Crabster CR200 หุ่นยนต์ปูยักษ์ สามารถเดินใต้น้ำได้ลึกที่สุดและมีขนาดใหญ่ที่สุดตัวแรกของโลก

ทีมวิศวกรของสถาบันสมุทรศาสตร์และเทคโนโลยีเกาหลี ได้สร้างหุ่นยนต์ Crabster CR200 ที่สามารถเดินใต้น้ำได้ลึกที่สุดและมีขนาดใหญ่ที่สุดตัวแรกของโลก โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงที่ดิน การขนส่ง และกิจการทะเล ของเกาหลีใต้

 

 

Crabster CR200 เป็นหุ่นยนต์คล้ายปูยักษ์ มีน้ำหนัก 635 ก.ก. ด้วยขนาดและน้ำหนักอันใหญ่โต มันจึงทานกระแสน้ำที่ไหลแรงใต้ทะเลได้ เหมาะที่จะส่งลงไปทำงานแทนประดาน้ำ ซึ่งได้ประเดิมภารกิจแรกไปแล้วในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา

 

ขาอะลูมิเนียมยาว 6 ฟุต หุ้มด้วยพลาสติก ช่วยให้เจ้าหุ่นตัวนี้เดินได้ด้วยความเร็ว 1.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เปลือกนอกของลำตัวทำด้วยไฟเบอร์กลาส และในอนาคต ก็มีแผนที่จะติดปากคีบสำหรับยึดจับสิ่งของไว้ที่ขาหน้าทั้งสองข้าง

 

 

Crabster CR200 มีกล้องติดตั้งอยู่ถึง 11 ตัว รวมทั้งอุปกรณ์สร้างภาพด้วยคลื่นเสียง จึงทำให้สามารถมองเห็นได้ แม้กระทั่งในน้ำขุ่น นอกจากนี้ยังมีกล้องความคมชัดสูง เพื่อใช้ซูมภาพวัตถุที่น่าสนใจ แล้วส่งวีดีโอแบบ realtime ด้วยอัตรา 4-30 เฟรมต่อวินาที

 

นอกจากนี้ ยังมี Doppler radar เพื่อใช้วัดความเร็วและทิศทางของกระแสน้ำ อุปกรณ์เพื่อแจ้งตำแหน่งใต้ทะเล และโซนาร์สร้างแผนที่สามมิติของสภาพแวดล้อมอีกด้วย เมื่อเจอน้ำไหลแรง มันจะยืนต้านกระแสน้ำด้วยขาทั้งหก ก้มส่วนหัวลงต่ำ ยกส่วนท้ายขึ้นสูง

 

 

นักวิทยาศาสตร์มีแผนจะทดสอบเจ้าหุ่นปูตัวนี้ ที่ความลึก 200 เมตร ก่อนส่งไปยัง ทะเลเหลือง ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับคาบสมุทรเกาหลี เพื่อช่วยนักโบราณคดีสำรวจซากเรืออับปางยุคศตวรรษที่ 12 ซึ่งไม่เคยถูกแตะต้องมานานหลายร้อยปี

 

ที่มา: voicetv

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...