คว่ำบาตรไม่ได้ผล ผู้หญิงยูเครนงัดยุทธศาสตร์งดมี'เซ็กซ์'หนุ่มรัสเซีย ตอบโต้ผนวกไครเมีย

 

 

 

 

  เอเอฟพี - ด้วยมาตรการคว่ำบาตรทางการเมืองและเศรษฐกิจ ไม่สามารถหน่วงเหนี่ยวการผนวกไครเมียของรัสเซีย กลุ่มสตรียูเครนจึงต้องคิดค้นยุทธศาสตร์ใหม่ เรียกร้องให้งดมีเพศสัมพันธ์กับพวกผู้ชายจากแดนหมีขาวแทน

 

     ชื่อของแคมเปญนี้คือ "อย่ามอบมันให้แก่ชาวรัสเซีย" ซึ่งมีเป้าหมายต่อต้านความปรารถนาดินแดนยูเครนของมอสโกและให้ทกคนหันมาสนใน ต่อพฤติกรรมของรัสเซียในไครเมีย
       
       แคมเปญที่รณรงค์บน เฟซบุ๊กนี้ มีขึ้นหลังจากรัสเซียผนวกแหลมในแถบทะเลดำเข้าเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนอย่าง เป็นทางการโดยไม่ยี่หระต่อเสียงกราดเกรี้ยวของนานาชาติ และความกังวลที่ว่าอาจมีการรุกรานพื้นที่อื่นๆซึ่งพูดภาษารัสเซียของยูเครน เพิ่มเติม

 "คุณจำเป็นต้องต่อสู้่กับข้าศึกในทุกรูปแบบเท่าที่จะทำได้" ฝ่ายริเริ่มรณรงค์บนเว็บไซต์ เรียกร้องให้สตรีผู้รักชาติดำเนินการตามแผน อย่างไรก็ตามมาตรการนี้มีเป้าหมายที่มากกว่าความพยายามหยุดยั้งการมีเพศ สัมพันธ์ข้ามวัฒนธรรม
       
       "เราพยายามทำให้มันดูยั่วอารมณ์ เพราะว่ามันสามารถดึงดูดวคามสนใจได้เป็นอย่างดี" ไอรีนา คาร์ปา นักเขียน บล็อกเกอร์และนักดนตรีชาวยูเครนยอมรับ "ความหมายที่แท้จริงคือคุณไม่ควรละทิ้งเกียรติภูมิ เสรีภาพและแผ่นดินแม่ มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียและนโยบายของเขา ไม่ใช่การเหยียดผิว" เธอบอกกับเอเอฟพี
       
       ทั้ง นี้คาร์ปา เผยว่าแผนรณรงค์นี้ริเริ่มโดยกลุ่มผู้หญิงหลากหลายอาชีพ ทั้งเจ้าของธุรกิจ ผู้สื่อข่าวและเขียน พร้อมระบุวลี "อย่ามอบมันให้แก่ชาวรัสเซีย" ตั้งตามบทกวี "Fall in love, O dark-browed maidens, but not with the Moskaly (Russians)." ของ ทาราส เชฟเชนโก้ ยอดกวีเอกและศิลปินชาวยูเครน
       
       "เราได้แรงบันดาลใจจาก สถานการณ์ปัจจุบัน การผนวกไครเมีย ความปรารถนาแรงกล้าของปูติน ผู้ที่กำลังเมียงมองพื้นที่ตามแนวชายแดนตะวันออกตาเป็นมัน" เธอกล่าว
       
       หน้า เฟซบุ๊กของกลุ่มรณรงค์นี้มีผู้เข้ามากดไลค์แล้วมากกว่า 2,300 ครั้งและกำลังเป็นที่แพร่หลายบนโลกอินเตอร์เน็ต หรือแม้แต่เหล่าหนังสือพิมพ์ยอดนิยมของรัสเซียเอง ต่างก็นำเสนอข่าวนี้กันอย่างครึกโครม
       
       อนึ่งกลุ่ม รณรงค์นี้ยังได้ทำเสื้อยืดออกมาจำหน่าย โดยบริเวณด้านหน้าสกีนเป็นรูปป้องมืออย่างหลวมๆ ซึ่งก็แล้วแต่ละคนจะตีความ อาจมองได้ว่าเป็นการภาวนาหรือเป็นสัญลักษณ์ทางเพศ "เงินรายได้จะถูกส่งตรงไปซื้อเสบียงมอบแก่กองทัพที่ฐานะทางการเงินไม่ค่อยดี ผู้หญิงยูเครนกำลังพยายามช่วยเหลือทหารของเรา"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...