ผงะ! วีดีโอแอบถ่ายในจีน แฉโรงชำแหละปลาหายาก

นักอนุรักษ์เปิดคลิปชวนสลด ดอดบันทึกภาพโรงชำแหละปลาฉลามหายากหลายสายพันธุ์ในจีน เผยส่งออกต่างประเทศใช้ทำอาหารเสริมกับเครื่องสำอาง

องค์กรอนุรักษ์ธรรมชาติในฮ่องกง WildLifeRisk เผยแพร่วีดีโอ ซึ่งถ่ายในมณฑลเจ้อเจียง เป็นภาพปลาใกล้สูญพันธุ์หลายชนิดกำลังถูกแล่เนื้อเถือหนัง มีทั้งฉลามวาฬ ฉลามบาสกิ้น และฉลามขาว เพื่อเอาครีบ น้ำมัน และกระเพาะ

อเล็กซ์ ฮอฟฟอร์ด กับพอล ฮิลตัน เจ้าหน้าที่ของไวล์ไลฟ์ริสค์ เดินทางไปที่อำเภอผู่ฉี ใกล้กับเมืองเหวินโจว ทำทีเป็นลูกค้าไปซื้อปลา แล้วถ่ายภาพไว้

ทั้งสองพบว่า โรงชำแหละแห่งนี้แล่เนื้อฉลามวาฬปีละเกือบ 600 ตัว ฉลามวาฬเป็นปลาขนาดใหญ่ที่สุด ขึ้นบัญชีเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ และยังทำปลาฉลามบาสกิ้นกับฉลามขาวด้วย

ฉลามบาสกิ้นกับฉลามวาฬเป็นสัตว์คุ้มครองตามอนุสัญญาไซเตส การค้าฉลามสองชนิดนี้ต้องมีการควบคุม ขณะที่นักอนุรักษ์กำลังผลักดันให้จัดฉลามขาวเป็นสัตว์คุ้มครองด้วย

ฉลามขาวพวกนี้อพยพมาจากฝั่งตะวันตกของออสเตรเลีย เลียบชายฝั่งประเทศจีน โรงชำแหละนี้เป็นของบริษัทองค์การสัตว์ทะเลเหวินโจวเย่ชิง อาหารปกป้องสุขภาพ

เว็บไซต์ของบริษัท ให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ว่า เนื้อและหูฉลาม ขายในเมืองจีน หนังฉลามส่งไปทำกระเป๋า น้ำมันปลาส่งออกไปสหรัฐและแคนาดา ทำเป็นอาหารเสริมและผสมในเครื่องสำอาง

นักอนุรักษ์เริ่มตรวจสอบโรงงานแห่งนี้เมื่อปี 2553 เพิ่งเสร็จสิ้นเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

31 ม.ค. 57 เวลา 10:33 6,509 1 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...