ทัพอากาศ ยันไม่พบเครื่องบิน MH370 บินเข้าไทย ตามที่มาเลย์กล่าวอ้าง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam 

           ทัพอากาศ ยันไม่พบเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส MH370 บินเข้าไทย ตามที่มาเลย์กล่าวอ้าง ลั่นตรวจจับสัญญาณไม่เจอ ระบุเจอครั้งแรกและครั้งสุดท้ายที่หาดใหญ่ มั่นใจถ้าเข้าน่านฟ้าไทยเรดาร์ ทอ. จับได้แน่นอน 

           วันนี้ (16 มีนาคม 2557) วาสนา นาน่วม นักข่าวสายทหาร ได้โพสต์ เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam   ระบุถึงคำชี้ของกองทัพอากาศ เกี่ยวกับสาเหตุที่ทำไมเรดาร์ของทหารไม่สามารถตรวจพบ MH370 ตามที่มาเลเซียได้กล่าวอ้างว่าบินผ่านเข้ามายังเขตประเทศไทย บอกจับสัญญาณครั้งแรกและครั้งสุดท้ายได้ที่หาดใหญ่เพียงครั้งเดียว

           สำหรับข้อความบนเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ทั้งหมด มีดังนี้  

           RTADs....ทัพฟ้า แจงเหตุ ทำไมเรด้าร์ทหาร ไม่อาจตรวจพบ MH 370 ??

           กองทัพอากาศ ยัน เรดาร์ ทอ. ตรวจพบ MH 370 ครั้งแรกและเป็นครั้งสุดท้าย วันที่ขึ้นบินจาก"กัวลาลัมเปอร์" เท่านั้น ที่ปลายสุดของเรดาร์ที่หาดใหญ่พอดี แต่จากนั้น ไม่มีการตรวจพบว่า เครื่องลำนี้บินเข้ามา เผย วิทยุการบิน ก็ไม่ได้แจ้ง เพราะถ้าแปลกปลอมเข้ามา ก็ต้องเข้าระบบสกัดกั้น เครื่องรบเตรียมพร้อม แสดงว่า อาจไม่ได้บินเข้ามาในเขตประเทศไทย จึงตรวจไม่พบ ยันสมรรถนะ เรดาร์ ทอ.ไทย สมบูรณ์

           กองทัพอากาศ ยืนยันว่า ระบบเรดาร์ของกองทัพอากาศ ไม่มีข้อมูลการตรวจพบ เครื่องบิน Malaysia Airlines MH-370 ที่ทางการมาเลเซีย อ้างว่า ได้เปลี่ยนเส้นทางการบิน กลับมาผ่านทางตอนเหนือของประเทศไทย ไปทางคาซัคสถาน

           "ข้อมูลที่ปลายสุดของระบบเรดาร์ที่หาดใหญ่ของกองทัพอากาศเรา ตรวจพบคือ วันที่ MH 370 ขึ้นบิน ออกจากสนามบิน ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ของมาเลเซีย ครั้งเดียวเท่านั้น นั่นเป็นครั้งแรกและสุดท้าย ที่เราเห็น MH370 ซึ่งเราได้ส่งข้อมูลให้มาเลเซีย ตามที่ร้องขอไปแล้ว" พล.อ.ท.มณฑล สัฌชุกร โฆษกกองทัพอากาศ กล่าว

           โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า สาเหตุที่ ระบบเรดาร์ของทอ. ตรวจไม่พบ นั้น ต้องถามว่า เครื่องบินลำนี้ บินเข้ามาในเขตพื้นที่เรดาร์ คือในเขตประเทศไทย จริงหรือไม่ เพราะถ้าผ่านเข้ามาจริง ระบบเรดาร์ของเราที่มี 24 ชั่วโมง จะต้องตรวจพบอย่างแน่นอน

           ที่สำคัญ หากเครื่องบินนี้บินเข้ามาจริง ทางวิทยุการบิน จะต้องแจ้งทางกองทัพอากาศ แล้วว่า มีเครื่องบินที่ไม่ได้รับการอนุญาตให้บินผ่าน หรือ เป็นเครื่องบินแปลกปลอมเข้ามา เมื่อนั้น กองทัพอากาศก็จะเข้าสู่ระบบ การบินสกัดกั้น ที่เชื่อมโยงกับกับแต่ละกองบิน ที่มีเครื่องบินรบ Alert อยู่พร้อมขึ้นบิน Intercept ได้ทันที

           "แต่แม้วิทยุการบินไม่ได้แจ้งเข้ามา แต่ถ้ามีเครื่องบินที่แปลกปลอมเข้ามา ทอ.ก็จะต้องตรวจจับได้ เพราะเรามีเรดาร์ ตรวจจับตลอด 24 ชม."

           พล.อ.ท.มณฑล กล่าวว่า ดังนั้น จะต้องมีข้อมูลที่แน่ชัดก่อนว่า เครื่องบินลำนี้ บินผ่านในเขตประเทศไทย หรือไม่ เพราะถ้าบินนอกเขตประเทศไทย เรดาร์เราก็ไม่สามารถไปตรวจจับได้ไกลขนาดเลยนอกประเทศไทยไป นี่เป็นแค่ข้อสันนิษฐานของทางการมาเลเซีย เท่านั้น

           "ทอ.ยืนยันในสมรรถภาพของ ระบบเรดาร์ของ ทอ.ไทย ที่มีอยู่ทั่วประเทศ อย่าเพิ่งไปวิจารณ์ว่า ตรวจจับได้หรือไม่ได้ แต่ถามว่า เครื่องบินลำนี้บินเข้ามาจริงหรือไม่" โฆษก ทอ. กล่าว

           ทั้งนี้มีรายงานว่า โดยปกติ ระบบป้องกันภัยทางอากาศ หรือ Royal Thai AirForces Defense Systems นั้น มีอยู่ทุกจุดสำคัญ ทั่วประเทศ โดยในเวลากลางวัน จะใช้เรดาร์ แบบ Primary แต่ในเวลากลางคืนจะใช้ เรดาร์ Secondary หรือ ในกรณีที่ไม่มีการแจ้งเตือนมาให้ระวัง หรือรับสถานการณ์ใด แต่กระนั้นต่อให้เป็น เรดาร์ secondary ถ้าเครื่องบินนี้ ถูกปิดระบบการสื่อสารทั้งหมด แล้วบินเข้ามา เรดาร์ของ ทอ.ก็ต้องตรวจพบ แน่นอน แต่เมื่อเกิดกรณีของ MH370 ทำให้ถูกสงสัยว่า ทำไมเรดาร์ทหารตรวจจับไม่ได้

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...