liger กับ tigon ข้อพิสูจน์ที่ว่า สิงโตกับเสือ ใช่ว่าจะอยู่ร่วมกันไม่ได้





ลูกที่เกิดจากการผสมเทียมข้ามสายพันธุ์ ระหว่างเสือตัวผู้ และสิงโตตัวเมียนั้น เราเรียกว่า ไทกอน (tigon) ส่วน ไลเกอร์ (liger) เป็นลูกของสิงโตตัวผู้ และเสือตัวเมียไทกอนและไลเกอร์ที่มีอยู่ในโลกส่วนใหญ่ เกิดขึ้นเพราะการแทรกแซงของมนุษย์ทั้งสิ้น เพราะปกติแล้ว เสือและสิงโต มีพฤติกรรมคนละแบบ แถมอยู่อาศัยกันคนละถิ่นอีกต่างหาก 

 

1. เจ้าไทกอนนั่งหาวอยู่ที่สวนสัตว์แห่งชาติของออสเตรเลีย ในกรุงแคนเบอร์รา 

ลูกพ่อเสืออย่างไทกอนนั้น ถ่ายทอดลักษณะมาจากทั้งพ่อและแม่ คืออาจได้ลายจุดๆ จากแม่สิงโต หรือแถบตามตัวจากพ่อ็ได้ ถ้าเป็นไทกอนตัวผู้ อาจมีแผงคอที่สั้นๆ ไม่ชัดเจนเหมือนแผงคอสิงโต ส่วนไลเกอร์นั้น หน้าตาเหมือนสิงโตตัวใหญ่ที่มีแถบตามลำตัวเหมือนเสือ โดยอาจจะเป็นลายสีดำ หรือน้ำตาลเข้ม แต่ก็มีบ้างที่มีลายจุดๆ ตามลำตัวแบบสิงโตหลงเหลืออยู่ด้วย 

โดยทั่วไปไทกอนจะตัวเล็กกว่าสิงโตและเสือ ส่วนไลเกอร์ตัวใหญ่กว่าใครเพื่อน นั่นเพราะเชื่อกันว่า สิงโตเพศเมียจะส่งยีนยับยั้งการเติบโตให้ลูกหลาน เพื่อให้สมดุลกับยีนส่งเสริมการเติบโตที่ตัวผู้ถ่ายทอดให้ เนื่องจากขนาดลำตัวมีความสำคัญมากกับสถานะและการแข่งขันเพื่อผสมพันธุ์ของพวกมันในอนาคต ขณะที่เสือไม่มีพฤติกรรมต้องใช้ขนาดตัวเท่าข่มแบบนั้น จึงไม่มียีนส่งเสริมหรือยับยั้งการเติบโต 

 

2. ไลเกอร์ตัวใหญ่หน้าตาเหมือนสิงโตที่มีลายเสือ 

เพราะอย่างนี้ไทกอนจึงตัวเล็ก เพราะได้ยีนยับยั้งการเติบโตจากแม่ ส่วนเจ้าไลเกอร์ก็ตัวใหญ่ เพราะได้ยีนส่งเสริมการเติบโตจากพ่อ 

 

ประวัติการบังคับให้เสือผสมกับสิงห์ ด้วยการจับพวกมันมาอยู่ร่วมกรงกันนั้น บันทึกไว้ครั้งแรกที่ประเทศอินเดีย โดยย้อนหลังไปได้ถึงปี 1837 เมื่อมีการส่งไทกอนจากรัฐชัมนคร ของอินเดีย ไปเป็นของขวัญให้ควีนวิกตอเรีย และในปัจจุบัน ส่วนสัตว์หลายแห่งทั่วโลกก็มีไทกอนและไลเกอร์ เป็นดาวเด่นดึงคนมาเที่ยวชม 

 

เดิมทีนักสัตววิทยาเชื่อกันว่า ไทกอนและไลเกอร์นั้นเป็นหมัน แต่ในปี 1943 ไทกอนตัวหนึ่งถูกจับให้อยู่ร่วมบ้านกับเสือ และได้แสดงให้เห็นว่ามันก็ "มีน้ำยา" นะ ส่วนไลเกอร์เพศผู้นั้นยืนยันได้ว่าเป็นหมัน แม้มันจะผสมพันธุ์ตามปกติเมื่อถึงฤดู ผิดกับตัวเมียที่ปกติดี 

 

สรุปส่งท้ายตรงนี้ว่า "ไทกอน" คือลูกของพ่อับแม่สิงโต ส่วน "ไลเกอร์" เป็นลูกพ่อสิงโตกับแม่เสือ นอกจากนี้ยังมี พ่อไทกอนผสมกับแม่ไลเกอร์ ได้ลูกเป็น "ไท-ไลเกอร์" และพ่อไทกอน ผสมกับแม่สิงโต ได้ลูกเป็น "ไล-ไทกอน" ส่วนลูกของไทกอนกับเสือ เรียกว่า "ไท-ไทกอน" และลูกของพ่อสิงโตกับแม่ไลเกอร์ เรียกว่า "ไล-ไลเกอร์" 

 
  แหม่ พอ จขกท. เห็นไอตัวไลเกอร์แล้ว บอกตามตรงว่า ไม่อยากเข้าไปเล่นกับมันเท่าไหร่ ตัวขนาดนี้ ตบทีเดียว หัวปลิวได้เลยนะเนี่ย 






#liger
Lost City
เจ้าของบทประพันธ์
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
25 ม.ค. 57 เวลา 19:27 9,296 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...