ยิงอาก้าถล่ม ‘ขวัญชัย ไพรพนา’ แกนแดงอุดรฯ ผ่าตัดพ้นขีดอันตราย-ผู้การฯ ตั้งปมการเมือง

 เมื่อเวลา 10.09 น. วันที่ 22 ม.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า พ.ต.อ.โกวิท เจริญวัฒนศักดิ์ ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งว่า ได้เกิดเหตุมีคนใช้อาวุธปืนสงครามยิงนายขวัญชัย ไพรพนา (สาราคำ) ประธานชมรมคนรักอุดรธานี ที่บ้านพักหลังที่ทำการชมรมคนรักอุดรธานี ได้รับบาดเจ็บสาหัส หลังจากได้รับแจ้งแล้วรีบนำเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหนึ่งรีบรุดไปที่เกิดเหตุ

 ที่เกิดเหตุเป็นบ้านพักของนายขวัญชัยห่างจากที่ทำการชมรมคนรักอุดรประมาณ20 เมตร พบว่านายขวัญชัย โดนยิงเข้าที่ต้นแขนขวาและต้นขาขวา ได้รับบาดเจ็บสาหัส ในขณะนั้นทางสมาชิกชมรมคนรักอุดรได้นำตัวส่งโรงพยาบาลเอกอุดร เขตเทศบาลนครสอุดรธานีแล้ว จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุที่ริมรั้วด้านหน้าห่างจากตัวบ้านริมถนนอุดร-สามพร้าว ประมาณ 200 เมตร ซึ่งเป็นที่เดิมที่เคยมีคนร้ายดยนลูกระเบิดเข้ามา 2 ลูก พบปลอกกระสุนปืนขนาด 7.62 ม.ม. ซึ่งใช้กับอาวุธปืนอาร์ก้าตกอยู่ 39 ปลอก จากนั้น จนท.ตร.ได้ตรวจดูจากกล้องวงจรปิด พบว่าคนร้ายเป็นชายหลังเกิดเหตุได้ขับรถยนต์กระบะ โตโยต้า วีโก้ แบบแค็ป สีบรอนซ์เทา ในแค็ปมีกล่องโฟมสีขาวมาด้วย หลังเกิดเหตุได้ขับหลบหนีไปทาง อ.พิบูลย์รักษ์ จ.อุดรฯ แล้ว

 น.ส.วงศ์สมร ประสาททอง อายุ 29 ปี ประชาสัมพันธ์ของชมรมคนรักอุดร คนเห็นเหตุการณ์คนแรก เปิดเผยว่า ก่อนหน้าเกิดเหตุขณะยืนอยู่ในชมรมฯ ก็ได้ยินเสียงปืน 3 นัด คิดว่าเด็กมาจุดประทัด จึงออกมาดู และจากนั้นก็ได้ยินเสียงปืนยิงรัวติดกันหลายนัด และสิ้นเสียงปืนก็มองไปทางบ้านพักของนายขวัญชัย ซึ่งปกติจะออกมานั่งอ่านหนังสือพิมพ์ทุกเช้าหน้าบ้าน และก็เห็นนายขวัญชัย ล้มอยู่ที่บริเวณโซฟาหน้าบ้าน จึงร้องให้คนช่วยแล้วรีบนำตัวขึ้นรถของชมรมที่จอดอยู่ นำส่ง ร.พ.เอกอุดร และแพทย์รีบเข้าห้องไอซียู เพื่อทำการรักษาทันที

 ต่อมาในเวลา 11.00 น. แพทย์ ได้ออกมาจากห้อง ไอซียู และให้นางอาภรณ์ สาราคำ ภรรยาของนายขวัญชัย ที่นำลูกๆ และสมาชิกมาเฝ้าอยู่หน้าห้องไอซียู เข้าไปในห้อง เพื่อพบกับนายขวัญชัย และหลังจาก 20 นาที ก็ออกมาเปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุทุกเช้าตามธรรมดานายขวัญชัย จะมานั่งอ่านหนังสือพิมพ์ที่โซฟาหน้าบ้าน ก่อนเกิดเหตุทราบจากนายขวัญชัยว่า หลังอ่านหนังสือพิมพ์เสร็จ กำลังลุกขึ้นยืนจะไปเข้าห้องน้ำ ก็โดนคนร้ายยิงเข้ามา 3 นัด โดนนายขวัญชัย 2 นัดที่แขนขวา 1 นัดและต้นขาขวาอีก 1 นัด จนล้มหงายลงบนโซฟา แล้วคนร้ายได้ยิงซ้ำรัวเป็นชุด จนได้เห็นสมาชิกชมรมฯ เข้ามาช่วย 

 สำหรับอาการตอนนี้พ้นขีดอันตรายแล้ว พบว่ากระสุนที่โดนต้นแขนขวานั้น ได้ถูกเข้าที่เส้นประสาทส่วนสำคัญด้วย ส่วนที่ต้นขาขวานั้น กระสุนได้ฝังในอยู่ หลังจากนี้หมอจะได้ทำการผ่าตัดเอาลูกกระสุนออก

 
  พล.ต.ต.บุญลือ กอบางยาง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า นายขวัญชัย ถูกยิงที่หัวไหล่และขาขวา กระสุนฝังใน 2 นัด คาดว่า อาวุธที่คนร้ายใช้ เป็นอาวุธปืนสงครามปืนอาก้า ซึ่งจากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่า คนร้ายระดมยิงถล่มถึง 39 นัด
 
 เบื้องต้นสอบสวนทราบว่า คนร้ายใช้รถกระบะ สีบรอนซ์ มากัน 2 คน ภายหลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.สุรพล พินิจชอบ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่รับผิดชอบ ตั้งด่านสกัดจับคนร้าย แต่ยังไม่พบรถของคนร้าย ขณะเดียวกันจากการตรวจที่โรงพยาบาลเอกอุดร ล่าสุดทราบว่า นายขวัญชัย อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว เบื้องต้นพุ่งประเด็นไปที่เรื่องการเมือง

 วันเดียวกัน นายสมคิด เชื้อคง ผู้สมัคร ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนกับนายขวัญชัยคุยกันตลอด ตอนนี้ทราบว่าอาการนั้นพ้นขีดอันตราย แต่ยังไม่รู้รายละเอียดของเหตุการณ์ แต่เชื่อว่าอาจจะมาจาก 2 ปัจจัย คือ 1. การตั้งสินบนนำจับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เงิน 5 แสนบาท ทำให้อาจมีคนไม่พอใจเรื่องนี้ และ 2. ปัญหาของกลุ่มคนเสื้อแดงในจังหวัดอุดรธานีกันเอง โดยส่วนตัวเชื่อว่าสาเหตุการลอบยิงมาจากเรื่องส่วนตัวมากกว่า ไม่เกี่ยวกับการเมือง แต่ฉวยโอกาสความวุ่นวายทางการเมืองในช่วงนี้มาก่อเหตุ  เพราะนายขวัญชัยไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และกับคนในพรรคเพื่อไทยก็สนิทกันหมด

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...