอาจจะรู้สึกว่าประหลาดทั้งขนาดและวิธีใช้งาน

ที่สุดของอวัยวะเพศสืบพันธุ์สัตว์โลก2

รู้หรือไม่? อวัยวะเพศของโลมาหมุนได้

โลมาเป็นสัตว์รักสนุก และมีแรงขับทางเพศมาก จึงผสมพันธุ์ได้บ่อย และยังมี อวัยวะเพศที่หมุนได้ โลมานับเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่เราคุ้นเคย ด้วยความเป็นมิตรและขี้เล่น โดยธรรมชาติแล้วโลมาเพศผู้จะมีแรงขับทางเพศสูง ทำให้วันหนึ่งๆ สามารถผสมพันธุ์ได้หลายครั้ง ทว่าอาจจะไม่ใช่พ่อพันธุ์ที่ดีอย่างที่คิด เพราะเพียงแค่ 12 วินาที พ่อโลมาก็เสร็จกิจไปแล้ว

ตามสรีระแล้ว อวัยวะเพศของโลมาหด อยู่ในตัว จะแสดงออกมาก็ต่อเมื่อได้รับแรงกระตุ้น อีกทั้งองคชาติของโลมายังสามารถหมุนไปรอบๆ ซึ่งโลมาตัวผู้สามารถใช้อวัยวะนี้คลำสำรวจสัมผัสสิ่งต่างๆ ใต้น้ำได้

ทั้งนี้ เมื่อโลมาเพศผู้เป็นสัตว์ที่มีความต้องการจะผสมพันธุ์อยู่บ่อยๆ มันก็จะพยายามประกบตัวเมีย เพื่อให้สมใจ หรือไม่เช่นนั้นก็จะสอดส่ายหาวัตถุหรือสัตว์อื่นๆ เพื่อผสมพันธุ์

ที่สุดของอวัยวะเพศสืบพันธุ์สัตว์โลก2

นกเป็ดน้ำอาร์เจนไตน์ อวัยวะเพศยาวที่สุดในบรรดาสัตว์สายพันธุ์นก

นกเป็ดน้ำอาร์เจนไตน์กับ อวัยวะเพศยาว 17 นิ้ว (Image Credit: K. McCracken) แม้ว่าขนาดตัวของ “ นกเป็ดน้ำอาร์เจนไตน์ ” (Argentine lake duck) จะไม่ใหญ่มากนัก แต่อวัยวะเพศกลับกลายเป็นสถิติยาวสุดๆ

นกเป็ดน้ำชนิดนี้มีองคชาติที่ยาวประมาณ 17 นิ้ว นับว่ายาวที่สุดในบรรดาสัตว์สายพันธุ์นก ที่ปลายขององคชาตินุ่มและมีลักษณะเหมือนแปรง เพื่อขจัดร่องรอยสเปิร์มที่มีการผสมไว้ก่อนหน้า

ทั้งนี้ เควิน แมคแครกเคน ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ปีกจากมหาวิทยาลัยอะแลสกา (University of Alaska) สหรัฐอเมริกา อธิบายว่า อวัยวะเพศที่ยาวสุดๆ ของนกเป็ดน้ำชนิดนี้ น่าจะเป็นวิวัฒนาการเพื่อดึงดูดความสนใจจากเพศเมีย และเจ้านกเป็ดน้ำอาร์เจนไตน์นี้ยังจะใช้ความยาวของอวัยวะให้เป็นประโยชน์ด้วยการใช้เป็นบ่วงลากตัวเมียที่พยายามจะหนี

ที่สุดของอวัยวะเพศสืบพันธุ์สัตว์โลก2

เพรียง องคชาติยาวที่สุดในอาณาจักรสัตว์ ยืดได้ 50 เท่าเมื่อต้องการผสม

อวัยวะเพศของเพรียง (ท่อใสๆ) ใหญ่กว่าตัวถึง 50 เท่า เพรียง (Barnacles) เป็นสัตว์น้ำเปลือกแข็งที่เกาะอยู่ตามใต้ท้องเรือ เมื่อติดอยู่ที่ใดแล้วก็จะเกาะแน่นไปยาวนาน

ถ้าถึงเวลาที่เพรียงจะต้องขยายพันธุ์ องคชาติของมันจะยืดยาวขึ้น 50 เท่าของตัว เพื่อความสะดวกในการผสมพันธุ์ ขณะที่ยังเกาะแน่นอยู่กับวัตถุใต้น้ำ และนั่นทำให้เพรียงได้รับตำแหน่งสัตว์ที่มี องคชาติยาวที่สุดในอาณาจักรสัตว์ เมื่อเทียบกับความยาวลำตัว

ที่สุดของอวัยวะเพศสืบพันธุ์สัตว์โลก2

แมลงวันผลไม้ ผลิตสเปิร์มยาวที่สุดในโลก

(ซ้าย) สเปิร์มเซลล์เพียง 1 ชิ้นของแมลงวันผลไม้
(ล่างขวา) แมลงวันผลไม้ตัวเมียผลิตไข่ได้ 1 ฟอง ส่วนตัวผู้ได้สเปิร์ม 6 ตัว (Romano Dallai /Nature 8-Jun-2006)
(ขวาบน) แมลงวันผลไม้ผลิตสเปิร์มได้ยาวที่สุด

สถิติโลกได้บันทึกไว้ว่า สเปิร์มที่ยาวที่สุด เป็นของแมลงวันผลไม้ (Drosophila bifurca) วัดได้ 2 นิ้ว ซึ่งยาวกว่าสเปิร์มของมนุษย์ถึง 1,000 เท่า และถุงอัณฑะยังมีมวลมากกว่าแมลงวันตัวผู้ถึง 11% ส่วนสเปิร์มที่แสนยาวนี้ ก็เพราะวิวัฒนาการอีกเช่นกัน เพื่อให้ได้สเปิร์มที่ดีที่สุดผสมกับตัวเมีย

ที่สุดของอวัยวะเพศสืบพันธุ์สัตว์โลก2

หมึกงวงช้าง อวัยวะเพศสืบพันธุ์ที่ว่ายน้ำเองได้

(บน) ตัวจำลองของหอยงวงช้างกระดาษ (American Museum of Natural History)
(ซ้ายล่าง) เฮคโทโคไทลัส ที่พร้อมถอดส่งให้สาวๆ (Julian Finn, Macalogist)
(ขวาล่าง) เปรียบเทียบหอยงวงช้างเมื่อไม่มีองคชาติ (The Royal Natural History volume 6)

หมึกอาร์โกเนาต์ (Argonaut) หรือ หอยงวงช้างกระดาษ (paper nautilus) เป็นหมึกที่มีความประหลาด ทั้ง 2 เพศมีขนาดที่แตกต่างกันมาก ตัวเมียยาว 10 ซม. พร้อมเปลือกหอยใหญ่ประมาณ 45 ซม. ขณะที่ตัวผู้มีลำตัวยาวเพียง 2 ซม.

เมื่อมีขนาดที่ต่างกัน วิธีการผสมพันธุ์จึงต้องแปลกออกไป หมึกหอยงวงช้างกระดาษตัวผู้ได้ผลิตสเปิร์มเก็บไว้ในถุงอัณฑะพิเศษ เรียกว่า “เฮคโทโคไทลัส” (hectocotylus) และเมื่อเจอตัวเมียที่ต้องการ ตัวผู้ก็จะถอดองคชาติที่มีถุงนี้ออก ให้ว่ายน้ำไปผสมพันธุ์กับตัวเมียเอง

อวัยวะสืบพันธุ์ที่ว่ายน้ำเองได้ของหมึกชนิดนี้ เคยได้รับการบันทึกจากนักธรรมชาติวิทยาไว้ตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ.1800 แต่เขาเข้าใจว่าคือหนอนปรสิตที่ติดอยู่กับตัวหมึก

ที่สุดของอวัยวะเพศสืบพันธุ์สัตว์โลก2

อึ่ง! ไฮยีน่าตัวเมียมีจู๋

(บนซ้าย) ไฮยีน่านักล่าอันดุร้าย ตัวผู้ตัวเมียมีอวัยวะสืบพันธุ์คล้ายกัน
(ล่างซ้าย) ลักษณะขององคชาติที่ยื่นออกมา สำหรับไฮยีน่าไม่ใช่สิ่งบ่งเพศ
(ขวา) รูปวาดจำลองระบบสืบพันธุ์ของไฮยีน่าตัวเมีย ที่มีท่อคล้ายองคชาติเป็นช่องทางผสมพันธุ์และตกลูก

หมาป่าไฮยีน่าตัวเมียรูปร่างใหญ่แข็งแรงดุร้ายกว่าตัวผู้ พวกเธอมี “อัณฑะ” และปุ่มกระสันต์ (clitoris) ที่ใหญ่จนคล้ายองคชาติ ซึ่งในการผสมพันธุ์ ไฮยีนาตัวผู้จะต้องสอดองคชาติเข้าไปในท่อเสมือนองคชาติของตัวเมีย ฟังดูน่าลำบาก แต่ตัวอ่อนไฮยีน่าก็จะลืมตาดูโลกผ่านท่อนี้เช่นเดียวกัน

ที่สุดของอวัยวะเพศสืบพันธุ์สัตว์โลก2

นางพญาผึ้ง หักอวัยวะเพศตัวผู้ หลังเสร็จกิจ

(ซ้าย) นางพญาผึ้งกำลังผสมพันธุ์
(ขวา) หลังผสมพันธุ์เสร็จแล้ว อวัยวะเพศของตัวผู้จะถูกหัก และตัวผู้จะตายในที่สุด

การขยายพันธุ์ของเหล่าผึ้งนี่ฟังดูแล้ว อาจจะน่าสยดสยองสำหรับฝ่ายชาย เมื่อถึงช่วงผสมพันธุ์ ผึ้งตัวผู้จะบินไปรวมกลุ่มกันกลางอากาศ และเมื่อได้กลิ่นนางพญาแล้ว เหล่าผึ้งตัวผู้จะบินตามไปหา ตัวแรกที่ถึงก่อนจะได้ผสมพันธุ์กับนางพญา

หลังจากที่ผสมพันธุ์เสร็จแล้ว อวัยวะสืบพันธุ์ของตัวผู้จะขาด ทำให้ตกลงมาตาย ส่วนผึ้งนางพญาจะสลัดอวัยวะสืบพันธุ์ของผึ้งตัวผู้ออก และผสมกับผึ้งตัวผู้ตัวต่อไปอีกประมาณ 10-12 ตัว จากนั้นนางพญาผึ้งก็จะวางไข่ตามช่องรวงต่างๆ ในรัง

เรียกได้ว่า ผึ้งตัวผู้เกิดมาเพื่อผสมพันธุ์เพียงอย่างเดียว

ที่สุดของอวัยวะเพศสืบพันธุ์สัตว์โลก

ข้อมูล Riya www.eduzones.com

31 มี.ค. 57 เวลา 18:42 2,404 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...