ช่างกล้า ! น้ำตาบัง ชิดซ้าย ? ดาวตลกมะกันเปิด Dumb Starbucks เชื่อไม่ผิดกฎหมาย อิอิ

 

 

 

 

 

ร้านขายกาแฟ Dumb Starbucks ในลอสแองเจลิสของดาวตลก “นาธาน ฟีลเดอร์” กลายเป็นที่สนใจ มีลูกค้ามาใช้บริการมากมาย โดยล่าสุด “ฟีลเดอร์” เปิดเผยว่าร้านกาแฟล้อเลียนแบรนด์ดังคือธุรกิจของเขา ที่ไม่ได้ทำแบบขำๆ แต่กะรวยจริงๆ และยังย้ำว่าร้านของเขาน่าจะเข้าข่ายเป็นการล้อเลียน Starbucks ของจริง จึงไม่น่าจะผิดกฎหมายอะไร

หลังเปิดร้านมาได้แค่ไม่กี่วัน Dumb Starbucks ก็ได้รับความสนใจจากชาวลอสแอนเจลิสมากมาย ที่ถึงขั้นที่ลูกค้าต้องยืนต่อแถวเพื่อซื้อกาแฟกันเลยทีเดียว นอกจากนั้นผู้ขับรถสัญจรผ่านบริเวณนั้นก็ต่างหยุดรถดูและถ่ายภาพกันมากมาย

 

ซึ่งล่าสุดก็เปิดเผยออกมาแล้วว่าร้านดังกล่าวเป็นของดาวตลก นาธาน ฟีลเดอร์ แห่งรายการ Nathan For You ที่ออกอากาศทางช่อง Comedy Central นั่นเอง โดยเขาแถลงผ่านคลิปทาง Youtube เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ว่าตนมีตำแหน่งเป็น “ประธาน” ของ Dumb Starbucks ก่อนจะจัดการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการที่ด้านหน้าของร้าน

 

โดยดาวตลกดังบอกว่าทุกคนคงคิดว่าร้านกาแฟล้อเลียนแบรนด์ดังคือมุกตลกที่ทำแบบขำๆ ของเขา แต่อันที่จริงแล้ว “นี่คือธุรกิจจริงๆ ครับ ผมกะรวยกับร้านนี้เลย” เขายังกล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นว่า กำลังมีแผนขยายธุรกิจไปเปิด Dumb Starbucks ที่บรุกลิน หลังร้านแห่งแรกได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น

 

ร้าน Dumb Starbucks แทบจะมีรูปแบบเหมือน Starbucks ทุกอย่างนอกจากการเพิ่มคำว่า Dumb ไปในโลโก้ทุกจุดในร้านเท่านั้น ซึ่ง ฟีลเดอร์ อ้างว่าเขาต้องการ “ล้อเลียน” Starbucks นั่นเอง เพราะฉะนั้นตามกฎหมายสหรัฐฯ ที่คุ้มครองการดัดแปลงผลงานของคนอื่น เพื่อการล้อเลียน ก็น่าจะทำให้ Dumb Starbucks ไม่เข้าข่ายผิดกฎหมายลิขสิทธิ์แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ทาง Starbucks ได้ตอบเรื่องนี้ผ่านอีเมลถึง USA Today ว่าทางบริษัทกำลังตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น และเปรยว่าถึงแม้ทาง Starbucks จะเข้าใจเจตนาการเล่นตลกของคู่กรณี แต่ก็ย้ำว่า ฟีลเดอร์ ไม่สามารถนำชื่อร้าน และโลโก้ไปใช้ในลักษณะนั้นได้

 

ฝ่าย มาร์ค แม็คเคนนา ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายเครื่องหมายการค้าจากมหาวิทยาลัยนอร์เธอร์แดม ก็แสดงความเห็นว่ากฎหมายสหรัฐฯ อาจจะมีบทบัญญัติเรื่องการคุ้มครองสิทธิ์ในการดัดแปลงผลงานของผู้อื่น เพื่อการล้อเลียน หรือวิพากษ์วิจารณ์อยู่จริง แต่ก็เป็นข้อยกเว้นสำหรับกฎหมายลิขสิทธิ์เท่านั้น แต่สำหรับกรณีของเครื่องหมายการค้านั้นแตกต่างออกไป เพราะฉะนั้นการกระทำของ Dumb Starbucks อาจจะเข้าขายเป็นการละเมิดกฎหมายได้

อย่างไรก็ตาม สุดท้าย Dumb Starbucks ก็ต้องปิดดำเนินการลงไปในที่สุด ด้วยเหตุผลที่ว่าร้านเปิดให้บริการโดยไม่ผ่านการตรวจด้านสุขอนามัยอย่างถูกต้อง

 

โดย Starbucks เพิ่งจะสร้างความฮือฮาด้วยการดำเนินการทางกฎหมายกับร้านกาแฟรถเข็น “สตาร์บัง” ในประเทศไทย ที่ตั้งชื่อล้อเลียน Starbucks เช่นเดียวกัน จนกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก 

 

 

 

ที่มา: http://www.soccersuck.com/boards/topic/996596 
ที่มา:http://www.trbimg.com/img-52f81d97/turbine/la-me-ln-dumb-starbucks-parody-coffee-shop-los-002/600
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...