8 เคล็ดลับซักผ้า กับข้อควรทำและไม่น่าทำเด็ดขาด !

 

 

 

 

 

งานบ้านอย่างการซักผ้าดูเหมือนจะเป็นเรื่องง่าย แต่ก็แอบมีข้อแนะนำการซักผ้าที่จุกจิกอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน อย่างการแยกซักผ้าขาว ผ้าสี และไหนจะข้อจำกัดเรื่องเนื้อผ้าแต่ละชนิดอีก ซึ่งหากใครยังรู้สึกไม่เชี่ยวชาญเรื่องการซักผ้ามากพอ วันนี้เราก็มีเคล็ดลับซักผ้าอย่าง 4 ข้อควรทำ และ 4 ข้อไม่น่าทำเกี่ยวกับการซักผ้ามาฝากกันด้วย ว่าแล้วก็ตามมาดูกันเลยจ้า

ข้อควรทำ

จัดระเบียบห้องซักผ้า

บ้านที่มีโซนสำหรับซักผ้าแยกต่างหาก ควรต้องจัดระเบียบอุปกรณ์ซักผ้าให้เรียบร้อย เช่น หาตะกร้า หรือกล่องใสมาใส่น้ำยาซักผ้า และน้ำยาปรับผ้านุ่มไว้เป็นสัดส่วน หรืออาจจะหาโต๊ะล้อเลื่อนเล็ก ๆ มาไว้วางผลิตภัณฑ์สำหรับซักผ้าเหล่านี้ก็ได้ เวลาต้องการความหอมแบบปัจจุบันทันด่วน จะได้เลื่อนโต๊ะนี้ไปเพิ่มความหอมให้จุดนั้น ๆ ภายในบ้านได้ง่าย ๆ นะจ๊ะ

แยกผ้าก่อนซักให้ติดเป็นนิสัย

เสื้อผ้ามีหลายสี และต่างด้วยชนิดของเนื้อผ้าอีกต่างหาก ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของเสื้อผ้า เราก็ควรแยกผ้าที่จะซักเอาไว้ก่อน จะได้ไม่ต้องเสี่ยงเจอเหตุการณ์ผ้าสีตก หรือผ้าขาดวิ่นให้เสียอารมณ์ แต่หากคุณไม่อยากเสียเวลามาแยกผ้าก่อนซัก แนะนำให้หาซื้อตระกร้าผ้าหลาย ๆ ใบ แล้วติดป้ายบอกชนิดเสื้อผ้าเอาไว้ เวลาถอดเสื้อผ้าก็จัดการแยกผ้าตั้งแต่ตอนนี้ไปเลย ทำให้ชินจนติดเป็นนิสัย แถมยังช่วยประหยัดเวลาในการแยกผ้าก่อนซักได้อีกด้วย

เลือกอุณหภูมิน้ำก่อนซักผ้า

หลายคนอาจจะไม่เคยสนใจเรื่องอุณหภูมิของน้ำที่ใช้ซักผ้ามาก่อน แต่อยากบอกตรงนี้เลยค่ะว่า หากเราซักผ้าด้วยน้ำในอุณหภูมิที่เหมาะสม จะช่วยให้เสื้อผ้าของเราสะอาดหมดจดมากขึ้นอีกหลายเท่าเชียวล่ะ อย่างเช่น คุณควรซักผ้าขาว และผ้าที่มีคราบสกปรกฝังแน่น เพื่อให้เสื้อผ้าขาวหมดจดมากขึ้น ส่วนผ้าที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติควรซักด้วยน้ำอุ่น และผ้าสีเข้ม รวมทั้งผ้าขนสัตว์ ควรซักด้วยน้ำเย็น เพื่อเป็นการถนอมเส้นใย และสีของเสื้อผ้าค่ะ

ใช้ตัวช่วยถนอมเสื้อผ้า

ตัวช่วยที่ว่าก็คือ ถุงซักผ้า ที่มีขายทั่วไปตามท้องตลาด ถุงซักผ้านี้มีไว้สำหรับใส่เสื้อชั้นในสตรี ผ้าเนื้อบาง และผ้าที่ต้องการถนอมรูปทรงระหว่างการซัก เพราะถุงซักผ้าจะแยกผ้าที่เราต้องการถนอมไว้ต่างหาก แม้จะซักในถังเดียวกัน แต่ก็ลดโอกาสผ้าพันกัน หรือถูกแรงเหวี่ยงของเครื่องซักผ้าโดยตรง จนเนื้อผ้าขาดวิ่นเสียหายได้ หมดปัญหาจุกจิกไปได้เยอะเลยทีเดียวจ้า

ข้อไม่ควรทำ

ขยี้ผ้าขนสัตว์

แม้ว่าผ้าขนสัตว์จะหนา แต่เส้นใยผ้าจากธรรมชาติเช่นนี้ก็มีความบอบบางในตัวเอง และคุณก็ไม่ควรใช้ความรุนแรงในการซักผ้าขนสัตว์ด้วย โดยเฉพาะการขยี้แรง ๆ ด้วยมือ หรือแปรงซักผ้าก็แล้วแต่ เพราะนั่นเป็นการทำลายใยผ้าที่ร้ายแรงมาก เสื้อผ้าขนสัตว์ของคุณอาจเป็นขุย ใส่แล้วไม่สวยเลยก็ได้ ฉะนั้นหากซักผ้าขนสัตว์ ก็ทำเพียงแค่ขยำเบา ๆ แล้วซักให้สะอาดด้วยน้ำเย็นก็พอ

อย่าตัดขั้นตอนด้วยการอบแห้ง

หลายคนไม่ชอบเสียเวลาตากผ้า เลยตัดสินใจนำผ้าลงไปอบแห้งซะเลย สุดท้ายก็ต้องเจอสภาพเสื้อผ้าที่เสียหาย บ้างก็ไหม้ บ้างก็ขาด หรือไม่ก็เสียรูปทรงจนใส่ไม่ได้ ดังนั้นไหน ๆ ก็ออกแรงซักผ้าแล้ว เจียดเวลามาตากผ้าอีกสักนิดจะเป็นไรไป อ้อ ! ก่อนตากผ้าก็ออกแรงสะบัดผ้าหน่อยก็ดีนะคะ ผ้าจะได้รีดง่ายขึ้น

อย่าลังเลที่จะลองวิธีใหม่ ๆ

เคล็ดลับในการซักผ้าบางอย่างก็อาจจะดูแปลกประหลาดไปบ้าง แต่เชื่อเถอะค่ะว่าผลลัพธ์ที่ได้จะต้องทำให้คุณรู้สึกเซอร์ไพร์มากกว่า ฉะนั้นหากคุณไปรู้เคล็ดลับอะไรมา อย่างการผสมน้ำยาขจัดคราบเปื้อนจากเบกกิ้งโซดา หรือสูตรซักผ้าขาวด้วยน้ำส้มสายชู ก็อย่าลังเลที่จะลอง แต่หากยังกล้า ๆ กลัว ๆ คุณอาจจะลองทดสอบความรุนแรงของน้ำยาบริเวณปลาย ๆ เสื้อผ้าก่อนก็ได้

อย่าใจอ่อนยอมปล่อยกฎให้คนในบ้าน

ถ้าที่บ้านมีกฎเกณฑ์ชัดเจนว่า ต้องแยกผ้าขาว ผ้าสี ต้องเคลียร์ของออกจากกระเป๋ากางเกง และกระเป๋าเสื้อ ต้องแกะกระดุมเสื้อก่อนซัก และต้องคลายแขนเสื้อที่พับออกก่อน ก็ควรยึดมั่นกฎนี้ไว้ให้ดี และพยายามอย่าให้ใครฝืนกฎเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นคนที่เหนื่อยและต้องเสียเวลาเป็น 2 เท่าก็คือตัวคุณเอง ที่เป็นคนจัดการซักผ้า ฉะนั้นเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการซักผ้า ก็ควรฝึกให้ทุกคนในบ้านปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ให้ติดนิสัยนะจ๊ะ
ที่มา: http://www.toptenthailand.com/review/detail/20140224122823774
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...