ทำไมเราถึง... จูบกัน?

 

 

 

 

 


เคยจูบใครไหมครับ? ถามกันให้หวามใจเล่นแบบนี้แหละ... กับคนที่เคยมีประสบการณ์คงไม่ต้องอธิบายมากว่าจูบนั้นให้ความรู้สึกดียังไง... แต่ว่า... แล้วมันมาถึงตรงนี้ได้ยังไง พฤติกรรมที่เอาปากประกบกันนี้มันเริ่มเกิดขึ้นได้ยังไง?

ลองนึกถึงครั้งที่ชายหญิงคู่แรกยังไม่รู้จักการจูบ พฤติกรรมการเอาปากไปแปะกับอีกคนหนึ่งมันคงออกจะพิลึกเอาการอยู่... แล้วเรานึกยังไงเล่าถึงได้เริ่มจูบกัน... มีหลายทฤษฎีที่พยายามจะอธิบายที่มาของพฤติกรรมนี้ครับ แนวคิดหนึ่งที่ได้รับการยอมรับก็คือ การจูบนั้นเริ่มจากการใช้ปากป้อนอาหารของบรรดาแม่ๆทั้งหลายให้กับลูกๆ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ต่างๆเช่น นก สุนัข แมว รวมไปถึงลิงครับ ในกรณีของสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนม พฤติกรรมการป้อนอาหารที่เคี้ยวแล้วของแม่ๆทั้งหลาย เป็นการให้สารอาหารเสริมที่ไม่มีในนม แถมยังเป็นการส่งต่อภูมิคุ้มกันจากแม่ไปยังลูกน้อยอีกด้วย พฤติกรรมการป้อนอาหารด้วยปากนี้เอง ทำให้สัตว์หลายชนิด"ผูกพันธ์"กับความรู้สึกของปากที่สัมผัสกับปาก

เรื่อยมาจนถึงสิ่งมีชีวิตที่ทรงภูมิปัญญาเช่นมนุษย์ พฤติกรรมการป้อนอาหารที่เคี้ยวแล้วให้ลูกน้อยด้วยปากก็มีมาก่อนที่อาหารสำหรับทารกจะแพร่หลายครับ การเคี้ยวอาหารของแม่จะช่วยย่อยอาหารนั้นๆทั้งจากการบดของฟันและเอ็นไซม์ในน้ำลายของแม่ ซึ่งจะทำให้ลูกน้อยดูดซึมสารอาหารได้ง่ายขึ้น เพราะในระยะแรกๆเด็กทารกจะยังไม่มีเอนไซม์ครบเหมือนผู้ใหญ่ ดังนั้นการฝังใจและรู้สึกผูกพันกับการสัมผัสริมฝีปากด้วยริมฝีปากก็ติดเรามาแต่นั้นครับ

ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่คนเรามีแนวโน้มจะแสดงความรักผ่านทางริมฝีปาก และรู้สึกดีที่ได้รับการแสดงความรักผ่านริมฝีปากเช่นกัน... ต่อมาเมื่อเรามีพฤติกรรมการจูบกันเกิดขึ้นแล้ว การจูบยังเป็นการส่งผ่านข้อมูลที่ร่างกายรับรู้ได้อัตโนมัติอีกด้วยครับ ข้อมูลที่ว่านี้ก็คือสารเคมีต่างๆที่ผ่านมาทางน้ำลายนั่นเอง(อย่าเพิ่งยี้ครับ ลองถามคนที่มีประสบการณ์ ร้อยทั้งร้อยไม่เห็นจะยี้... เนาะ!) สารเคมีที่มากับน้ำลายนี้ก็ได้แก่ ฮอร์โมนต่างๆ ซึ่งพอเราได้รับมาแล้ว ก็จะแปลความหมายได้อัตโนมัติ(และอยู่เหนือการควบคุมของจิตสำนึก)ว่า อีกฝ่ายนั้นเหมาะสมที่จะจับคู่กับเราหรือไม่ และการเลือกผ่านจิตใต้สำนึกนี้เองก็มักจะถูกอย่างน่าประหลาด(เพราะไม่เอาความชอบและอารมณ์เข้าไปตัดสินมากนัก) ดังนั้นมนุษย์ที่ชอบการจูบจึงมีแนวโน้มจะส่งต่อสายพันธุ์ที่แข็งแรงเพราะตัดสินใจเลือกจับคู่ได้ถูกคน และความชอบในพฤติกรรมการจูบก็ถูกส่งต่อมาด้วย นานเข้า นานเข้า... เราทั้งหลายที่เหลือรอดอยู่ ก็มีพฤติกรรมการจูบติดตัวมาเช่นที่เห็นนี้นั่นเองครับ

ที่มา: http://campus.sanook.com/1370845/ทำไมเราถึง...-จูบกัน/
8 มี.ค. 57 เวลา 17:20 1,478 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...