ภูเขาไฟซินาบุง อินโดนีเซีย ระเบิด คร่าชีวิตประชาชนแล้ว 16 ศพ

ATAR / AFP
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก  ATAR / AFP, CHAIDEER MAHYUDDIN / AFP , SUTANTA ADITYA / AFP,ADEK BERRY / AFP

          เผยภาพ ภูเขาไฟซินาบุง อินโดนีเซีย ระเบิด พ่นลาวา-เถ้าถ่านกระจายเต็มท้องฟ้า คร่าชีวิตประชาชนแล้ว 16 ศพ ทางการคาดตัวเลขผู้เสียชีวิตน่าจะเพิ่มขึ้นอีก

          วันนี้ (3 กุมภาพันธ์ 2557) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานข่าวว่า จากเหตุการณ์ภูเขาไฟซินาบุงระเบิดเมื่อวันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ได้คร่าชีวิตผู้คนในแถบนั้นไปแล้วกว่า 16 ศพ จากในตอนแรกที่พบ 14 ศพ โดย 2 ศพล่าสุดที่พบนั้น ศพแรกสภาพไหม้เกรียมไปทั้งตัว อยู่ห่างจากจุดภูเขาไฟประมาณ 3 กิโลเมตร ส่วนอีก 1 ศพ เป็นนักศึกษาวัย 24 ปี เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา สรุปค้นพบศพรวมแล้ว 16 ศพ โดยในจำนวนผู้เสียชีวิต มีนักเรียนไฮสกูลจำนวน 4 คน และครูอีก 1 คน ที่เข้าไปดูภูเขาไฟปะทุอย่างใกล้ชิดรวมอยู่ด้วย และทางการอินโดนีเซียคาดว่า อาจจะมีผู้เสียชีวิตมากกว่าจำนวนดังกล่าว เนื่องจากขณะนี้ภูเขาไฟยังคงมีก๊าซอันตรายพวยพุ่งออกมากระจายเต็มท้องฟ้า และลาวาร้อนจัดหลั่งออกมาตลอด

          ทั้งนี้ แม้ว่าทางการจะประกาศเตือน และอพยพชาวบ้านในเขตอันตรายออกนอกพื้นที่ไปแล้วกว่า 14,000 คน ตั้งแต่วันศุกร์ (31 มกราคม 2557) แต่ก็มีชาวบ้านจำนวนหนึ่งที่เป็นห่วงบ้านของตัวเอง และกลับเข้ามาในเขตอันตรายจนทำให้เสียชีวิตดังกล่าว

          อย่างไรก็ตาม ณ ตอนนี้ทางการได้อพยพชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงภูเขาไฟกว่า 30,000 ชีวิต มาอยู่ในจุดที่ปลอดภัย ซึ่งห่างจากภูเขาไฟซินาบุงประมาณ 5 กิโลเมตร และแม้ว่าชาวบ้านบางส่วนจะอยากกลับไปดูความเสียหายที่เกิดกับบ้านตัวเองแค่ไหน ก็ยังไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลแต่อย่างใด เนื่องจากภูเขาไฟซินาบุงยังคงปะทุอยู่เรื่อย ๆ เสี่ยงอันตรายเกินกว่าจะให้ชาวบ้านกลับเข้าไปนั่นเอง

          ส่วนเจ้าหน้าที่กู้ภัยก็ต้องฝ่าขี้เถ้าหนาเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต และค้นหาศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์น่าสลดต่อไปเรื่อย ๆ แต่ก็ต้องทำด้วยความระมัดระวัง และต้องหยุดการค้นหาเป็นระยะ เนื่องจากปัญหาด้านทัศนียภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน

          สำหรับเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดครั้งนี้นับเป็นเหตุการณ์ใหญ่ โดยมีรายงานว่า ก่อนภูเขาไฟซินาบุงจะระเบิด ก็มีการปะทุเรื่อย ๆ มากว่า 4 เดือน จนในที่สุดก็ระเบิดครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา 







กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...