ช็อก เอพี"ไล่ออก"ช่างภาพรางวัลพูลิตเซอร์ หลังพบลวงโลก"ตัดต่อภาพ"-ผิดจรรยาบรรณ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 24 ม.ค. ว่าสำนักข่าวเอพีได้ไล่นายนาร์ซิโซ คอนเตรราส ช่างภาพเจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์ หลังจากฝ่ายหลังยอมรับว่า ได้ตัดต่อภาพถ่ายเหตุการณ์สงครามโดยใช้โปรแกรมโฟโต้ช็อป และส่งผลให้เอพีได้นำภาพลวงโลกดังกล่าวมาเผยแพร่ต่อสาธารณะ

 

 

 

รายงานระบุว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพนักรบกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรียรายหนึ่งซึ่งถูกซักซ้อมกับช่างภาพที่จะบันทึกภาพเขา โดยนายนาร์ซิโซได้ใช้โปรแกรมฯลบกล้องถ่ายรูปของเพื่อนผู้สื่อข่าาวอีกรายที่อยู่ข้างๆ นักรบกบฏรายนี้ออกไป เพื่อแสร้งทำให้เห็นว่าภาพดังกล่าวเป็นภาพถ่ายในสถานการณ์จริง ก่อนที่นายคอนเตรราสจะส่งภาพดังกล่าวให้โต๊ะข่าวเอพี ก่อนจะมีการเปิดเผยดังกล่าว ทำให้เอพีตรวจสอบรูปทั้งหมดของนายนาร์ซิโซจำนวนกว่า 494 ภาพ แต่ยังโชคดีพบว่ามีรูปดังกล่าวเท่านั้นที่เป็นรูปตัดต่อ และเอพีได้ไล่นายนาร์ซิโซจากการเป็นช่างภาพของสังกัด ส่วนเจ้าตัวขอยอมรับความผิดทั้งหมด

 

นับเป็นครั้งล่าสุดแล้วที่เอพีต้องเผชิญกับเหตุการณ์ช่างภาพหลอกต้นสังกัด และต้องสั่งถอดภาพออก โดยในปี 2011 เอพีได้ถอดภาพชุดๆ หนึ่งที่ใช้โปรแกรมตัดต่อภาพ ที่ตัดภาพเงาของช่างภาพออกจากภาพ ด้านรองประธานและผู้อำนวยการถ่ายภาพของเอพีบอกว่า เอพียึดถือในชื่อเสียงของตัวเองเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง และเราได้ตัดความสัมพันธ์ทุกด้านกับนายนาร์ซิโซซึ่งเป็นช่างภาพฟรีแลนซ์ของเราแล้ว และถือได้ว่าเขาไม่ได้ทำงานให้เราอีกต่อไป

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...