ปินส์จับตาย 40 กบฏใต้สุมกำลัง

เมื่อ 30 ม.ค. เอพีรายงานความคืบหน้าในปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มนักรบเสรีภาพอิสลามบังซาโมโร หลังบุกโจมตีจังหวัดมากุนดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า กองทัพฟิลิปปินส์ได้วิสามัญสมาชิกนักรบเสรีภาพอิสลามบังซาโมโร อย่างน้อย 40 ราย และสามารถจับแกนนำกลุ่มกบฏ รวมถึงสมาชิกบางส่วนไว้สอบสวนขยายผลเพิ่มเติม เพื่อดำเนินการปราบปรามกลุ่มมุสลิมแบ่งแยกดินแดนสายสุดโต่ง ที่ต่อต้านการเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลกับกองกำลังแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร (MILF) ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะปิดฉากความรุนแรงยืดเยื้อในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศได้

พ.อ.ดิกสัน เฮอร์โมโซ โฆษกกองทัพเปิดเผยว่า หลังทราบข้อมูลการซ่องสุมของกลุ่มนักรบเสรีภาพอิสลามบังซาโมโรจากชาวบ้านในจังหวัดมากุนดาเนา เจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเข้าบุกสลาย แต่เกิดการปะทะ และส่งผลให้ต้องวิสามัญ โดยหลังจากการตรวจสอบพื้นที่พบว่า กลุ่มกบฏบังซาโมโรลักลอบผลิตระเบิด ทำอาวุธ และฝึกซ้อมกำลังนักรบเพื่อโจมตีเจ้าหน้าที่รัฐ ขณะที่นายอาบู มิสรี โฆษกกลุ่มนักรบเสรีภาพอิสลามบังซาโมโรกล่าวว่า รายงานกองทัพฟิลิปปินส์ไม่มีข้อเท็จจริง เพราะมีนักรบบังซาโมโรเพียง 7 คนที่ได้รับบาดเจ็บ

รายงานยังระบุว่า นอกจากกองกำลังอิสลามโมโรแล้ว ยังมีกลุ่มมุสลิมแบ่งแยกดินแดน อีก 4 กลุ่มอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งข่มขู่ว่าจะสร้างความสูญเสียหากรัฐบาลไม่มอบอิสรภาพในการปกครอง ขณะที่ประธานาธิบดีเบนิกโน อะคิโน ระบุว่าการหารือร่วมมือกับกองกำลังอิสลามโมโร ซึ่งมีสมาชิกมากกว่า 10,000 คน จะช่วยยับยั้งสถานการณ์ความไม่สงบได้ 

31 ม.ค. 57 เวลา 17:50 1,959 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...