ททท.ชวนเล่นน้ำสงกรานต์แบบวิถีไทย ค้นหาความประทับใจ ?มหาสงกรานต์ ๑๓ พื้นที่?

 

นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานเทศกาล “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ปี ๒๕๕๓ ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน เพื่อบอกกล่าวให้นักท่อง เที่ยวได้เตรียมวางแผนพาครอบครัว ท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวตลอดสัปดาห์ที่ จะถึงนี้

 

เทศกาล “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ปี ๒๕๕๓ กำหนดจัดขึ้นในพื้นที่ท่องเที่ยวหลัก ๑๓ จังหวัดทั้ง ๕ ภูมิภาค มีระยะเวลาต่อเนื่องตั้งแต่ ๖-๑๘ เมษายน ๒๕๕๓ ขานรับนโยบายของรัฐบาลที่ประกาศให้กำหนดวันหยุดราชการเพิ่มเติมในปี ๒๕๕๓ เพื่อเป็นวันหยุดต่อเนื่องในช่วงเทศกาล สงกรานต์ คือ ให้หยุดเพิ่มในวันศุกร์ที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๕๓ เพื่อให้หยุดต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ ๑๓-๑๘ เมษายน ๒๕๕๓ ดังนั้น เมื่อรวมกับวันหยุดนักขัตฤกษ์แล้ว ทำให้มีวันหยุดติดต่อถึง ๙ วัน (๑๐-๑๘ เมษายน) จึงเหมาะที่ครอบครัว หรือผู้ปกครองจะได้วางแผนจัดการการเดินทางท่องเที่ยว กับกิจกรรมสงกรานต์รัก บ้านเกิด เพื่อการกระจายตัวไปในเมืองหลัก และเมืองรองทางการท่องเที่ยวและการเดินทาง กลับภูมิลำเนา ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น

ททท. มุ่งเน้นเรื่องเอกลักษณ์ของสงกรานต์ไทย เพื่อสร้างความตระหนักในวัฒนธรรมอันดีงาม พร้อมๆ กับการสื่อสารความภาคภูมิใจ “เมืองไทยใคร ๆ ก็รัก” โดยเฉพาะประเพณีสงกรานต์ที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจ และรู้จักว่าเป็น World Event สำคัญ ซึ่งนอกจากจะเป็นที่รับรู้แล้ว ททท. ยังได้ประชาสัมพันธ์เนื้อหาข้อมูลล่าสุดทางดิจิตัล ส่งให้คู่ค้าบริษัทนำ เที่ยวในต่างประเทศ เพื่อเจาะตลาดเอเชีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี และผ่านเว็บไซต์ www.songkran.net ซึ่งให้บริการหลายภาษา ขณะเดียวกันสำนักงาน ททท.ในต่างประเทศได้ขยายผลต่อด้วยการจัดกิจกรรมสงกรานต์ในชุมชนไทยใน ต่างแดน

เทศกาล “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” กรุงเทพมหานคร จะมีกิจกรรมไหว้พระขอพร ๙ พระอารามหลวงรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ได้แก่ วัดพระแก้ว วัดกัลยาณมิตร วัดพระเชตุพนวิมลมังคลา-ราม วัดสุทัศเทพวราราม วัดบวรนิเวศวิหาร วัดสระเกศ วัดชนะสงคราม วัดอรุณราชวราราม วัดระฆัง โฆสิตาราม และมีการจัดทำพาสปอร์ตท่องเที่ยวเพื่อประทับตราครบทั้ง ๙ พระอารามหลวง ลุ้นรางวัลพิเศษ พระเลี่ยมทองจาก ๙ วัด และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งกำหนดจับรางวัลในวันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๕๓

ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยว สามารถดื่มด่ำกับบรรยากาศงานสงกรานต์ในรูปแบบหลาก หลาย ซึ่งจัดขึ้นทั้ง ๙ วัดดังกล่าว โดยแต่ละวัดมีกิจกรรมสำคัญ อาทิ การสักการะสัตตมหาสถานทั้ง ๗ ที่วัดสุทัศน์ฯ ชมหนังตะลุงชุดพิเศษ ๕๐ ปี ททท. เที่ยวงานวัดโบราณ และการแสดงร้อยดวงใจไทยสี่ภาคที่วัดสระเกศ สรงน้ำพระไพรีพินาศ (จำลอง) สวดมนต์พระธรรมขันธ์ ชมกิจกรรมทางวัฒนธรรม ที่วัดบวรนิเวศ ไหว้พระธาตุตามราศีเกิดโดยจำลองจากเจดีย์ทรายที่วัดกัลยาณมิตร สรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ๑๓ องค์จาก ๑๓ วัดในเขตบางกอกใหญ่ วัดอรุณราชวราราม และจัดมุมถ่ายรูป ๕๐ ปี ททท. หน้าพระปรางค์วัดอรุณฯ นอกจากนี้ ยังมีงานสงกรานต์ในย่านชุมชนถนนข้าวสาร บางลำพู วิสุทธิกษัตริย์ โดย ททท. เข้าไปมีส่วนร่วมกับภาคประชาคมและเป็นกิจกรรมเชิงตอบแทนสังคม

ส่วนกิจกรรมสงกรานต์ในภูมิภาค ททท.เน้นพื้นที่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ได้แก่

ประเพณีสงกรานต์พระประแดง จ.สมุทรปราการ ขบวนแห่หงส์ธงตะขาบ ขบวนนางสงกรานต์ ขบวนรถบุปผชาติ การเล่นสะบ้าของชาวไทยรามัญ การละเล่นพื้นบ้าน ประกวดหนุ่มลอยชาย การเล่นน้ำสงกรานต์แบบชาวไทยรามัญ

ประเพณีสงกรานต์กรุงเก่า จ.พระนครศรีอยุธยา ทำบุญตักบาตรหน้าวิหารพระมงคลบพิตร ปล่อยนก ปล่อยปลา รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ชมขบวนแห่ประเพณีสงกรานต์กรุงเก่า เล่นน้ำสงกรานต์กับช้าง พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์แบบมอญ สรงน้ำพระสงฆ์จากรางไม้ไผ่ ซึ่งมีที่เดียวในพระนครศรีอยุธยาที่วัดทองบ่อ เที่ยวชมตลาด เลือกซื้ออาหารโบราณ ร่วมทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ ชมการละเล่นพื้นบ้าน ที่ตลาดน้ำคลองสระบัว ตลาดโก้งโค้ง และ ตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้อง

อัศจรรย์วันสงกรานต์ สุพรรณบุรี ชมขบวนแห่หลวงพ่อโต ขบวนแห่วรรณคดีพื้นบ้าน และเล่นน้ำสงกรานต์กับศิลปินพื้นบ้าน สงกรานต์ในบรรยากาศล้านนารอบคูเมือง ในงาน “แอ่วม่วน กินล๋ำ วัฒนธรรมเชียงใหม่” ประเพณีมหาสงกรานต์ จ.สุโขทัย

สงกรานต์ถนนข้าวเหนียว อุโมงค์น้ำมนต์ในงานสุดยอดสงกรานต์อีสานที่ขอนแก่น

สงกรานต์ถนนข้าวปุ้น และถนนวัฒนธรรม “ฮีตสิบสองคลองสิบสี่” อ.เรณูนคร ในงานเทศกาลสงกรานต์นครพนม รื่นรมย์บุญปีใหม่ลาว ขบวนสรงน้ำหลวงพ่อพระใส ในงานสงกรานต์ ๒ ฝั่งโขง มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย ชมขบวนแห่นางดาน พิธีตรียัมปวายและการชุมนุมเทพในแบบพิธีพราหมณ์ ในงาน มหาสงกรานต์แห่นางดานเมืองนคร จ.นครศรีธรรมราช หาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์ จ.สงขลา ประเพณีกองข้าว ประเพณีวันไหล ประเพณี “อุ้มสาวลงน้ำ” ประกวดเทพีสงกรานต์นานาชาติ จ.ชลบุรี (เกาะสีชัง บางแสน พัทยา ศรีราชา) สงกรานต์ ๒ บรรยากาศในตัวเมืองเก่าสไตล์ชิโน-โปรตุกีส และสงกรานต์ร่วมสมัย ริมชายหาดป่าตอง จ.ภูเก็ตในงาน Songkran the Water Festival on the Beach

 

ผู้สนใจดูรายละเอียดทาง www.songkran.net หรือสอบถามข้อมูลสงกรานต์ทั่วไทย โทร.1672

#สงกรานต์
wansopa
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
13 เม.ย. 53 เวลา 02:09 4,193
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...