กกต.สรุปเลือกตั้งล่วงหน้า 89 จาก 375 เขตต้องยุติ คิดเป็น 22%

กกต.สรุปเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศ89เขตต้องยุติ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ผลการเลือกตั้งล่วงหน้าในและนอกเขตจังหวัดทั่วประเทศ มี 89 เขตเลือกตั้งใน 375 เขตทั่วประเทศที่มีการปิดล้อมไม่สามารถจัดการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าได้ โดย 89เขตเลือกตั้งแยกเป็น กรุงเทพ 33 เขตเลือกตั้ง และภาคใต้ 56 เขตเลือกตั้ง ทำให้มีผู้ที่ขอลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดที่ไม่สามารถใช้สิทธิได้จำนวน 440,000 คน หรือคิดเป็น 22%  จากจำนวนผู้ลงทะเบียนของใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดทั่วประเทศ 2,210,018  ล้านคน


ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัดไม่ได้รับผลกระทบมากเพราะยังสามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งที่ตนเองมีชื่อในการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. ได้  ซึ่งหลังจากนี้กกต.จะมีการพิจารณาว่าสามารถจัดลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าใหม่นอกเขตจังหวัดทดแทนที่เสียไปในวันนี้ได้หรือไม่ เพราะยังมีปัญหาข้อกฎหมาย


นายสมชัย กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เห็นว่าการเลือกตั้ง 2ก.พ.นี้  เป็นไปได้มากที่จะมีเกิดปัญหาคล้ายกัน ซึ่งกกต.เป็นห่วงเรื่องเหตุรุนแรงที่อาจมีทั้งผู้บาดเจ็บ เสียชีวิตเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นที่วัดศรีเอี่ยม ในเขตบางนา ดังนั้น กกต.ปัญหาทั้งหมดไปพิจารณาร่วมกับรัฐบาลในวันที่ 28ม.ค.ว่าสมควรเดินหน้าจัดการเลือกตั้ง 2 ก.พ.หรือไม่


ขณะเดียวกัน กกต.ได้มีหนังสือสั่งการไปยังกกต.จังหวัดให้ชะลอการดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. เช่นการอบรมกรรมการประจำหน่วยกว่า 1 ล้านคน ที่ต้องมีค่าใช้จ่ายต่อคน 350 บาทต่อคนต่อวัน โดยให้ชะลอไปหลังวันที่ 29 ก.พ.รอความชัดเจนจากรัฐบาลก่อนเพื่อไม่ให้สูญเสียงบประมาณนเลือกตั้งล่วงหน้าได้

27 ม.ค. 57 เวลา 10:08 1,182 1
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...