‘ชูวิทย์’ ชี้สถานการณ์ “ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่” ‘เฉลิม-เทือก’ รู้ทันเกมกัน

เมื่อกลางดึก วันที่ 21 ม.ค. นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงสถานการณ์การเมืองล่าสุดว่า
 
 ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่

 มีเสียงเรียกร้องให้จัดการกับ “ม็อบชัตดาวน์กรุงเทพฯ” ของสุเทพ กปปส. เช่นเดียวกับเสียงที่เคยเรียกร้องให้จัดการ “ม็อบเสื้อแดง” ที่ยึดราชประสงค์ตอนรัฐบาลอภิสิทธิ์เมื่อ 3 ปีก่อน เป็นเสียงเรียกร้องเดียวกัน ที่เห็นว่ารัฐบาลถอยมากเกินไปแล้ว

 รัฐบาลยิ่งลักษณ์ได้ประกาศ พรก.ฉุกเฉิน โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้ เป็นระยะเวลา 60 วัน ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ครั้งล่าสุดเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ตอนสถานการณ์ชุมนุมของเสื้อแดง ที่คุณสุเทพนี่แหละ เป็น ผอ.ศอฉ. แต่ครั้งนี้เป็นคราวของ เฉลิม อยู่บำรุง

 กปปส. คือ เครื่องจักรทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เช่นเดียวกับ

 นปช. ก็คือเครื่องจักรทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย

 การเล่นการเมืองสองขาทั้งในสภาฯ และนอกสภาฯ กลายเป็นเรื่องปกติที่บรรดาพรรคการเมืองใหญ่จำต้องมี เป็นขุมกำลังในการต่อสู้ทางการเมือง

 แล้วในเมื่อเราไม่เชื่อถือนักการเมือง อยากเห็นการเมืองที่สะอาดตรงไปตรงมา แล้วทำไมเราถึงยอมตกเป็นเครื่องมือของนักการเมืองเสียเล่า? เพราะความรักชาติ ไม่ต้องการให้มีการคอร์รัปชั่น หรือต้องการล้มระบอบทักษิณอย่างนั้นหรือ? การเป่านกหวีด การร่วมชุมนุม คือ การแสดงออกถึงความรักชาติ และการแก้ไขปัญหาอย่างนั้นหรือ?

 ไม่มีใครดีกว่าใครหรอกครับ ไม่มีฮีโร่ เพราะเราล้วนแต่ตกเป็นเครื่องมือของนักการเมืองเสียเอง ทั้งๆที่เราอยากแก้ไขปัญหานักการเมือง ประชาชนต้องกลายเป็นหมากตัวหนึ่งในเกมของอำนาจทุกครั้ง

 จำได้ไหมว่า ครั้งหนึ่งเราเคยออกไป “กู้ชาติ” ในสงครามครั้งสุดท้ายของพันธมิตร แล้วผลเป็นอย่างไร? สถานการณ์นั้นไม่แตกต่างกับสถานการณ์ตอนนี้เสียเท่าไหร่ และระบอบทักษิณก็ไม่ได้หายไป

 คุณสุเทพเคยเป็นอดีต ผอ.ศอฉ. ส่วนคุณเฉลิมเคยเป็นผู้สนับสนุนม็อบ ในช่วงที่คุณสุเทพปราบปรามการชุมนุมของเสื้อแดง มีเสียงเรียกร้องถึงรัฐบาลอภิสิทธิ์ให้กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง และท้ายสุดเป็นการขอคืนพื้นที่ อันเป็นที่มาของเหตุการณ์สลายการชุมนุม จนมีผู้บาดเจ็บล้มตาย และเกิดเป็นวาทกรรม “เผาบ้านเผาเมือง”

 แต่ตอนนี้แค่สถานการณ์กลับกัน คุณสุเทพกลายเป็นม็อบเสียเอง ส่วนคุณเฉลิมกลายมาเป็น ผอ.ศอฉ.

 แบบนี้มัน “ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่” ชัดๆ เพราะทั้งสองคนเคยเป็นทั้งสองฝั่งมาแล้ว คงจะทันกัน แต่คนที่ไม่ทันเห็นทีจะมีแต่ประชาชนนี่แหละ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...