"สมชัย" ปัดร่วมม็อบนกหวีดกรณีภาพหลุด - แจงบ้านใกล้สยามแค่ไปกินข้าว

วันที่ 18 ม.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ถูกโจมตีจากรัฐบาลเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ว่า อาจจะเห็นว่าตนแสดงบทบาทหน้าที่ไม่เข้าตา ก็เป็นธรรมดาของแต่ละคนที่จะแสดงความเห็น ส่วนกรณีที่มีการโพสต์ภาพที่ถ่ายคู่กับประชาชนที่แขวนนกหวีดนั้น ตนยังไม่เห็นรูปดังกล่าว แต่ตนไปเดินแถวสยาม ไปกินข้าว สิทธิเสรีภาพไม่มีหรือ เพราะมันใกล้บ้าน ก็ต้องไปกินแถวนั้น เมื่อมีคนมาขอถ่ายรูป ไม่เห็นแปลกอะไร ถามว่าตนเป่านกหวีดหรือใส่แถบข้อมือหรือไม่ เวลาเดินไปไหนแล้วมีคนมาขอถ่ายรูปผิดปกติอะไร คนรู้จักมาขอถ่ายรูปไม่เห็นมีอะไรตื่นเต้น ไม่มีอะไรผิดปกติ แล้วแต่จะโจมตี ไม่ได้ว่าอะไร

เมื่อถามถึงกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ทำไม  กกต.ไม่ดำเนินคดีกับคนที่ขัดขวางการเลือกตั้ง นายสมชัย กล่าวว่า กกต.ได้ประชุมกันแล้วได้ให้ฝ่ายกฎหมายรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติม โดยสั่งไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดต่าง ๆ  ให้รวบรวมหลักฐาน ภาพถ่าย วีดีโอต่างๆ เข้ามาเพิ่มเติม  จะได้ดำเนินการตามขั้นตอน

เผยเลิกตื๊อนัดคุยปูเพราะต้องลงพื้นที่ตรวจเลือกตั้ง

นายสมชัยยังกล่าวถึงปัญหา 28 เขตเลือกตั้งใน 8 จัหวัดที่ไม่มีผู้สมัครจะออกเป็น พ.ร.ฎ.  หรือประกาศ กกต. ว่า ฝ่ายกฎหมายของ กกต.ให้ความเห็นว่าต้องออกเป็น พ.ร.ฎ.และ กกต.ค่อนข้างจะเอนเอียงเชื่อฝ่ายกฎหมาย เพราะฝ่ายกฎหมายมองว่า การออกประกาศ กกต.ค่อนข้างจะเสี่ยง เนื่องจากจะเป็นการใช้อำนาจเกินหน้าที่หรือไม่ เนื่องจาก พ.ร.ฎ.จะหมดอายุวันที่ 2 ก.พ. นี้ เพราะฉะนั้น 28 เขตที่รับสมัครไม่ได้ก็ต้องออก พ.ร.ฎ.ใหม่  ซึ่งการออก พ.ร.ฎ.ใหม่  กกต.และรัฐบาลต้องคุยกันเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งใหม่  ต้องเป็นการปรึกษาหารือร่วมกัน หากรัฐบาลไม่มาพูดคุยกรณี 28 เขต กกต.ยังไม่ดำเนินการอะไร ทั้งนี้หากรัฐบาลไม่มาคุยในวันอังคารที่ 21 ม.ค.นี้ คงต้องรอในวันอังคารที่ 28 ม.ค. เพราะตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. กกต.บางท่านจะออกต่างจังหวัด บางคนไปต่างประเทศ เพราะมีการเลือกตั้งในต่างประเทศ กว่าจะกลับมาเจอกันก็ในวันอังคารที่ 28 ม.ค.

“ก็แล้วแต่รัฐบาล ตอนนี้เราไม่ได้สนใจรัฐบาลจะมาคุยหรือไม่คุย แล้วแต่รัฐบาล เราไม่สนใจแล้วมาเมื่อไหร่ก็แล้วแต่เขา ไม่ได้สนใจ ไม่เรียกร้องแล้ว กกต.ก็เดินหน้าจัดการเลือกตั้งต่อไป วันที่ 22 ม.ค.ก็จะรู้ว่าหน่วยเลือกตั้งกลางที่ใดบ้างไม่สามารถเปิดดำเนินการได้ และวันที่ 29 ม.ค. ก็จะรู้ว่าหน่วยเลือกตั้งใดไม่มี กปน. เท่าที่ทราบก็มีหลายหน่วย ที่เปิดให้มีการเลือกตั้งไม่ได้ เพราะข่าวจากพื้นที่แรง คงไม่มีการเลือกตั้งในหลายจังหวัดในที่เลือกตั้งกลาง”นายสมชัย กล่าวและว่า ส่วนกรณีที่ กกต.อาจจะส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความกรณีเห็นต่างจากรัฐบาลกรณีการเลือกตั้งนั้น  ขณะนี้ กกต.ยังไม่มีการประชุม จะไปตอบล่วงหน้าไม่ได้ เวลา กกต.ทำอะไรจะประชุมกัน  อย่างการแถลงข่าวตนก็แถลงจากมติของที่ประชุม เพียงแต่ กกต.คนอื่นไม่ได้ออกมาพูด คือตนจะไม่พูดอะไรขัดมติกับที่ประชุม กรณีการยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้คุยกัน โดย กกต.จะประชุมอีกครั้งในวันที่ 21 ม.ค. ที่ จ.ชลบุรีเหมือนเดิม

ปัดตอบปมม็อบล้อมโรงพิมพ์บัตรลต.- ย้อนสดศรี "ขอบคุณที่ห่วง"

เมื่อถามถึงกรณี กปปส.ไปปิดล้อมสถานที่พิมพ์บัตรเลือกตั้ง มีปัญหาอะไรบ้าง นายสมชัย กล่าวว่า มีปัญหา แต่ขอไม่พูด เพราะพูดไปเดี๋ยวจะมีอะไรแรงกว่านั้น ต้องไปถามเลขาธิการ กกต.ก็แล้วกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนางสดศรี สัตยธรรม อดีต กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง เป็นห่วงการทำงาน กกต.และเตือนเรื่องวันแมนโชว์ นายสมชัย กล่าวว่า ต้องบอกว่า กกต.ทำงานเป็นทีม สิ่งที่ตนพูดมาจากมติ กกต. เพียงแต่ว่าท่านอื่นอาจจะไม่ถนัดในการสื่อสารกับสาธารณะ ก็ขอบคุณที่เป็นห่วง

19 ม.ค. 57 เวลา 15:59 1,131 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...