นักศึกษามุสลิมปากีฯต่อต้านวัน “วาเลนไทน์” ยกพวกตะลุมบอนเดือด



 

นักศึกษามุสลิมปากีฯต่อต้านวัน “วาเลนไทน์” ยกพวกตะลุมบอนเดือด

 

 

   
 

       มีนักศึกษา ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 3 คนในวันศุกร์ (14) ท่ามกลางเหตุปะทะกันในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเมืองเปชาวาร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน หลังจากสองฝ่ายเกิดทะเลาะวิวาทกันเกี่ยวกับเทศกาลแห่งความรัก “วันวาเลนไทน์” ในชาติที่เคร่งอิสลามแห่งนี้
       
       เหล่า นักศึกษาหัวเอียงซ้ายจากสหพันธ์นักศึกษาพัชตัน กำลังจัดงานฉลองเทศกาลแห่งความรักด้วยลูกโป่งสีแดงและเค้ก แต่ระหว่างนั้นกลับถูกโจมตีโดยนักศึกษาคุ่อริ จากกลุ่มอิสลามี ญะมิอัต ตุลบา (ไอเจที)
       
       กลุ่ม อิสลามี ญะมิอัต ตุลบา เป็นฝ่ายนักศึกษาของจามัต-อี-อิสลามี พรรคการเมืองหัวรุนแรงของปากีสถาน ที่จัดงาน “วันฮายา (สมถะ) เพื่อตอบโต้เทศกาลวันวาไลนไทน์ของพวกนักศึกษาพัชตัน เนื่องจากพวกเขามองว่าไม่เป็นอิสลาม”
       
       ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า นักศึกษาหลายสิบคนเข้าตะลุมบอนและปาหินเข้าใส่กัน ระหว่างนั้นมีเสียงปืนดังขึ้น 3 นัด และห้องพักในหอพักนักศึกษาถูกจุดไฟเผาไป 3 ห้อง
       
       อย่าง ไรก็ตาม ในเวลาต่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพีว่า “ตอนนี้สถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว มีนักศึกษาได้รับบาดเจ็บจากเหตุปะทะ 3 คน หนึ่งในนั้นมีบาดแผลกระสุนปืนบริเวณศีรษะ” เขากล่าว พร้อมระบุว่าตำรวจกำลังไล่ล่าจับกุมตัวนักศึกษาที่เกี่ยวข้องกับเหตุความ รุนแรงครั้งนี้
       
       เทศกาล วันวาเลนไทน์ เริ่มเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นปากีสถานมากขึ้นเรื่อยๆ หลายคนมอบการ์ดอวยพร ช็อกโกแลต และของขวัญให้แก่หวานใจ อย่างไรก็ตาม ปากีสถานยังคงเป็นสังคมเคร่งวัฒนธรรมมุสลิม ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่ไม่ชื่นชอบเทศกาลแห่งความรักนี้เท่าใดนัก ด้วยมองว่ามันเป็นวัฒนธรรมนำเข้าจากชาติตะวันตก

 

 

 
ที่มา: http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9570000018014
 
 
 
 
 



 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...