"เกาหลีใต้"เดือด ยิงตอบโต้ 300 ลูก ส่งบินรบ F-15s ขึ้นประกบ หลัง "เปียงยาง" ยั่วยุซ้อมรบนา

 

 

 

 

 

       เอพี/เอเอฟพี/เอเจนซีส์ - ในวันจันทร์(31)เกาหลีใต้ตอบโต้ยิงกระสุนปืนใหญ่เข้าใส่น่านน้ำของเกาหลีเหนือราว 300 ลูก และส่งเครื่องบินรบ F-15sบินตามพรมแดนทางทะเลด้านตะวันตก หลังจากพบว่ามีกระสุนซ้อมรบจากฝั่งเกาหลีเหนือ 1 ลูกตกใส่ภายในเขตแดนทางทะเลของเกาหลีใต้ ในการซ้อมรบนานร่วม 3ชม.ของเกาหลีเหนือ และเป็นผลให้ชาวเกาหลีใต้ที่อาศัยอยู่บนเกาะบริเวณใกล้เคียงต้องหาที่หลบภัย
       
       ไม่มีกระสุนปืนใหญ่จากฝ่ายใดยิงไปยังแผ่นดิน หรือที่ตั้งทางทหารแต่อย่างใด แหล่งข่าวทางทหารเกาหลีใต้เผย ทางด้าน Kang Myeong-sung พยานที่อยู่ในเหตุการณ์บนเกาะ Yeonpyeong ที่ตั้งใกล้กับจุดพิพาทเปิดเผยว่า เขาไม่เห็นเครื่องบินรบ แต่ได้ยินเสียงระเบิดจากการยิงตอบโต้กระสุนปืนใหญ่ของทั้งสองฝ่าย
       
       โดยพบว่าเกาหลีเหนือได้เริ่มซ้อมรบเมื่อเวลา 12.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น และทางเกาหลีใต้ได้เริ่มยิงตอบโต้ 30 นาทีหลังจากนั้น โดยทั้งสองชาติเกาหลีต่างฝ่ายต่างยิงไปที่ทะเล
       
       นอกจากนี้กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ยังได้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงกระสุนปืนใหญ่จำนวนมากกกว่า 500 ลูกในช่วงการซ้อมรบวันนี้(31) และมีกระสุนปืนใหญ่จำนวน 100 ลูกตกลงใกล้กับเขตพิพาททางทะเล
       
       และ CBC News สื่อแคนาดารายงานว่า มีกระสุนปืนใหญ่ของเกาหลีเหนือ 1 ลูกตกลงภายในเขตน่านน้ำเกาหลีใต้ ส่งผลให้เกาหลีใต้ยิงตอบโต้ทันที และส่งเครื่องบินรบ F-15s บินประกบบริเวณพรมแดนทางทะเลของเกาหลีใต้ อ้างจากแหล่งข่าวทางทหารของเกาหลีใต้
       
       ด้าน คิม มิน-ซุก โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เผยว่า เกาหลีใต้ได้ตอบโต้การยั่วยุของเกาหลีเหนือด้วยการยิงปืนใหญ่จำนวน 300 ลูกจากระบบต่อสู้อากาศยาน K-9 self-propelled howitzer batteries ที่ตั้งอยู่บนหมู่เกาะใกล้กับพรมแดนเกาหลีเหนือ และกล่าวต่อว่า หากเกาหลีเหนือถือการตอบโต้ที่ชอบธรรมของฝ่ายเกาหลีใต้ด้วยการลุกคืบไปยังหมู่เกาะและน่านน้ำทางทะเลของเกาหลีใต้ ทางโซลจะ “ตอบโต้อย่างถึงที่สุด”
       
       จริงอยู่ที่เกาหลีเหนือนั้นซ้อมรบอย่างสม่ำเสมอ แต่การเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้ถือว่าไม่ปกติ อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือได้เตือนเกาหลีใต้ล่วงหน้าถึงการซ้อมรบในวันนี้(31) ทางแฟกส์ แต่ทางเกาหลีใต้ได้เตือนเปียงยางกลับว่า จะตอบโต้ทันทีหากกระสุนปืนใหญ่นั้นตกลงภายในเขตเกาหลีใต้ โดยนักวิจารณ์ต่างให้ความเห็นว่า เกาหลีเหนือเคลื่อนไหวทางทหารถี่ขึ้นในช่วงนี้เนื่องจากต้องการเพิ่มแรงกดดันนานาชาติเพื่อขอความช่วยเหลือทางการเงิน อ้างจากเอพี
       
       ซึ่งทะเลเหลืองถือเป็นบริเวณที่อ่อนไหวในภูมิภาคนี้ ในปี 2010 กระสุนปืนใหญ่จากเกาหลีเหนือได้คร่าชีวิตชาวเกาะYeonpyeong ไป 4คน และเป็นจุดเริ่มต้นความตรึงเครียดทางความขัดแย้งระหว่าง 2 ชาติเกาหลี
       
       และบีบีซีรายงานว่า กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ได้เปิดเผยในวันนี้(31)ว่า ยังไม่เห็นสัญญาณถึงท่าทีของเกาหลีเหนือที่จะทำการทดลองนิวเคลียร์ในเร็วๆนี้
         
         
         
ที่มา: http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9570000036243
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...