แคมเปญหนุน "เลือกตั้ง" จนสู้ชนฝา! "หม่อมเต่านา" ไม่ถอย จัดประกวดจนนาทีสุดท้าย

อีกไม่กี่วันจะถึงวัน "เลือกตั้ง" 2 กุมภาพันธ์ 2557 ท่ามกลางกระแสความเคลื่อนไหวในสังคมไทย ที่ต้องลุ้นกันวันต่อวัน นาทีต่อนาทีว่า จะได้เข้าคูหาหรือไม่ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 

ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. และผู้สนับสนุน ยืนกรานว่าขอ "ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง" เท่านั้น 

ในจังหวะก้าวของการเมืองที่ทวีความรุนแรงมาเรื่อยๆ ตั้งแต่เหตุการณ์หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง เหตุการณ์ปะทะที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ความรุนแรงจากการเมืองกำลังคืบคลานเข้ามาแบบไม่รู้ทิศรู้ทาง นั่นจึงเป็นที่มาของอีกหนึ่งกระแสที่จุดติด คือ กระแส "คนเสื้อขาว" ที่เรียกร้องให้สังคมไทยเดินหน้าอย่างสันติ เพื่อหยุดการปะทะและลดความรุนแรง เกิดแคมเปญ "จุดเทียน" ร้องขอสันติภาพบางพื้นที่ของกรุงเทพฯ และกระจายไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ 

แม้กระแสเสื้อขาว ปล่อยลูกโป่ง จุดเทียน จะมีแทบทุกวันและหลายพื้นที่ทั่วประเทศ แต่ความรุนแรงล่าสุดยังคงมีเกิดขึ้นจากเหตุระเบิดที่บรรทัดทอง และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปจนถึงเหตุการณ์กราดยิงแบบไม่มีผู้เสียชีวิตในบางจุดทั้งในที่ชุมนุม หรือล่าสุดการยิงถล่มแกนนำเสื้อแดงอย่างขวัญชัย ไพรพนา แกนนำกลุ่มคนรักอุดร 




ยิ่งใกล้วันเลือกตั้ง หลายคนยิ่งกังวลว่าความรุนแรงจะมีอย่างต่อเนื่อง และนำไปสู่คำถามเดิมว่า...เราจะไปถึงวันเลือกตั้งกันได้หรือไม่ จะไม่มีเหตุอะไรมาสะดุดค้าง การเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ หรือไม่

กระนั้นเมื่อคนกลุ่มหนึ่งในสังคม ที่ต้องการเห็นการเลือกตั้งเป็นอีกหนึ่งทางออก และเป็นวิธีสันติในกติกาประชาธิปไตย ได้ออกมารณรงค์ในแบบ "คนเสื้อขาว" แล้ว แต่จังหวะนี้มีอีกหนึ่งกระแสเล็กๆ แต่น่าสนใจในโลกโซเชียลมีเดีย เป็นแคมเปญชวนเลือกตั้งที่ออกมาแบบ "เดี่ยวๆ" ชนิดริเริ่มและลงมือทำคนเดียว โดยไอเดียของ หม่อมเซเลบฯอีกคนหนึ่งในเฟซบุ๊ค 

ในสไตล์ที่ใครถ้าเคยได้อ่านหลายข้อความที่หม่อมเต่านาโพสต์มีทั้งความดุเดือด สุดจี๊ด เผ็ดร้อน และแสดงความเห็นตรงไปตรงมา แอบตลกร้าย เรียกเสียงฮา และบางครั้งก็ทิ่มแทงตรงเข้าเป้าจนมีบรรดาผู้ติดตามในเฟซบุ๊คจำนวนมาก




จุดยืนของหม่อมเตา หรือ "มล.มิ่งมงคล โสณกุล" ประกาศชัดว่า เธอสนับสนุนการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 และเพื่อตอกย้ำจุดยืนนี้ หม่อมเตานาจึงปิ๊งไอเดียจัดกิจกรรม ร่วมสนุกกับชาวออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊คของเธอเอง เป็นกิจกรรม ประกวดภาพถ่าย และคลิปวีดีโอ "Taona′s Photo and 2-mins Video Contest for Thailand 2/ 2/14 General Election " สนับสนุนการเลือกตั้ง ไม่เอาความรุนแรง 

ผลงานที่ส่งในการประกวดนี้ต้องเป็นภาพถ่ายหรือคลิปวีดีโอความยาวไม่เกิน 2 นาที เกี่ยวกับการชุมนุมอย่างสันติ  งานนี้ใครคว้าไป รางวัลคือ เงินสดสาขาละ 1 รางวัล จำนวน 50,000 บาท 

แคมเปญนี้ระบุว่า ผลงานทั้ง 2 ประเภทต้องผลิตออกมาตั้งแต่หลังวันที่ 9 ธันวาคม 2556 ที่ "ยิ่งลักษณ์" ยุบสภา ไปจนถึงเที่ยงคืนของวันเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 

ข้อแม้งานนี้ มีแค่ภาพถ่ายต้องไม่มีการทำโฟโต้ช็อป และห้ามผ่านการตกแต่งโดยผ่านแอปพลิเคชั่นใดๆ 


ส่วนหนึ่งของผลงานประกวด ภาพจากเฟซบุ๊ก Taona Sonakul 


ส่วนหนึ่งของผลงานประกวด ภาพจากเฟซบุ๊ก Taona Sonakul 


"หม่อมเต่านา" ฝากข่าวสารนี้ผ่านรายการดีว่าส์ คาเฟ่ ทางวอยซ์ ทีวี ว่า สิ่งสำคัญคือ ผู้ที่ได้รับรางวัลต้องไปเลือกตั้ง โดยต้องถ่ายรูปตนกับคูหาเลือกตั้งที่ไปลงคะแนนเสียงมาด้วย (ดูสักนิดว่า ตรงไหนในเขตคูหาที่ห้ามถ่ายภาพ) ซึ่งหากตรวจพบภายหลังว่า ไม่ได้ไปเลือกตั้งก็จำต้องริบรางวัลนั้นคืน

หม่อมเต่านา มีคำตอบชัดเจนว่า แม้จะเกิดรัฐประหารและไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นจริงในวันที่ 2 กุมภาพันธุ์ 2557 แต่ก็จะไม่มีวันล้มเลิกแคมเปญนี้ ยังไงก็จะจัดประกวดให้เสร็จสิ้น 

ของแถมสำหรับผู้ที่ชนะการประกวด นอกจากเงินรางวัล 50,000 บาทแล้ว ก็ยังจะได้ดินเนอร์คู่กับหม่อมเต่านาที่ โรงแรมโอเรียนเต็ล โต๊ะริมแม่น้ำ ใครได้รางวัลแต่ไม่อยากนั่งดินเนอร์กับเธอ เธอบอกไม่เป็นไร เอาบัตรไปรับประทานเองก็ได้ มูลค่า 10,000 บาท


ส่วนหนึ่งของผลงานประกวด ภาพจากเฟซบุ๊ก Taona Sonakul 


ส่วนหนึ่งของผลงานประกวด ภาพจากเฟซบุ๊ก Taona Sonakul 

ประชาชนเดินถนนคนใดสนใจส่งงานไปร่วมแคมเปญสู้เลือกตั้งจนนาทีสุดท้ายของเธอ ส่งไปที่อีเมลtaonasonakul@gmail.com

ในสถานการณ์การเมืองร้อนเช่นนี้ มีเรื่องสนุกๆ แทรกอยู่บ้าง อาจไม่ถึงกับเพลิดเพลินเหมือนยามปกติ แต่สังคมมีพื้นที่และมีทางออกเสมอให้คุณๆ ในฐานะประชาชนได้แสดงออก พูด คิดเห็น และมีส่วนร่วมเสมอ 

งานนี้ นาทีนี้ ขึ้นอยู่กับว่า คุณจะเลือกการแสดงออกแบบไหน ...



ส่วนหนึ่งของผลงานประกวด ภาพจากเฟซบุ๊ก Taona Sonakul


ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
25 ม.ค. 57 เวลา 11:02 1,951 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...