ยักษ์"กูเกิล"เอาใจคนไทย เปิดตัวฟีเจอร์ล่าสุด ค้นหาข้อมูลด้วย"เสียงภาษาไทย"

 

 

 

  ยักษ์"กูเกิล"เอาใจคนไทย เปิดตัวฟีเจอร์ล่าสุด

ค้นหาข้อมูลด้วย"เสียงภาษาไทย"

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (18 มีนาคม 2557) ยักษ์เสริ์ชเอ็นจิ้น "Google" ได้เปิดตัวฟีเจอร์การค้นหาล่าสุด ด้วย "เสียงภาษาไทย"

เพื่อช่วยผู้ใช้ชาวไทยค้นพบข้อมูลบนเว็บได้เร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากเสียงพูดเป็นวิธีธรรมชาติที่สุดที่จะสื่อสารกับโทรศัพท์ และรวดเร็วและง่ายกว่าการพิมพ์ 


นางสาวพรทิพย์ กองชุน หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย กล่าวว่า การเปิดตัวครั้งนี้จะขยายกลุ่มผู้ใช้คนไทยให้เข้าถึงการค้นหาได้มากขึ้นด้วยการช่วยผู้ใช้ให้ค้นพบข้อมูลที่จำเป็นได้ในเวลาที่ต้องการ 

"เราตื่นเต้นและยินดีอย่างยิ่งที่ในที่สุดเราสามารถเปิดบริการค้นหาด้วยเสียงภาษาไทยให้ผู้ใช้ชาวไทยในวันนี้ อันแสดงถึงความมุ่งมั่นและพันธะสัญญาของเราที่มีต่อผู้บริโภคไทย เพื่อพัฒนาประสบการณ์การค้นหาให้ดียิ่งขึ้น กว่าสี่ปีที่เราต้องการนำเสนอประสบการณ์การค้นหาใหม่ๆ ที่ดีขึ้นเพื่อทำให้การค้นหาเข้าถึงผู้ใช้คนไทยได้กว้างขึ้น โดยรวบรวมตัวอย่างคำพูดความยาวมากกว่า 200 ชั่วโมงจากอาสาสมัครมากกว่า 700 คน ไปจนถึงทีมเจ้าหน้าที่ของ Google" 

ซึ่งการทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับเจ้าของภาษาในกรุงเทพฯ ทำให้รวบรวมคำพูด เสียงหลากหลายรูปแบบมาเพื่อสร้างเป็นแบบจำลองการออกเสียงและภาษาที่มีบทบาทสำคัญในบริการค้นหาด้วยเสียงภาษาไทย 

สำหรับการค้นหาด้วยเสียงภาษาไทยจะเปิดให้ใช้งานได้แล้วบนอุปกรณ์ทุกรุ่นที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 4.1ขึ้นไป (เจลลี่บีนหรือสูงกว่านั้น) โดยก่อนใช้งานการค้นหาด้วยเสียงผู้ใช้ควรอัพเดทแอปพลิเคชั่น Google Search เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด จากนั้นให้ไปที่ การตั้งค่า และเลือก เสียง > ภาษา > เลือก ไทย เพียงเท่านี้ก็พร้อมใช้งานแล้ว เมื่อต้องการถามอะไรหรือต้องการข้อมูลใดจาก Google แค่แตะปุ่มไมโครโฟนแล้วถามหรือพูด ข้อมูลที่ต้องการก็จะมาปรากฎต่อหน้าทันที

 

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...