ของเล่น วัยเด็ก 10 อย่าง แห่งความทรงจำ

 

 

 

 

 

มาถึงวันเด็ก ลองย้อนไปดูของเล่นวัยเด็กในวันวาน ที่เคยผ่านมือ ผ่านหู ผ่านตา กันมาบ้างในวันวาน

มาถึงวันเด็กทีไร เด็กน้อย เด็กใหญ่ ต่างมีความยินดีสุขใจ กันทุกถ้วนหน้า เพราะเป็นวันที่น้องๆหนูๆจะมีความสุขกันแบบ...จัดเต็ม

ส่วนผู้ใหญ่ ที่ล่วงเลยวันเด็ก ก็จะทำหน้าที่ ดูแลเด็กน้อย ลูกหลาน จัดหาความสุขมาให้อย่างเต็มที่

ที่สำคัญที่สุด ... ของเล่น ต้องมีมาให้พร้อม

ลองย้อนไปดูของเล่น 10 อย่าง ที่หลายรุ่น ทั้งรุ่นเคยเด็ก (นานแล้ว) และเด็ก (หมาดๆ) ทั้งชายหญิง ต้องเคยผ่านมือมาบ้าง

1. เมล็ดต้อยติ่ง หรือเม็ดเป๊าแป๊ะของเด็กหลายคน โดยเฉพาะเด็กบ้านทุ่ง จะหัวมุงกันทีเดียว ในเวลาที่เอาเมล็ดต้อยติ่งมาใส่ในกาละมังใส่น้ำ เพราะมันจะแตกดังเป๊าะแป๊ะ สร้างความบันเทิงใจได้ดีทีเดียว(ตอนเด็กๆผมเรียก เป๊าะแป๊ะครับฮ่าๆๆ)

 

 

2. ตุ๊กตากระดาษแต่งตัว ชิ้นนี้เหมาะสำหรับ เด็กหญิงน้อยๆ พบได้ทั่วไปตามหน้าโรงเรียน บรรดาน้าๆป้าๆแม่ค้า จะคัดสรรแบบใหม่ๆ มาแขวนขายยั่วยวนใจ เมื่อซื้อไปเล่นแล้ว นอกจากมีชุดใหม่ๆมาอวดกัน ยังมีบทบาทสารพัด ทั้งเล่นเป็นพ่อแม่ เป็นเพื่อน หรือเป็นดาราในละครดังๆช่วงนั้น

 

 

 

3. กระโดดยาง เป็นของเล่นที่มีกันทุกโรงเรียน ชนิดที่ว่าถ้าบรรจุในโอลิมปิกส์เกม ประเทศเราจะมีนักโดดยางทีมชาติจำนวนมาก การเล่นมีกันหลายแบบ แต่ส่วนใหญ่จะเล่นการโดดข้าม ตั้งแต่ขั้น อีตุ่ม อีเข่า ขอบตูด บั้นเอว ดุมหนึ่ง (หน้าอก) และสูงสุดยกสุดแขน ซึ่งต้องใช้ลีลาตีลังกา เอาปลายหัวแม่โป้งเกี่ยวยางลงมาให้ได้ ส่วนใหญ่นักเรียนหญิงเล่นเก่ง

 

4. เป่ากบ ของเล่นบ้านๆ เอายางวง เลือกตัวสวยๆ แล้วเอามาเป่าแข่งกัน มีทั้งเป่าเดี่ยวดวลตัวๆ ให้กินกันก็ชนะ หรือเป่ากอง ใครชนะ กวาดยางไปร้อยข้อมือ ระดับเซียนต้องมียางวงร้อยข้อมือยันข้อศอก

 

 

5. เป่ารางดินน้ำมัน อันนี้สร้างจินตนาการสุด และยังต้องปั้นรางๆเนียนๆ อาจมีเนิน มีหลุมบ้าง เพื่อสร้างความเร้าใจของรางดินน้ำมัน แล้วใครเป่าผ่านด่านเข้าเป้าได้ก่อน ก็ชนะ แล้วใครเคยเล่นปาดินน้ำมันบ้างครับ แบบว่าบนพื้นปูนที่โรงเรียน มันมีรูอยู่แล้วปาให้มันเข้ารูน่ะ เอิ๊กกกก ผมเคยเล่นนะ

 

6. เกมฟุตบอลซูเปอร์คัพ อันนี้ของเล่นเด็กบ้านมีตังค์ หน่อย พวกเด็กปลายซอย ก็คอยเขี่ยตูดเพื่อน "เฮ้ยๆขอเล่นบ้างดิ" ฮิตมากๆ เมื่อสมัย มาราโดน่า กำลังฮอต เป็นเกมฟุตบอลใส่ถ่าน เล่นได้สองคน จำลองมาจาก "บอลโต๊ะ" (อันนี้ผมไม่เคยเล่นครับ ตอนนั้นผมเล่นบอลไม่เป็น นะจ๊ะ)

 

 

 

 

 เกมกดเวสเทิร์นบาร์ , เตอร์ติส เป็นเกมกดยอดนิยม โดยเกมเวสเทิร์นบาร์ มาก่อน จำลองบรรยากาศคาวบอยขี้เมา คอยยิงแก้ว ขวดเบียร์ เก้าอี้ ในบาร์ ส่วนเตอร์ติส ฮิตมากช่วงหนึ่ง เป็นเกมต่อแท่งสี่เหลี่ยม เครื่องเล่นเกมพกเหน็บตูด โก้อย่าบอกใคร

 

 

 

8. ทาร์มาก็อตจิ ฮิตสุดๆในช่วงหนึ่ง (1996) เริ่มจากเป็นเกมจากญี่ปุ่น ที่เล่นเลี้ยงไดโนเสาร์ ต้องคอยป้อนน้ำ ป้อนอาหาร พาเล่น และต้องให้ยายามเจ็บป่วย โดยไดโนเสาร์ที่เลี้ยงจะโตขึ้นเรื่อยๆ ต่อมามีพัฒนาการมาเป็นสัตว์เลี้ยงอย่างอื่น ช่วงนั้นนิยมมากสำหรับคู่รักประมาณว่า Love Me Love Tamagotchiบางคนถึงกับว่า ทาก็อตตาย ก็ไปทำบุญถวายสังฆทานให้ เพราะรักมว๊ากกก

 

 

9. เกมส์แฟมิลี่ FR 102 สุด ยอดตำนานวิดีโอเกม บางคนก็เรียก นินเทนโด แฟมมีคอมพ์ เด็กส่วนใหญ่ ต้องรู้จัก มาริโอ้ คอนทรา เกมปืนโหดอย่างแน่นอน และจากนั้นมีสารพัดตลับเกม ออกมาวางขายอย่างแพร่หลาย

 

 

10. รถแข่ง ทามิย่า สุดยอดของเล่นเรซซิ่ง และสารพัดชุดแต่ง ตั้งแต่เฟืองมอเตอร์ หัวน็อต ยันชุดแข่ง เล่นกันจนเป็นอาชีพก็มี และเด็กบางคนโตมา ก็กลายเป็นนักแข่งรถไปหลายคนก็มี เพราะตอนนั้นนอกจากของเล่นแล้ว ยังมีการ์ตูนที่เกี่ยวกับรถแข่งทามิย่าอีกด้วย

แต่ไม่ว่าจะของเล่นอะไร หากมาถามเด็กยุคนี้ อะไรๆก็สู้ "โฟนๆๆ แพดๆๆ" ไม่ได้หรอก สุดยอดแล้ว(อันนี้แถวบ้านเรียก รถแด๊ด บอกเลยว่าเลิกเรียนปุ๊ป นั่งพันมอเตอร์เองเลยฮ่าๆๆ)

 

 

20 มี.ค. 57 เวลา 12:35 1,907 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...