สุดยอดสัตว์แปลกจากทั่วโลก ที่คุณอาจไม่เคยเห็น

 

 

 

 

 

แพนด้าสีน้ำตาลในประเทศจีน

แพนด้าตัวนี้มีชื่อว่า Qi Zai ถูกพบได้ที่เทือกเขาทางตะวันตกของจีน ลักษณะของมันต่างไปจากแพนด้าทั่วไปโดยสีขนจะออกไปในโทนสีน้ำตาล ถือเป็นแพนด้าสีน้ำตาลที่พบในรอบ 25 ปี ทางด้านนักวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเหตุใดจึงมีสีน้ำตาล แต่คาดว่าน่าจะเกิดจากปัจจัยทางพันธุกรรม

 

 

American paddlefish 

American paddlefish เป็นปลากระดูกแข็งในอันดับปลาสเตอร์เจียน พบในบริเวณแม่น้ำมิสซิสซิปปี ประเทศสหรัฐอเมริกา มีความยาวได้ถึง 220 เซนติเมตร และมีน้ำหนักได้ถึง 100 กิโลกรัม มีจงอยจมูกที่ยาวและแบนคล้ายปากของเป็ด ไข่ของมันเอามาใช้เป็นไข่ปลาคาเวียร์ได้ ปัจจุบันนี้สามารถเพาะพันธุ์ได้แล้ว

 

 

ด้วงหน้ากากไอรอนแมน

ด้วงชนิดนี้เป็นดวงของ Daphnis nerii ซึ่งเป็นผีเสื้อ ชนิดหนึ่ง วงศ์ผีเสื้อเหยี่ยว สามารถพบได้ที่ทวีปแอฟริกา และเอเชีย มันจะอาศัยอยู่บนต้นยี่โถ ระยะตัวอ่อนของมันเริ่มแรกจะเป็นสีฟ้า แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นสีเขียว จากนั้นค่อยๆ กลายเป็นสีน้ำตาลก่อนจะกลายเป็นผีเสื้อ 

 

 

แมงกระพรุนอมตะ

Turritopsis nutricula jellyfish แมงกระพรุนชนิดนี้มีช่วงขีวิตที่แปลกประหลาด โดยเมื่อมันโตเต็มที่มันก็จะพัฒนากลับไปสู่ตัวอ่อนอีกครั้ง และจะเจริญเติบโตจนเต็มวัยแล้วกลับไปเป็นตัวอ่อนวนเวียนแบบนี้ไปเรื่อยๆ สิ่งที่ทำให้ Turritopsis nutricula ต้องจบชีวิตนั้นมาจากการป่วย หรือถูกล่าจากสัตว์ชนิดอื่น 

 

ดักแด้ของผีเสื้อ Mechanitis

ดักแด้ในภาพนี้เป็นของผีเสื้อที่อาศัยอยู่ในประเทศคอสตาริกา เป็นผีเสื้อในวงศ์ Mechanitis ผีเสื้อในวงศ์นี้สามารถพบได้ตั้งแต่เม็กซิโกไปยังป่าอเมซอน ลักษณะของดักแด้นั้นจะมีสีสันคล้ายลักษณะของโลหะซึ่งมีทั้งสีเงิน และสีทอง 

 

 

 

ปรสิตกินลิ้นปลา

พบปรสิตCeratothoa imbricata กินลิ้นปลา พบที่ South Africa ปรสิตสายพันธุ์นี้จะกินลิ้นปลา และอยู่อาศัยบริเวณลิ้นปลา ปลาจะไม่เป็นอันตราย ยังคงมีชีวิตอยู่เหมือนกับตอนที่มันยังมีลิ้นอยู่

 

 

Astropecten articulatus 

Astropecten articulatus หรือที่รู้จักกันในนามดาวทะเลพระราชา อาศัยอยู่ทางฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก ที่ความลึกตั้งแต่ 0-200 เมตร ลักษณะมักจะเป็นสีน้ำเงิน ม่วง ล้อมรอบไปด้วยสีส้มสดใส แต่ละแขนมีขนาดตั้งแต่ 2-9 เซนติเมตร 

 

 

African bullfrog

 เป็นกบอีกชนิดหนึ่งที่มีขนาดใหญ่ มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ทวีปแอฟริกาแถบแอฟริกากลางจนถึงแอฟริกาใต้ ลำตัวมีสีน้ำตาลปนเขียว มีจุดสีน้ำตาล เมื่อโตเต็มวัยจะมีขนาดยาวประมาณ 8-10 นิ้ว สามารถมีน้ำหนักได้ถึง 2 กิโลกรัม ตัวผู้จะมีขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย มันมักจะกินสัตว์เลื่อยคลานขนาดเล็กเป็นอาหาร

 

 

Spectral bat 

เป็นค้างคาวขนาดใหญ่ชนิดหนึ่ง ปีกเมื่อกางออกได้ขนาดถึง 60–91.4 เซนติเมตร ความยาวลำตัว 12.5–13.5 เซนติเมตร และมีน้ำหนักประมาณ 145–190 กรัม ออกหากินในเวลากลางคืน กระจายพันธุ์ในป่าดิบชื้นของภูมิภาคอเมริกากลาง ตั้งแต่ ตอนใต้ของเม็กซิโก จนถึงตอนเหนือของบราซิล

 

 

Naked mole rat

มีลักษณะเหมือนตัวตุ่น จัดอยู่ในอันดับ Rodentia ซึ่งเป็นอันดับเดียวกับหนู กระรอก เม่น บีเวอร์ อาศัยอยู่ทางตะวันออกของแอฟริกาแถบ เอธิโอเปีย เคนยา และโซมาเลีย ผิวจะมีสีชมพู ไม่มีขนปกคลุมตามร่างกาย เมื่อโตเต็มที่มีขนาด 8-10 เซนติเมตร หนัก30-35 กรัม ตัวที่เป็นราชีนีมีน้ำหนักได้ถึง 80 กรัม คลอดลูกโดยเฉลี่ยครั้งละ 11 ตัว 

 

 

Shetland pony 

เป็นม้าขนาดเล็กที่มีต้นกำเนิดอยู่ที่หมู่เกาะเช็ต มีความสูงตั้งแต่ 76-117 เซนติเมตร มีขนหนาสั้น เป็นม้าที่มีความแข็งแรงมากสามารถใช้ในการขนของมาตั้งแต่สมัยโบราณ พวกมันสามารถมีชีวิตอยู่ได้นานถึง 30 ปี 

 

 

หนูผีจิ๋ว หรือ หนูผีอีทรัสแคน (Dwarf shrew, Etruscan pygmy shrew)

เป็นหนูผีชนิดหนึ่ง มีเท้าหลังสั้นมากและมีสีคล้ำในตัวเต็มวัย กะโหลกลาดแบน จมูกแหลมยาวมาก ตามีขนาดเล็กมาก ใบหูมีขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดลำตัว มีความยาวเพียง 4–5.6 เซนติเมตร และมีน้ำหนัก 1.8 กรัม เท่านั้น ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกจัดให้เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลกมาแล้ว ก่อนจะถูกแทนที่ตำแหน่งนี้ด้วยการค้นพบค้างคาวคุณกิตติ(Craseonycteris thonglongyai) ในเวลาต่อมา

 

 

Sphynx หนึ่งในสายพันธุ์แมวที่คุณอาจไม่เคยเห็นมาก่อน

แมวพันธุ์สฟิงซ์ เป็นแมวที่เรียกทั่วไปว่า แมวไร้ขน แต่ความจริงแล้วมันมีขนปกคลุมบาง ๆ มันกลายเป็นสัตว์เลี้ยงครั้งแรกในประเทศแคนาดา ลักษณะมีหัวมีทรงคล้ายลิ่ม หูเป็นรูปสามเหลี่ยมปลายมนกลม ตาสีอำพัน ลำตัวยาว ขายาวปานกลาง มีนิสัยที่มีความรักใคร่เป็นมิตรกับเจ้าของเป็นอย่างมาก สำหรับราคาเจ้าตัวนี้เริ่มต้นที่ 600 เหรียญสหรัฐ

 

 

นางฟ้าทะเล (Sea Angel)

นางฟ้าทะเล มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Clione limacine เป็นทากทะเลจำพวกหนึ่ง ซึ่งพบที่ความลึกจากผิวน้ำทะล 5oo เมตร ในแถบมหาสมุทรอาร์กติก พื้นที่หนาวเย็นทางตอนเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก และตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก มีความยาวลำตัวประมาณ 5 เซนติเมตร ร่างกายส่วนใหญ่จะโปร่งใส โดยมีบริเวณที่หาง หนวด และอวัยวะภายในเท่านั้นที่เห็นเป็นสีส้มหรือแดง 

 

 

Silkie

 เป็นสายพันธุ์ของไก่ที่มีขนปุกปุยสวยงาม มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน จัดเป็นไก่ที่มีขนาดเล็ก น้ำหนักเฉลี่ย 1 กิโลกัรม เนื้อของมันจะมีสีดำ ทางยุโรปและอมเริกาไม่นิยมในรสชาติของ Silkie แต่ในประเทศจีน Silkie ถือเป็นอาหารรสเลิศ เมื่อนำมาทำเป็นซุป

 

 

แมงมุมนกยูง แมงมุมนักเต้น

หากพูดถึงแมงมุมนกยูง (Peacock spider) จะรู้จักกันในนามแมงมุมที่สวยที่สุดในโลก แมงมุมนกยูงนั้นเป็นแมงมุมขนาดเล็กมีลำตัวยาวประมาณ 4 - 5 มิลลิเมตร ตัวเมียมีสีน้ำตาล ส่วนตัวผู้มีสีสันสวยงาม แต่แมงมุมนกยุงมีความพิเศษอีกอย่างหนึ่งคือการเต้นรำเพื่อเกี้ยวพาราสี ซึ่งลักษณะก็จะกระโดนหมุนไปซ้ายขวา จนกว่าตัวเมียจะพอใจ

 

 

งูมี 2 หัว ในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา

งูตัวนี้ถูกพบโดย Daniel Parker นักชีววิทยา ลักษณะงูตัวนี้เป็นงูเผือกสายพันธุ์ Honduran milk snake หนึ่งในงู milk snake มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Lampropeltis triangulum hondurensis ซึ่งเป็นงูที่นิยมเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงทั่วโลก ซึ่งจะมีงู 1 ใน 10,000 ตัว ที่มีโอกาสเกิดออกมามี 2 หัว ลักษณะการเกิดเช่นนี้เกิดมาจากแฝดที่แยกไข่ไม่สมบูรณ์จึงทำให้หัวแยกเป็น 2 หัว แต่มีตัวเดียวกัน ซึ่งในธรรมชาติเป็นไปได้ยากที่งูชนิดนี้จะรอดชีวิตเพราะมันมี 2 สมองความคิดเลยไม่ตรงกันเกิดเหตุให้เสียชีวิตไป แต่ถ้าได้รับการเลี้ยงดูอย่างดีมันอาจมีชีวิตได้ถึง 20 ปี 

 

 

 

 

ที่มา: เพจสำรวจโลก กดไลท์ กดแชร์ กันได้ค่ะ
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...