จนท.ปะทะเดือดแก๊งค้ายา ยิงตอบโต้นานกว่า 2 ชม. วิฯ 4 ศพ ยึด5หมื่นเม็ด-เฮโรอีน-อาวุธอื้อ

 เมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 19 ม.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า พ.อ.วัชรพงศ์ แก้วแจ้ง ผบ.ทพ.31 กองกำลังผาเมือง สั่งการให้ร้อย ทพ.3108 และร้อย ทพ.3109 นำกำลังออกไปสกัดกั้นการลักลอบขนยาเสพติดจากชายแดนไทย-พม่า เข้ามาทางเขตหมู่บ้านหล่อโย ม.19 ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย เขตติดต่อกับ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ภายหลังสืบทราบว่ากลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดจะนำเข้ามาบริเวณดังกล่าว ซึ่งมีสภาพเป็นป่าเขาและนาข้าวของชาวบ้าน ต่อมาขณะที่เจ้าหน้าที่วางกำลังดักซุ่มอยู่ได้พบชายฉกรรจ์รวมประมาณ 6-8 คน แต่งกายด้วยชุดพรางเดินป่าทับด้วยเสื้อแขนยาวและกางเกงขายาวรองเท้าผ้าใบ แต่ละคนถืออาวุธปืนสงครามครบมือ เดินตามกันเป็นกลุ่มบริเวณแนวป่า โดยบางคนแบกกระสอบเป้ไว้ที่หลังตรงกับที่ได้รับแจ้ง เจ้าหน้าที่จึงได้ให้สัญญานหยุดตรวจ แต่ปรากฎว่ากลุ่มชายฉกรรจ์ดังกล่าวกลับใช้อาวุธปืนยิงต่อสู้เพื่อเปิดทางจะล่าถอยหลบหนี

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่ทหารที่ดักซุ่มอยู่ จึงทำการยิงต่อสู้โดยการยิงตอบโต้กัน ระยะเวลานานประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง เสียงปืนจึงสงบลง และเจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปควบคุมพื้นที่เอาไว้ได้โดยทุกนายปลอดภัย แต่กลุ่มคนร้ายเสียชีวิตในที่เกิดเหตุจำนวน 4 ศพ โดยเสียชีวิตบริเวณเนินเขาที่เป็นพื้นที่ปลูกข้าวไร่ของชาวบ้านจำนวน 2 ศพ และภายในร่องน้ำอีก 2 ศพ โดยแต่ละคนถือถืออาวุธปืนที่ใช้ยิงต่อสู้และที่หลังมีกระสอบเป้ห้อยอยู่

 เมื่อตรวจสอบภายในกระสอบเป้พบยาเสพติดประเภทยาบ้าจำนวน25 มัดๆ ละ 2,000 เม็ด รวมยาบ้าทั้งหมดประมาณ 50,000 เม็ด เฮโรอีนจำนวน 13 ห่อ โดยห่อด้วยกระดาษสีเหลืองหุ้มด้วยพลาสติกใส นอกจากนี้พบอาวุธสงครามเป็นปืนเอเค-47 จำนวน 1 กระบอก ปืนลูกซองยาวห้านัดจำนวน 1 กระบอก และลูกระเบิดขว้างแบบจีนจำนวน 1 ลูก จึงยึดไว้เป็นของกลาง และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันไปตรวจสอบ พร้อมกระจายกำลังออกสกัดกั้นและติดตามกลุ่มคนที่หลบหนีต่อไป 

 เบื้องต้นสันนิษฐานเป็นกองกำลังติดอาวุธที่รับจ้างขนยาเสพติดจากแหล่งผลิตในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านไปส่งให้กับผู้ซื้อในฝั่งไทยอีกต่อหนึ่ง

 ต่อมาเวลา 11.00 น. พ.อ.ยงยุทธ เหล่าเขตร์การ ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง พร้อมด้วย พ.อ.วัชรพงศ์ ได้ร่วมกันเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุและได้ชั่งน้ำหนักเฮโรอีนที่ยึดได้พบมีน้ำหนักประมาณ 4.55 กิโลกรัม พร้อมสันนิษฐานว่าเป็นยาเสพติดของกลุ่ม พ.ท.ยี่เซ หัวหน้ากองกำลังติดอาวุธมูเซอดำในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน นอกจากนี้จากการออกลาดตระเวนและติดตามคนร้ายของเจ้าหน้าที่ ได้พบผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจำนวน 1 คน ทราบชื่อต่อมาว่านายจะกา จะแฮ อายุ 25 ปีเป็นชาวเขาเผ่ามูเซออาศัยอยู่ ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง โดยหลบหนีอยู่ในพงหญ้าบริเวณที่เกิดเหตุครั้งแรกช่วงที่มีการปะทะกันหนักจนถูกกระสุนของเจ้าหน้าที่ยิงเฉียดหัวเข่าได้รับบาดเจ็บไม่มากนัก 

 จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ทราบว่านายจะกา ถูกใช้ให้ขนกระสอบฟางดังกล่าว พร้อมมีกำลังติดอาวุธตามไปด้วยรวมทั้งหมด 8 คน แต่หลังจากการยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 4 คน แต่ยังมีคนที่หลบหนีเข้าป่าไปได้จำนวน 3 คน โดยแต่ละคนเป็นผู้ที่แบกกระสอบเป้เอาไว้ที่ด้านหลัง โดยภายในกระสอบเป้คาดว่ายังมีของกลางเป็นยาเสพติดเป็นจำนวนมากด้วย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...