สื่อมะกันยก มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กและภรรยา คนอเมริกันใจบุญที่สุด

 

 

 

 

 

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กและพริซซิลา ชาน

        "มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กและภรรยา " ขึ้นแท่นชาวอเมริกันที่ใจบุญที่สุดประจำปี 2013 หลังจากในปีที่แล้วทั้งคู่บริจาคเงินเพื่อการกุศลกว่า 970 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือราว 32,010 ล้านบาท) 

The Chronicle's Philanthropy หนังสือพิมพ์รายปักษ์จากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา รายงานว่า มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งและประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คนปัจจุบันของเฟซบุ๊ก และภรรยาคือ พริซซิลา ชาน ครองอันดับ 1 ชาวอเมริกันใจบุญที่สุดประจำปีที่แล้ว จากการที่ทั้งคู่ร่วมกันบริจาคเงินเพื่อการกุศลมากที่สุดกว่า 970 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 32,010 ล้านบาท) ซึ่งเป็นเงินจากการจำหน่ายหุ้นของเฟซบุ๊กที่ตัวเองถือครองอยู่ 18 ล้านหุ้น 

ส่วนอันดับ 2 เป็นของจอร์จ มิทเชลล์ นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จากรัฐเทกซัส แม้จะล่วงลับไปเมื่อกลางปีที่แล้ว ด้วยวัย 94 ปี แต่มิทเชลล์บริจาคทรัพย์สินและอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากให้องค์กรการกุศลนำไปพัฒนาโครงการเกี่ยวกับพลังงาน 

อันดับ 3 ได้แก่นายฟิลิป ไนธ์ ประธานบริษัทไนกี้ และภรรยาคือเพนเนโลปี ซึ่งเมื่อปีที่แล้วบริจาคเงิน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 16,500 ล้านบาท ) ให้กับศูนย์วิจัยมะเร็งของมหาวิทยาลัยออริกอน ส่วนอันดับ 4 เป็นของนายไมเคิล บลูมเบิร์ก อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ซึ่งบริจาคเงินส่วนตัวช่วยเหลือมูลนิธิและองค์กรการกุศลหลายแห่ง 452 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 14,916 ล้านบาท ) เมื่อปีที่แล้ว 

ขณะที่บิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ไมโครซอฟท์ และวอร์เรน บัฟเฟตต์ ประธานบริษัทการลงทุน เบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะหนึ่งในผู้บริจาคเงินข่วยเหลือการกุศลเป็นประจำ กลับไม่มีชื่อรวมอยู่ใน 50 อันดับแรก เนื่องจากเงินบริจาคของทั้งคู่เป็นไปตามสัญญาการบริจาคกับองค์กรแต่ละแห่ง ว่าต้องมอบเงินสนับสนุนทุกปีนั่นเอง

 

ซ้ำขออภัยค่ะ  

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...