ปัน อี้จง หนุ่มวัย 45ปี เจ้าของฉายา"ราชากระเพาะยักษ์"แห่งจีน

 

 

 

 

 

         หลังกินบะหมี่ไปแล้ว 24 ชาม ปัน อี้จง หนุ่มวัย 45ปี เจ้าของฉายา”ราชากระเพาะยักษ์”แห่งจีน ประกาศออกมาเลยว่า ยังไม่พอ เขายังเขมือบได้อีก นี้คือเศษเสี้ยวของตัวอย่างที่หนุ่มปันโชว์ให้เห็นถึงความสามารถเฉพาะตัวที่ ยากจะลอกเลียนแบบได้ง่าย ท่ามกลางเสียงเชียร์ของผู้ชมที่ตะโกนว่า เอาอีก เอาอีก ราชากระเพาะยักษ์ ในโรงเรียนสอนกังฟู ของเมืองหลิวหยาง มณฑลหูนาน ทางตอนกลางของจีน ที่ได้กลายเป็นเวทีให้จอมเขมือบรายนี้ได้แสดงความสามารถเหนือมนุษย์

ลู่ หนาน หนึ่งในคู่แข่งที่เคยพ่ายแพ้ให้แก่ปัน กล่าวยกย่องราชากระเพาะยักษ์เป็นวีรบุรุษ และเป็นจอมเขมือบตัวจริง หลังจากที่เขากินเกี๊ยวถึง 147 ชิ้น และบะหมี่ 40 ชามในเวลา 15 นาที หนุ่มปันถือเป็นหนึ่งในนักกินที่มีชื่อเสียงแบบสุดๆในจีน ถึงแม้เขาบอกว่า การที่เขาลงแข่งขันเพื่อหาเงินมาเป็นค่าสินสอดแต่งงานกับแฟนสาวก็ตาม

ย้อนกลับไป 10 ปี ก่อนที่ปันจะลืมตาดูโลก ชาวจีนจำนวนมากถึง 45 ล้านคนต้องมาล้มตาย เพราะความอดอยาก อันเป็นผลมาจากการปฏิรูปแบบก้าวกระโดดของประธานเหมา เจ๋อตุง ทำให้ปันหวนนึกถึงชีวิตวัยเด็กที่เขาต้องกินเศษอาหารที่เหลือจากครู เพื่อประทังชีวิต นอกจากนี้ ปันเล่าว่า เขาเติบโตในช่วงที่กำลังมีการวางแผนทางเศรษฐกิจในจีน ซึ่งเป็นห้วงเวลาที่มีการจัดอาหารและเนื้อชั้นดีในโอกาสพิเศษเท่านั้น

ปัจจุบัน จีนมีประชากรผู้ใหญ่ที่น้ำหนักมากถึงร้อยละ 30 และเกือบร้อยละ 13 ถูกมองว่าอ้วน ปันมาตระหนักดีว่า เขามีความสามารถพิเศษในการกิน เมื่อได้ลงแข่งขันกับจอมเขมือบหญิงชาวญี่ปุ่นเมื่อปี 2549 แม้เขาพ่ายแพ้ แต่เขาก็สามารถเขมือบบะหมี่กองโต ตามด้วยเค้กข้าวอีก 36 ชิ้น ปันเล่าต่อไปอีกว่า ช่วงเวลานั้นเขาคิดว่า เขากินบะหมี่ได้มากถึง 3 กิโลกรัม นับตั้งแต่นั้นมา ความสามารถในการกินของเขาก็พอกพูนขึ้นมาเรื่อยๆ

ปัน ซึ่งเป็นอดีตคนงานโรงงานทำอาหาร แต่ตอนนี้กลายเป็นคนว่างงาน เดินสายแข่งขันกินไปทั่ว เขารักษารูปร่างให้ดี ด้วยการว่ายน้ำในแม่น้ำใกล้บ้านอย่างสม่ำเสมอ ปันบอกว่า สำหรับการเป็นราชากระเพาะยักษ์ของเขา ต้องออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญแคลอรีให้มาก มิเช่นนั้นจะอ้วนลงพุง และก่อนแข่งขัน เขาจะไม่รับประทานอาหารเป็นเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อให้กระเพาะว่างเปล่า และทำให้เขารู้สึกหิว

จีนมีประวัติศาสตร์อันยาวนานเกี่ยวกับจอมเขมือบ โดยย้อนกลับไปในช่วงศตวรรษที่ 18 เสนาบดีแข่งกินข้าว 36 ชามกับนายพลแห่งกองทัพจีน ส่วนที่มีการบันทึกระบุว่า เจ้าหน้าที่กฎหมายชื่อ สื้อ กังสุย กินซาลาเปา 50 ชิ้น และไข่ไก่ 100 ฟองเมื่อช่วง 100 ปีก่อน แต่ที่สหรัฐและญี่ปุ่น ก็มีการแข่งขันกินเช่นกัน โดยแข่งกินทั้งฮอทด๊อก เบอร์เกอร์ พาย และแพนเค้ก อย่างไรก็ตาม ปันเชื่อว่า เขายังไม่ใช่คู่ต่อกรของโจอี้ เชสต์นัท จอมเขมือบชาวอเมริกันที่กินฮอทด๊อก 69 ชิ้นในเวลา 10 นาที

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...